skip to Main Content

5 nguyên tắc bất di bất dịch trong phân tích và đầu tư chứng khoán không thể bỏ qua

Đầu tư chứng khoán không giống như những trò chơi may rủi, để có thể thành công trong lĩnh vực này, các bạn cần xây dựng cho mình một chiến lược giao dịch đúng đắn và hiệu quả. Một phương pháp giao dịch phù hợp sẽ quyết định sự thành công của nhà đầu tư so với các nhà đầu tư khác. Do đó, điều cần thiết là thử nghiệm các nguyên tắc phân tích và đầu tư chứng khoán khác nhau để chọn lựa cho mình phong cách giao dịch hợp lý nhất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng thảo luận về 7 nguyên tắc quan trọng nhất mà ai cũng cần biết trong đầu tư chứng khoán.

1. Tìm hiểu các hình thức đầu tư chứng khoán

5 nguyên tắc bất di bất dịch trong phân tích và đầu tư chứng khoán không thể bỏ qua

Nếu bạn là một trader mới tham gia vào thị trường chứng khoán và chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy tìm hiểu về những điều cơ bản trong phân tích và đầu tư chứng khoán trước khi làm bất cứ điều gì bằng cách đọc sách (Đánh bại Phố Wall của Peter Lynch, Hồi Ức Của Một Thiên Tài Đầu Tư Chứng Khoán của Edwin Lefevr,…) hoặc tham gia các cộng đồng giao dịch, thực hiện một số nghiên cứu, chẳng hạn như trên diễn đàn Bogleheads.

Theo ông PJ Wallin, một nhà hoạch định tài chính ở Atlas Financial, “Đầu tiên, bạn cần nắm được các khái niệm: cổ phiếu là gì, trái phiếu là gì, thế nào là phân bổ đầu tư, quỹ tương hỗ và quỹ ETF được hiểu như thế nào”. Ngoài ra, Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet cũng đã từng nói “Đầu tư là phải vận dụng lý trí, nếu không hiểu, đừng tham gia”. Do đó, để đảm bảo an toàn cho số vốn của mình, khi nào thực sự hiểu về thị trường chứng khoán, các bạn mới nên bắt đầu đầu tư.

Hiện nay, có bốn cách đầu tư chứng khoán phổ biến, bao gồm:

  • Thông qua môi giới, đây được xem là hình thức đơn giản và phổ biến nhất.
  • Trực tiếp từ công ty phát hành chúng,
  • Thông qua ngân hàng, và
  • Thông qua các nhà đầu tư cá nhân.

2. Đa dạng hóa danh mục bằng cách đầu tư vào các quỹ ETF chi phí thấp và quỹ chỉ số

5 nguyên tắc bất di bất dịch trong phân tích và đầu tư chứng khoán không thể bỏ qua
Concept of investment with eggs in the same basket.

Chi phí thấp cũng là một yếu tố giúp bạn gặt hái được khoản lợi nhuận cao. Theo thời gian, nhiều khoản phí nhỏ cộng lại sẽ trở thành vấn đề đối với các nhà đầu tư. Do đó, việc đầu tư vào quỹ chỉ số, quỹ ETF chi phí thấp chính là giải pháp hiệu quả cho vấn đề đó.

Các quỹ chỉ số và quỹ ETF không chỉ có chi phí thấp mà còn hạn chế mức độ rủi ro. Bằng cách đầu tư vào chỉ số, quỹ tương hỗ hoặc quỹ ETF, số vốn đầu tư của bạn sẽ được đảm bảo an toàn hơn bất kỳ loại đầu tư nào.

3. Bắt đầu giao dịch với số vốn nhỏ

Sau khi thực hành giao dịch trên tài khoản demo, có được kinh nghiệm, kiểm tra chiến lược giao dịch của mình là hợp lý và hiệu quả, các trader có thể lên kế hoạch giao dịch bằng tài khoản thực với số tiền thật. Các trader cần hiểu rằng, tài khoản demo không thể mô phỏng chính xác hoàn toàn giao dịch thực, mà giữa chúng vẫn có sự khác biệt. Vì vậy, khi giao dịch trên tài khoản thực, hãy bắt đầu với số tiền nhỏ và khối lượng nhỏ.

Đầu tư vào cổ phiếu là một con đường dài hạn, yêu cầu bạn cần phải kiên trì và nhẫn nại, nhưng lại cho phép bắt đầu với số vốn nhỏ. Chỉ với một vài đô la mỗi ngày, tương đương với một ly cà phê vào buổi sáng, bạn đã có thể tiết kiệm một khoản nhỏ vào cuối tháng và dùng số tiền đó để đầu tư cổ phiếu. Đây là một phương pháp tiết kiệm đơn giản và một khoản đầu tư hiệu quả cho tương lai.

Các trader sẽ không bị các yếu tố như cảm xúc và slippage (chênh lệch giữa giá dự kiến ​giao dịch và giá giao dịch thực tế) ảnh hưởng và chi phối cho đến khi giao dịch thực. Sử dụng tài khoản demo cho phép bạn giao dịch với số tiền ảo, chính vì vậy, trader chưa thể cảm nhận được sự lo lắng khi bị thua lỗ hoặc khi số vốn của mình bị ảnh hưởng. Ngoài ra, chiến lược giao dịch trên tài khoản dem0 có thể không hiệu quả khi áp dụng vào thị trường thực. Bằng cách bắt đầu với số tiền nhỏ, các trader có thể đánh giá kế hoạch, chiến lược và cảm xúc giao dịch của mình. Qua đó, có được nhiều kinh nghiệm hơn, biết cách kiểm soát cảm xúc và vào lệnh cũng như đóng lệnh chính xác hơn mà không gặp rủi ro trong toàn bộ tài khoản giao dịch.

4. Định lượng được mức độ rủi ro

Luôn tính toán các rủi ro có thể xảy ra trước khi đầu tư và tìm ra cách phòng tránh những rủi ro đó. Nếu rủi ro lớn hơn lợi nhuận bạn nhận được, hãy ngừng giao dịch. Nhiều khía cạnh quan trọng của quản lý vốn khởi nguồn từ giá trị quan trọng này.

Ví dụ: quy mô vốn rủi ro bạn sẽ bỏ ra sẽ là giới hạn cho khối lượng giao dịch bạn sẽ vào. Giả sử bạn có 100.000$ và bạn đề ra nguyên tắc quản lý vốn không vượt quá 2% tổng vốn giao dịch. Tại thời điểm đó, bạn nhìn ra cơ hội mua mã cổ phiếu của Google và dự định cắt lỗ 100 pip. Như vậy với 2% vốn tức 2000$ bạn sẽ vào lệnh với khối lượng là 0.2 lot.

Ngoài ra, bạn luôn có thể triển khai kế hoạch quản lý rủi ro vào chiến lược của mình để đảm bảo rằng bạn đang quản lý vốn một cách hiệu quả.

5. Hãy vững tâm và kiên định, đặc biệt trong thời kỳ khó khăn

5 nguyên tắc bất di bất dịch trong phân tích và đầu tư chứng khoán không thể bỏ qua

Đầu tư giá trị và đầu tư dài hạn là hai nguyên tắc đầu tư không thể tách rời và luôn được các nhà đầu tư chứng khoán lỗi lạc như Warren Buffett vận dụng triệt để trong quá trình phân tích và đầu tư chứng khoán. Nhà đầu tư huyền thoại này đã khuyên các trader khác rằng một khi đã mua một cổ phiếu, hãy nắm giữ nó bất kể điều gì, thậm chí có lúc nền kinh tế suy thoái, đang ở thời kỳ khó khăn tột độ; nhưng sau đó, nền kinh tế phục hồi, và bạn sẽ có được khoản lợi nhuận vô cùng lớn.

Warren Buffet thường nói rằng thời gian nắm giữ mà ông yêu thích là mãi mãi. Nhưng tất nhiên, mãi mãi không có nghĩa là suốt đời mà hàm ý ám chỉ sự nghiêm túc trong đầu tư và xác định rõ tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu là dài hạn chứ không phải lợi nhuận trước mắt.

Xem thêm: Danh sách những cổ phiếu tốt nên đầu tư trong thời điểm hiện nay

Trên đây là 5 nguyên tắc cơ bản nhưng vô cùng quan trọng mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần biết khi tham gia vào quá trình phân tích và đầu tư chứng khoán. Việc áp dụng những nguyên tắc này sẽ góp phần giúp gia tăng lợi nhuận và bảo vệ số vốn của bạn. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận