skip to Main Content

Phân tích chứng khoán – công việc không thể bỏ qua trước khi quyết định đầu tư

Phân tích chứng khoán là một phương pháp để các nhà đầu tư và thương nhân đưa ra quyết định mua và bán. Bằng cách nghiên cứu và đánh giá dữ liệu trong quá khứ và hiện tại, các nhà đầu tư và thương nhân cố gắng đạt được lợi thế trên thị trường bằng cách đưa ra quyết định sáng suốt.

Phân tích chứng khoán là gì?

Phân tích chứng khoán là phương pháp được sử dụng bởi một thương nhân hoặc nhà đầu tư để kiểm tra và đánh giá thị trường chứng khoán. Sau đó, nó được sử dụng để đưa ra quyết định sáng suốt về việc mua và bán cổ phiếu. Phân tích chứng khoán cũng có thể được gọi là phân tích thị trường, hoặc phân tích vốn chủ sở hữu.

Phân tích chứng khoán có thể được sử dụng để đạt được cái nhìn sâu sắc về toàn bộ nền kinh tế, thị trường chứng khoán, một lĩnh vực cụ thể hoặc một cổ phiếu riêng lẻ.

2 hình thức phân tích chứng khoán phổ biến nhất

Mặc dù phân tích chứng khoán có thể có nhiều hình thức khác nhau, có hai loại phân tích chứng khoán cơ bản: phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật.

Phân tích cơ bản:

Tìm hiểu về phương pháp phân tích cơ bản trong Forex

Xem xét dữ liệu từ công ty và từ môi trường kinh tế vĩ mô của nó để đánh giá lợi nhuận tiềm năng từ các giao dịch. Nó tập trung vào các nguồn dữ liệu có sẵn cho công chúng, chẳng hạn như bảng cân đối kế toán của công ty và dòng doanh thu.

Phân tích chứng khoán liên quan đến việc so sánh một báo cáo tài chính hiện tại của công ty với các báo cáo tài chính của công ty trong những năm trước để cho nhà đầu tư biết liệu công ty đang phát triển, ổn định hay đang xấu đi. Báo cáo tài chính của một công ty cũng có thể được so sánh với báo cáo của một hoặc nhiều công ty khác trong cùng ngành. Một nhà phân tích chứng khoán có thể đang tìm cách so sánh tỷ suất lợi nhuận hoạt động của hai công ty cạnh tranh, bằng cách xem báo cáo thu nhập của họ.

Biên lợi nhuận hoạt động là một số liệu cho thấy doanh thu còn lại bao nhiêu sau khi chi phí hoạt động đã được thanh toán và tỷ lệ doanh thu còn lại để trang trải chi phí không hoạt động và được tính bằng thu nhập hoạt động chia cho doanh thu. Một công ty có biên độ hoạt động là 0,30 sẽ được xem xét thuận lợi hơn một công ty có biên độ 0,03. Biên độ hoạt động 0,30 có nghĩa là với mỗi đô la doanh thu, một công ty còn lại 30 xu sau khi chi phí hoạt động đã được chi trả. Nói cách khác, công ty sử dụng 70 xu trên mỗi đô la doanh thu ròng để trả cho chi phí biến đổi hoặc hoạt động.

Phân tích kỹ thuật:

phân tích kỹ thuật và một số công cụ phân tích kỹ thuật

Phân tích kỹ thuật tập trung vào nghiên cứu hành động thị trường trong quá khứ để dự đoán biến động giá trong tương lai. Các nhà phân tích kỹ thuật phân tích thị trường tài chính nói chung và chủ yếu quan tâm đến giá cả và khối lượng, cũng như các yếu tố cung và cầu di chuyển thị trường. Biểu đồ là một công cụ quan trọng cho các nhà phân tích kỹ thuật khi chúng hiển thị một minh họa đồ họa về xu hướng cổ phiếu trong một khoảng thời gian đã nêu. Ví dụ: sử dụng biểu đồ, nhà phân tích kỹ thuật có thể đánh dấu các khu vực nhất định là mức hỗ trợ hoặc kháng cự. Các mức hỗ trợ được đánh dấu bằng mức thấp trước đó dưới giá giao dịch hiện tại và các mốc kháng cự được đặt ở mức cao trước đó trên giá thị trường hiện tại của cổ phiếu. Việc phá vỡ dưới mức hỗ trợ sẽ cho thấy xu hướng giảm giá đối với nhà phân tích chứng khoán, trong khi việc vượt qua ngưỡng kháng cự sẽ có triển vọng tăng giá.

Phân tích chứng khoán kỹ thuật chỉ có hiệu quả khi lực lượng cung và cầu ảnh hưởng đến xu hướng giá được phân tích. Khi các yếu tố bên ngoài tham gia vào một biến động giá, phân tích cổ phiếu sử dụng phân tích kỹ thuật có thể không thành công. Ví dụ về các yếu tố, ngoài cung và cầu, có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu bao gồm chia tách cổ phiếu, sáp nhập, thông báo cổ tức, vụ kiện tập thể, cái chết của CEO công ty, tấn công khủng bố, bê bối kế toán, thay đổi chính sách tiền tệ v.v.

Tại sao phân tích kỹ thuật biểu đồ chứng khoán quan trọng?

Khi nói đến đầu tư vào cổ phiếu, điều quan trọng là nhà đầu tư có khả năng tiến hành phân tích kỹ thuật kỹ lưỡng về biểu đồ chứng khoán. Phân tích kỹ thuật là một thuật ngữ được sử dụng để xác định quá trình dự báo biến động giá trong tương lai dựa trên các biến động giá trong quá khứ trong biểu đồ chứng khoán. Với sự giúp đỡ của phân tích kỹ thuật, các nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định tài chính về việc mua, nắm giữ hoặc bán cổ phiếu.

Mặc dù phân tích kỹ thuật không đưa ra dự đoán chính xác, nhưng nó giúp các nhà đầu tư dự đoán tương lai. Hãy nói rằng nếu một người sẵn sàng đầu tư vào một cổ phiếu, trước tiên họ sẽ chọn một cổ phiếu và phân tích biến động giá trong quá khứ của nó để xem liệu nó có mang lại kết quả tốt trong tương lai hay không.

Dự đoán giá cổ phiếu trong quá khứ và hiện tại

Mục đích của phân tích kỹ thuật là giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư hợp lý hơn về mặt tài chính. Giá là chìa khóa để thành công trong đầu tư thị trường chứng khoán. Cung và cầu của cổ phiếu đều phụ thuộc vào phân tích kỹ thuật. Bằng cách đánh giá lịch sử của giá cổ phiếu, bạn sẽ có được một tương lai về việc một cổ phiếu cụ thể sẽ được định giá ở mức nào.

Khi phân tích biểu đồ chứng khoán, bạn có thể tạo biểu đồ giá giúp xác định bước đi tiếp theo của bạn. Với sự trợ giúp của phân tích kỹ thuật, bạn có thể xác định các yếu tố sau:

  • Sự bất ổn trong giá cổ phiếu trong quá khứ và hiện tại.
  • Khả năng và giá trị chứng khoán so với thị trường chung
  • Biến động giá và giá trị cổ phiếu trước và sau các sự kiện quan trọng.
  • Lịch sử khối lượng và mức độ giao dịch.
  • Dễ dàng xác định các mức hỗ trợ và kháng cự

Bằng cách thực hiện phân tích kỹ thuật biểu đồ chứng khoán, các nhà đầu tư có thể xác định mức hỗ trợ và kháng cự. Các mức này xác định các giai đoạn tắc nghẽn trong biểu đồ chứng khoán nơi giá cổ phiếu dao động trong một phạm vi giới hạn trong một khoảng thời gian dài.

Khi bạn có thể xác định các mức hỗ trợ và kháng cự, bạn có thể đưa ra quyết định tốt hơn về việc có nên đầu tư vào một cổ phiếu cụ thể hay không. Khi giá phá vỡ rào cản, điều đó có nghĩa là cung và cầu đang ở trạng thái tốt.

Giúp xác định thời gian vào lệnh

Một lợi ích khác của phân tích kỹ thuật biểu đồ chứng khoán là nó giúp các nhà đầu tư thời điểm vào lệnh. Với sự trợ giúp của phân tích kỹ thuật, bạn biết chính xác thời điểm hành động của mình. Bạn cũng có thể hiểu mức cung và cầu, và đột phá để đưa ra quyết định tốt hơn. Mua gần mức hỗ trợ hoặc vượt qua ngưỡng kháng cự giúp bạn kiếm được tiền lãi cao hơn cho khoản đầu tư của mình.

Dễ dàng phát hiện xu hướng

Nếu bạn muốn đầu tư vào cổ phiếu, bạn phải nhận thức rõ về xu hướng thị trường hiện tại. Bằng cách tiến hành phân tích kỹ thuật biểu đồ chứng khoán, bạn sẽ có thể tìm hiểu về các xu hướng ngắn hạn và dài hạn sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt.

Để đầu tư vào cổ phiếu, bạn phải nhận thức được xu hướng cổ phiếu lịch sử và hiện tại và biến động giá cả. Và với sự trợ giúp của phân tích kỹ thuật, bạn có được tất cả thông tin bạn cần để đưa ra quyết định hợp lý mà không làm cho bạn mất tiền.

  • Sao chép các nhà đầu tư chứng khoán thành công trên eToro tại đây
  • Giao dịch chứng khoán dạng CFDs trên XM tại đây

Kết luận

Phân tích chứng khoán dựa trên ý tưởng rằng bằng cách nghiên cứu dữ liệu thị trường từ quá khứ và hiện tại, các nhà giao dịch có thể tạo ra một phương pháp để chọn cổ phiếu nào để tập trung vào, cũng như cách xác định điểm vào và thoát cho giao dịch của họ.

Cả phân tích cơ bản và kỹ thuật có thể được thực hiện độc lập hoặc cùng nhau. Một số nhà phân tích sử dụng cả hai phương pháp phân tích, trong khi những người khác chỉ tập trung vào một phương pháp. Dù bằng cách nào, sử dụng phân tích chứng khoán để kiểm tra các cổ phiếu, lĩnh vực và thị trường là một phương pháp quan trọng để tạo ra chiến lược đầu tư tốt nhất cho danh mục đầu tư.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận