skip to Main Content

Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp hạn chế thua lỗ như thế nào?

Nhiều người tìm đến đầu tư chứng khoán với giấc mơ về một khoản lợi nhuận khổng lồ mà nó mang lại. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán thực chất không phải miền đất của những hy vọng hão huyền. Không chỉ đối với chứng khoán, trong mọi lĩnh vực, đầu tư luôn đi kèm với rủi ro. Để hạn chế tối đa rủi ro, thua lỗ, nhà đầu tư cần tích lũy cho mình những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết, thay vì thực hiện giao dịch một cách cảm tính, hên xui. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem những nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp hạn chế thua lỗ như thế nào?

Mở tài khoản giao dịch chứng khoán miễn phí TẠI ĐÂY.

Những rủi ro dẫn đến thua lỗ thường gặp trong thị trường chứng khoán

Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp hạn chế thua lỗ như thế nào?

Rủi ro thị trường

Thị trường chứng khoán nói chung có sự tham gia của nhiều nhân tố bao gồm cơ quan quản lý (Ủy ban chứng khoán, Sàn giao dịch), bên cung cấp dịch vụ (Công ty môi giưới chứng khoán), Nhà đầu tư (Nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài). Vì vậy, mỗi tác động của từng nhân tố này đều có thể gây nên biến động thị trường cổ phiếu.

Rủi ro thị trường bao gồm nhiều yếu tố như rủi ro pháp lý, rủi ro thanh khoản, rủi ro về yếu tố tâm lý của nhà đầu tư…Đây là những rủi ro ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường chứng khoán mà bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia chứng khoán đều gặp phải. Nếu các cơ quan quản lý lỏng lẻo, xây dựng hệ thống luật chưa chặt chẽ sẽ làm cho những bên liên quan có cơ hội lợi dụng để làm giá cổ phiếu, nhà đầu tư hoang mang, lượng tiền đổ vào chứng khoán giảm sút.

Rủi ro thanh khoản

Tính thanh khoản của chứng khoán là khả năng chuyển đổi dễ dàng từ tiền sang chứng khoán và ngược lại. Rủi ro thanh khoản là sự bất ổn của chứng khoán khi điều kiện giao dịch thay đổi.

  • Nếu số lượng chứng khoán lớn, giao dịch xảy ra với khối lượng lớn có thể thấy thanh khoản ở mức cao, nhà đầu tư dễ dàng trao đổi cổ phiếu.
  • Nếu khối lượng giao dịch thấp, thậm chí có phiên không có giao dịch xảy ra có thể thấy thanh khoản ở cổ phiếu này là thấp.

Rủi ro truyền thông

Rủi ro chứng khoán đầu tiên phải nhắc tới chính là sự liên quan của truyền thông. Nếu có tác động tích cực thì tất nhiên hoạt động kinh doanh của công ty cũng như cổ phiếu của công ty này sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nếu có những thông tin xấu thì cổ phiếu của công ty sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, dẫn tới các nhà đầu tư cũng bị thiệt hại. Bởi lẽ, chỉ cần một thông tin không tốt thì sẽ kéo theo các phản ứng tiêu cực từ thị trường.

Thậm chí nếu tình hình này không được kiểm soát thì toàn bộ nền kinh tế cũng có thể bị ảnh hưởng chứ không riêng chỉ thị trường chứng khoán.

Rủi ro kinh tế, xã hội

Là một loại sản phẩm của thị trường tài chính, biến động của cổ phiếu sẽ phụ thuộc nhiều vào việc phát triển kinh tế, chính sách của Nhà nước. Việc ổn định được nền kinh tế mới giúp lượng cung tiền vào cổ phiếu được gia tăng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng về mặt giá trị. Ở chiều hướng xấu, nền kinh tế sa sút, tình hình xã hội bất ổn sẽ làm giảm triển vọng vào các cổ phiếu trên thị trường, cung tiền giảm, giá trị cổ phiếu theo đó sẽ xuống dốc.

Rủi ro đến từ những sai lầm giao dịch của nhà đầu tư

Bên cạnh những lý do khách quan kể trên thì rủi ro còn đến từ chính những sai lầm khi giao dịch của nhà đầu tư. Những sai lầm trong giao dịch thường xuất phát từ những lý do như không nghiên cứu thị trường đúng cách, giao dịch không có kế hoạch, không cắt lỗ, tâm lý giao dịch không tốt…dẫn tới thua lỗ nặng nề hoặc thậm chí cháy tài khoản.

Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp hạn chế thua lỗ như thế nào?

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Lời khuyên được xem là kim chỉ nam cho các nhà đầu tư chứng khoán là không nên bỏ hết trứng vào một giỏ. Đây chính là phong cách đầu tư đa dạng hóa danh mục. Nhà đầu tư có thể lựa chọn nhiều cổ phiếu của các công ty ở các ngành khác nhau để giảm rủi ro phi hệ thống đối với từng ngành.

Ví dụ nhà đầu tư có thể tham gia mua cổ phiếu của các ngành bất động sản, bán lẻ, dầu khí. Nếu giá dầu giảm, nhà đầu tư vẫn có thể bù rủi ro từ hai khoản đầu tư vào bất động sản và bán lẻ.

Theo dõi sát sao các khoản đầu tư

Thị trường tài chính và các công ty luôn thay đổi hàng ngày, hàng tuần, chính vì vậy việc tìm hiểu kỹ các khoản đầu tư thôi là chưa đủ mà nhà đầu tư còn cần theo dõi những biến động về hoạt động kinh doanh và thị trường.

Trong thực tế, việc ban hành một chính sách mới có thể giúp một số công ty phát triển nhưng lại ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của một số công ty khác.

Việc theo dõi các tin tức giúp nhà đầu tư đưa ra những điều chỉnh về danh mục đầu tư một cách kịp thời, tránh thua lỗ hay hưởng lợi từ các thông tin trên.

Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp hạn chế thua lỗ như thế nào?.1

Tuân thủ nghiêm túc những nguyên tắc giao dịch đã đề ra

Nhà đầu tư nên xây dựng cho mình chiến lược và nguyên tắc giao dịch: mức chốt lỗ, chốt lời, thời điểm bán, thời điểm mua, quản trị rủi ro,… điều này sẽ giúp nhà đầu tư tránh được những khoản lỗ lớn và làm chủ được giao dịch của mình.

Lựa chọn nhà môi giới chứng khoán uy tín, chuyên nghiệp

Nhà đầu tư đặc biệt là những người mới tham gia thị trường nên chọn cho mình một nhà môi giới uy tín để có thể nắm bắt được tình hình thị trường cũng như được hỗ trợ tốt nhất khi cần. Việc lựa chọn một công ty môi giới uy tín sẽ giúp nhà đầu tư hạn chế được những rủi ro từ thị trường/hệ thống, tránh bị lừa đảo bởi những lời hứa hẹn hấp dẫn về lợi nhuận.

Một trong những nhà môi giới chứng khoán quốc tế uy tín và nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất từ các nhà đầu tư trên thị trường hiện nay là eToro.

Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp hạn chế thua lỗ như thế nào?.2

Quy tắc quản trị rủi ro 2% trong giao dịch chứng khoán

Quy tắc 2% có nghĩa là nhà đầu tư không được đặt cược rủi ro nhiều hơn 2% tổng nguồn vốn cho mỗi lần giao dịch.
Ví dụ, nếu bạn có 50,000 USD trong tài khoản, quy tắc 2% giới hạn mức rủi ro tối đa cho mỗi lần giao dịch là 2% của 50000 USD, tức là 1,000 USD. Chẳng hạn, bạn quyết định mua một cổ phiếu với giá 40 USD và đặt mức dừng lỗ 38 USD, ngay bên dưới mức hỗ trợ. Điều này có nghĩa bạn đang đặt cược rủi ro 2 USD cho mỗi cổ phiếu. Chia tổng rủi ro tối đa cho phép của bạn là 1,000 USD cho rủi ro 2 USD mỗi cổ phiếu, nghĩa là bạn không được mua quá 500 cổ phiếu cho lần giao dịch này. Bạn có thể mua ít cổ phiếu hơn, không nhất thiết lúc nào cũng phải mua ở mức tối đa. Nếu bạn cảm thấy rất tin tưởng vào khả năng tăng giá của cổ phiếu và muốn giao dịch ở mức tối đa cho phép, số cổ phiếu bạn được phép mua bị giới hạn ở con số 500.

Quy tắc này chỉ áp dụng cho số tiền có trong tài khoản của bạn. Nó không bao gồm tiền tiết kiệm, vốn bất động sản, tài khoản hưu trí. Nguồn vốn được dùng để tính rủi ro là toàn bộ số tiền bạn bỏ ra để giao dịch. Nếu bạn có nhiều tài khoản giao dịch như cổ phiếu, thị trường tương lai, và hợp đồng quyền chọn, hãy áp dụng quy tắc 2% cho mỗi tài khoản riêng biệt.

Vì sao lại là con số 2%? Nếu lỗ 2% thì chuỗi thua lỗ liên tiếp 10 giao dịch chỉ khiến bạn lỗ 20% tổng tài khoản. Mức lỗ 20% có thể dễ dàng được khôi phục lại bằng tỷ suất sinh lợi tầm 30%. Đây là một khả năng nằm trong giới hạn của nhiều nhà đầu tư. Mặc dù không có quy tắc chính xác nhưng hướng dẫn chung cho việc xây dựng hệ thống giao dịch đó là: tỷ lệ sụt giảm tài khoản tối đa (drawndown) cần tương ứng với tỷ suất sinh lợi của hệ thống. Nếu như hệ thống của bạn có tỷ suất sinh lợi 20% thì tỷ lệ sụt giảm tài khoản tối đa của bạn cũng chỉ nên xấp xỉ quanh 20%.

Tham khảo: Kiến thức đầu tư chứng khoán: quy tắc 2%

Đầu tư chứng khoán cũng như các kênh đầu tư khác, lời lỗ phụ thuộc vào nguồn vốn, kiến thức và kinh nghiệm của nhà đầu tư cũng như tình hình thị trường. Những nhà đầu tư theo cảm tính, không có kiến thức, kinh nghiệm, chắc chắn sẽ không thể kiếm lời bền vững từ thị trường hoặc thậm chí cháy tài khoản trong ngày 1 ngày 2. Ngược lại, mặc dù có lúc thắng lúc thua, nhưng những nhà đầu tư có kiến thức, kỹ năng vẫn có thể kiếm lời ổn định từ thị trường chứng khoán nhờ vào chiến lược đầu tư của mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận