skip to Main Content

6 lầm tưởng tai hại về đầu tư chứng khoán cần xóa bỏ ngay

Theo thống kê hiện tại, chỉ khoảng 2,5 triệu tài khoản, tức chưa đầy 2% dân số Việt Nam đã và đang đầu tư chứng khoán. Và trong số đó, không ai phải cũng hiểu được bản chất chứng khoán là gì. Theo quan sát cũng như trao đổi trực tiếp với nhiều người, chúng tôi nhận ra rằng có khá nhiều lầm tưởng trong suy nghĩ đối với kênh đầu tư sinh lời này. Vậy, những quan điểm đó là gì? Bạn có đang mắc sai lầm như vậy không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây:

1. Đầu tư chứng khoán là “Cờ bạc”

Trước hết, không thể phủ nhận rằng, đa phần các nhà đầu tư trên sàn chứng khoán đang hành động như những con bạc. Tức là mong muốn kiếm lời bằng việc ăn chênh lệch giá càng nhanh càng tốt.

6 lầm tưởng tai hại về đầu tư chứng khoán cần xóa bỏ ngay

Về bản chất gốc rễ vấn đề, thì việc đầu tư trên thị trường chứng khoán có nghĩa là mọi người tham gia mua cổ phiếu của doanh nghiệp chẳng hạn như: Tesla, Apple hay Amazon…Lợi nhuận có được chính là cổ tức hằng năm mà doanh nghiệp mang lại, chứ không phải chỉ đơn thuần từ việc đầu cơ khi giá lên trong khoảng thời gian ngắn hạn.

2. Phải là dân Kinh Tế, Tài Chính,…mới đầu tư được

Theo cảm nhận và kinh nghiệm cá nhân, thì hầu hết mọi người đều có thể tham gia đầu tư và thực hành nó một cách nhuần nhuyễn, chứ không chỉ riêng mấy bác giáo sư, tiến sĩ tài chính, các chuyên gia “kinh tế”. Miễn là nhà đầu tư đủ tuổi (18+), có đam mê, nhiệt huyết và luôn tìm tòi học hỏi trong suốt quá trình đầu tư.

Xét theo góc nhìn chủ quan, thì đôi lúc dân “ngoại đạo” đầu tư còn tốt hơn mấy “bác” kia. Ví dụ điển hình nhất đó chính là Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn). Từ một cậu bé nghèo khổ, lớn lên trở thành một kỹ thuật viên và sau này trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Hay như Ronald James Read – một người gác cổng, một nhân viên trạm xăng. Thông qua việc đầu tư vào cổ phiếu Blue chip của các công ty trong ngành sản xuất có trả cổ tức thường xuyên, ông đã có được khối tài sản trị giá 8 triệu USD.

Qua những ví dụ đó, chúng ta có thể thấy rằng ai cũng có thể trở thành Professional Investor nếu được đào tạo đúng cách.

3. Phải giàu mới đầu tư chứng khoán được

Một trong suy nghĩ sai lầm nhất của hầu hết mọi người đó là phải có nhiều tiền mới có thể đầu tư chứng khoán, chứ không

Trên thực tế, nhiều sàn giao dịch ví dụ như eToro cho phép các nhà đầu tư mua/bán và sở hữu một phần các công ty lớn như Apple, Google, Amazon chỉ với $50 (tương đương với 1,2 triệu VNĐ). Chính vì thế, đừng quá băn khoăn về vốn.

Ngoài ra, nếu bạn muốn đầu tư với số tiền nhiều hơn bạn có, bạn cũng có thể sử dụng đòn bẩy để gấp đôi, gấp 3 lợi nhuận của mình. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng bởi đòn bẩy là con dai 2 lưỡi, nó có thể giúp tăng lợi nhuận nhưng cũng có thể “đánh bay” tài khoản của bạn chỉ trong phút chốc.

4. Thủ tục để bắt đầu phức tạp

Trong số các hình thức đầu tư để sinh lời, thì riêng chứng khoán có thủ tục đơn giản và gọn lẹ nhất. Chỉ với một chiếc máy tính hoặc điện thoại có kết nối Internet thì việc mở một tài khoản đầu tư có thể được thực hiện ngay tức khắc.

Trong khi đó, chiếu qua các kênh khác thì mức độ phức tạp phải gọi bằng “cụ”. Chẳng hạn như gửi tiết kiệm ngân hàng, bạn phải đến tận nơi các chi nhánh và làm thủ tục mở tài khoản. Hoặc như bất động sản, bạn cần phải cung cấp các giấy tờ pháp lý, công chứng, quy hoạch, sổ đỏ, sổ hồng,…tốn rất nhiều thời gian và công sức.

6 lầm tưởng tai hại về đầu tư chứng khoán cần xóa bỏ ngay

5. Phải nắm bắt tin nhanh mới dễ thắng

Với suy nghĩ “phải nắm bắt tin nhanh mới có cơ may thắng” khiến các nhà đầu tư liên tục “hóng biến” từ group này qua diễn đàn nọ, khiến tâm lý bị phân tán, lay động. Và việc đầu tư cũng trở thành một mớ bòng bong, hỗn loạn.

Về bản chất, nếu tin tức mà mình có được, và tất cả mọi người đều biết thì cổ phiếu đó nhiều khi không còn là món đầu tư tốt nữa. Tin tức chỉ nên là hỗ trợ cho các nhà đầu tư trong quá trình giao dịch, chứ không phải là yếu tố để quyết định có nên đầu tư hay không.

Các bạn cần biết cách phân biệt tin thật và tin giả, cũng như tránh những thông tin được “bơm thổi” nhiều và liên tục trên các phương tiện truyền thông, các group, diễn đàn…Vì đó có thể là chiêu trò của các “cá mập” nhằm mục đích thao túng giá cổ phiếu, sử dụng “đội lái” để dẫn dắt thị trường…khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân bị sập sóng.

Nếu bản thân các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm và không có nhiều thời gian để theo dõi tin tức tài chính 24/24, nhưng vẫn muốn sinh lời từ số vốn nhàn rỗi, thì các bạn có thể tham khảo tính năng Social Trading – cho phép sao chép các lệnh giao dịch của các nhà đầu tư thành công, học hỏi kinh nghiệm cũng như chiến lược giao dịch từ các nhà đầu tư chuyên nghiệp và thu về mức lợi nhuận hấp dẫn (cao hơn nhiều so với gửi tiết kiệm ngân hàng).

6. Chứng khoán là cổ phiếu

Cổ phiếu là một loại chứng khoán. Cụ thể, chứng khoán bao gồm: cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, hợp đồng tương lai (Phái sinh), chỉ số chứng khoán…

Để hiểu rõ hơn về thị trường chứng khoán cũng như đầu tư cổ phiếu, bạn có theer tham khảo series khóa học đầu tư chứng khoán quốc tế cơ bản của chúng tôi TẠI ĐÂY

6 lầm tưởng tai hại về đầu tư chứng khoán cần xóa bỏ ngay

Trên đây là một số lầm tưởng phổ biến nhất mà các nhà đầu tư chứng khoán thường mắc phải. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn có cái nhìn đúng đắn hơn và từ đó, giúp người thân của mình hiểu đúng về nó. Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận