skip to Main Content

Phân tích đầu tư chứng khoán dựa trên phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản

Xây dựng và phát triển chiến lược giao dịch chứng khoán của riêng mình đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định sự thành công của một nhà giao dịch so với những nhà giao dịch khác. Do đó, điều cần thiết là tìm hiểu và thử nghiệm các kỹ thuật phân tích đầu tư chứng khoán khác nhau để chọn lựa cho mình phong cách giao dịch phù hợp và hiệu quả nhất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng thảo luận 2 kiểu chiến lược giao dịch được sử dụng phổ biến trong thị trường tài chính đó là phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản.

Như đã nói, có hai loại phân tích đầu tư chứng khoán, bao gồm phân tích kỹ thuật (Technical Analysis) và phân tích cơ bản (Fundamental Analysis).

Phân tích đầu tư chứng khoán dựa trên phân tích cơ bản

Phân tích cơ bản dựa trên các bản tin và dữ liệu kinh tế và địa chính trị để thúc đẩy quá trình ra quyết định thương mại. Vì mỗi loại tiền tệ đại diện cho hiệu quả kinh tế của quốc gia tương ứng, các nhà giao dịch cơ bản sử dụng thông tin về sức khỏe kinh tế của một quốc gia để xác định biến động giá trong tương lai của một cặp tiền tệ.

Nếu một quốc gia công bố bản báo cáo kinh tế của các công ty với tình hình khả quan, mức doanh thu & lợi nhuận thu về cao, điều này có thể thúc đẩy tâm lý của các nhà giao dịch cổ phiếu, dẫn đến cổ phiếu tăng giá. Tuy nhiên, nếu bản báo cáo tình hình kinh tế được phát hành và công bố mức doanh thu của công ty sụt giảm, điều này sẽ có tác động tiêu cực đến tâm lý các nhà giao dịch, khiến cổ phiếu giảm giá, lượng mua vào sụt giảm và lượng người bán ra tăng lên.

Nói cách khác, kim chỉ nam cho các nhà đầu tư theo trường phái phân tích cơ bản là đo lường giá trị thực của một công ty theo các tiêu chí như sau: tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, những rủi ro mà công ty có thể gặp phải, dòng tiền…Sự chênh lệch giữa giá thị trường và giá trị nội tại sẽ tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư kiếm lời.

Ví dụ: Vào ngày 11/3/2019, cổ phiếu của hãng sản xuất máy bay Boeing đã mất giá hơn 12% . Đây được coi là mức sụt giảm lớn nhất trong gần 20 năm của Boeing kể từ ngày 17/9/2001. Giá cổ phiếu sụt giảm là hệ quả sau vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 11/3.

Phân tích đầu tư chứng khoán dựa trên phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản
Cổ phiếu Boeing lao dốc vì vụ máy bay rơi ở Ethiopia

Các bạn có thể thấy rằng, sau khi thông tin vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 được phát hành, ngay ngày hôm sau, lượng người nắm giữ cổ phiếu công ty này sụt giảm, đi kèm với việc cổ phiếu giảm giá mạnh

Điều này có thể xảy ra hoặc không rõ ràng, tuy nhiên, đây là một ví dụ về cách một nhà phân tích cơ bản có thể đi đến quyết định giao dịch, đó là một sự khác biệt rõ ràng với cách một nhà giao dịch kỹ thuật tiếp cận thị trường.

Vì vậy, nhìn chung, các nhà giao dịch cơ bản thường sử dụng các bản tin và dữ liệu kinh tế để suy đoán về việc di chuyển giá. Nếu việc phát hành tin tức lạc quan hơn mong đợi, một nhà giao dịch cơ bản có thể mua loại tiền tương ứng với giả định rằng nó sẽ đánh giá cao. Ngược lại, nếu việc phát hành tin tức bi quan hơn mong đợi, thì một nhà giao dịch cơ bản có khả năng bán loại tiền tương ứng đó với giả định rằng nó sẽ mất giá.

Chiến lược giao dịch cổ phiếu dựa trên phân tích kỹ thuật

Phân tích đầu tư chứng khoán dựa trên phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản

Các trader sử dụng chiến lược giao dịch cổ phiếu theo trường phái phân tích kỹ thuật sẽ cần phân tích biểu đồ và kiểm tra biến động giá trước đó. Nhìn vào hành động giá trước đó, các nhà giao dịch đưa ra một giả định cho những gì hành động giá trong tương lai có khả năng xảy ra nhất.

Một số công cụ chỉ báo được sử dụng phổ biến nhất trong các chiến lược giao dịch dựa trên phân tích kỹ thuật bao gồm các chỉ số như đường trung bình động, MACD, Stochastic, Relative Strength Index, Volume, dải Bollinger, kênh Keltner, các đường kháng cự và hỗ trợ, điểm xoay Pivot…

Hầu hết các sàn giao dịch ngoại hối có hàng tá các chỉ số kỹ thuật tích hợp. Một số nền tảng như Ninjatrader thậm chí cho phép bạn tạo và sao lưu các chiến lược thử nghiệm bằng thư viện chỉ báo tích hợp của chúng, trong một môi trường dễ sử dụng mà không cần bất kỳ kiến thức lập trình nào.

Xem thêm: Quỹ đầu tư tài chính ở Việt Nam tốt nhất hiện nay

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận