skip to Main Content

Trong cơn sốt Ethereum, cổ phiếu nào sẽ được hưởng lợi?

Đồng tiền kỹ thuật số (hay tiền ảo, tiền điện tử) đang ngày càng bùng nổ trong thời gian gần đây, tạo nên trào lưu xây dựng các “mỏ khai thác” ở nhiều quốc gia. Nắm bắt xu hướng này, gã khổng lồ CPU Nvidia vừa xác nhận sẽ phát hành một loạt bộ xử lý chip đồ họa (GPU) dành riêng cho việc khai thác tiền điện tử. 

Khai thác Ethereum là gì?

Khai thác Ethereum là một quá trình mà máy tính phải giải các chương trình toán học phức tạp để giúp nền tảng điện toán Ethereum chạy. Đổi lại, người đào sẽ nhận được Ether, loại tiền điện tử chạy trên mạng Ethereum.

Ether là tiền điện tử kỹ thuật số lớn thứ hai trên thế giới sau Bitcoin nhưng không có giới hạn về số lượng. Ether đạt mức giá cao kỷ lục vào hôm 18.2, tăng hơn 160% so với khoảng thời gian từ đầu năm đến nay, lên hơn 1.914 USD.

Các thuật toán khai thác của Ether chạy tốt nhất trên card đồ họa, loại thiết bị vốn là thế mạnh nổi tiếng của Nvidia (NVDA). Người chuyên đào Ether thường mua nhiều card đồ họa và đặt chúng vào máy duy nhất để tối đa hóa lợi nhuận.

Nvidia ra mắt GPU chuyên dụng cho giới đào coin

Năm 2017, Nvidia cho biết đã kiếm được hàng trăm triệu USD mỗi quý từ việc bán chip cho người chuyên đào tiền điện tử.

Cho đến mùa thu năm ngoái, Nvidia phát hành một loại card đồ họa mới dành cho các game thủ PC và nhanh chóng cháy hàng ngay khi được tung ra thị trường. Thông báo mới của Nvidia cho thấy nhu cầu về chip của Nvidia không chỉ đến từ các game thủ mà còn đến từ những người khai thác tiền điện tử. Điều này khiến cộng đồng game thủ lo lắng các “thợ mỏ” sẽ cạnh tranh tài nguyên chip hạn chế.

Trong cơn sốt Ethereum, cổ phiếu nào sẽ được hưởng lợi?

Và trong năm nay, vào hôm 18/02, Nvidia thông báo sẽ phát hành một loại chip đặc biệt dành riêng cho khai thác tiền điện tử gọi là CMP (Cryptocurrency Mining Processor – Bộ xử lý Khai thác Tiền điện tử) để khai thác Ether, loại tiền điện tử có quy mô lớn thứ hai sau Bitcoin. Nvidia cho biết lô card đồ họa CMP đầu tiên được bán ra vào tháng 3 năm nay nhưng giá cụ thể chưa được công bố.

Dự đoán tương lai về nhu cầu đối với GPU/Nvidia

Bằng cách tung ra một bộ xử lý dành riêng cho khai thác tiền điện tử, đồng thời hạn chế các thợ đào sử dụng GPU chơi game, NVIDIA sẽ có thể định lượng tốt hơn phần nhu cầu đến từ cộng đồng tiền điện tử. Điều này sẽ giúp công ty quản lý nhu cầu tốt hơn và tránh lặp lại tình trạng tồn kho từ một vài năm trở lại đây.

Bên cạnh đó, Jensen Huang-người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành NVIDIA từng phát biểu: “Tiền điện tử và blockchain sẽ tiếp tục tồn tại. Nhu cầu của thị trường đối với chúng sẽ ngày càng phát triển và quy mô sẽ trở nên lớn hơn theo thời gian”.

Trong cơn sốt Ethereum, cổ phiếu nào sẽ được hưởng lợi?
Tăng trưởng cổ phiếu Nvidia (NVDA) qua các năm (Nguồn: eToro)

“Ngay khi tiền điện tử bùng nổ, giá GPU sẽ tăng lên”, đó là điều đã được dự báo rất nhiều lần từ giới đào coin. Việc chèn một card đồ họa vào máy khai thác có thể cải thiện khả năng tính toán và phân phối của việc khai thác tiền điện tử, do đó cải thiện đáng kể hiệu quả và doanh thu của việc khai thác.

Đồng thời, nhu cầu tiêu thụ PC chơi game cũng tăng mạnh và card đồ họa GPU thường là phần cứng đắt tiền nhất của phần cứng chơi game. Theo ước tính của tổ chức nghiên cứu NPD Group, chi tiêu của người tiêu dùng cho phần cứng chơi game PC đã tăng 62% vào năm 2020.

Điều này sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh thu tổng thể của Nvidia và kéo theo giá cổ phiếu Nvidia tăng trưởng tốt trong tương lai.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận