skip to Main Content

Trích dẫn những bài học ý nghĩa từ sách Tâm lý học về tiền

Người ta cứ nhan nhản nói về các kĩ thuật hay phân tích đầu tư. Nhưng ít ai nói về khía cạnh tâm lí học trong đầu tư như thế nào. Tâm lý học về tiền là một cuốn sách đáng đọc. Nếu như bạn đang muốn tìm hiểu về tài chính, hay ít ra là làm mới thêm những tư duy của mình về tiền bạc, để đạt sự tự do tài chính cá nhân.

Trong bài viết này, chúng tôi xin được trích dẫn lại chương Tổng hợp lại – Chương quan trọng nhất trong cuốn sách

“Những gì ta đã học được về tâm lý học của chính những đồng tiền mà chúng ta sở hữu” là lời của tác giả Morgan Housel về chương này. Những dẫn chứng cụ thể đã được tác giả trình bày trong từng chương của cuốn sách. Và đây là chương tổng hợp lại tất cả.

Morgan Housel là tác giả nổi tiếng về lĩnh vực tài chính – đầu tư – kinh doanh. Ông là đối tác của The Collaborate Fund và cây bút chủ lực của nhiều chuyên trang nổi tiếng. Với những bài báo và cuốn sách xuất sắc đã xuất bản, Morgan đã đạt rất nhiều giải thưởng lớn.

Sách Tâm lý học về tiền

Thử mọi cách để tìm được sự khiêm nhường khi mọi thứ diễn ra suôn sẻ và sự tha thứ khi chúng diễn ra theo chiều hướng xấu.

Bởi vì mội thứ không bao giờ tốt hay xấu như vẻ bề ngoài của nó cả. Thế giời này thật rộng lớn và phức tạp. May mắn và rủi ro đều tồn tại và rất khó để xác định. Hãy làm vậy khi đánh giá bản thân bạn lẫn những người khác.

Tôn trọng sức mạnh của may mắn và rủi ro. Bạn sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc tập trung vào những thứ bạn thực sự có thể kiểm soát được. Bạn cũng sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc tìm được những tấm gương đúng đắn để noi theo.

Bớt cái tôi đi, tăng thêm của cải.

Tiền tiết kiệm là khoảng trống giữa cái tôi và mức thu nhập của bạn, và của cải là điều mà bạn không thấy được. Vì thế, của cải được tạo ra bằng cách hạn chế những gì mà bạn có thể mua được ngày hôm nay. Nhằm có được nhiều thứ hoặc nhiều chọn lựa hơn trong tương lai.

Dù bạn có kiếm được bao nhiêu tiền, bạn sẽ không bao giờ xây dựng được của cải, trừ khi bạn có thể đậy nắp lên chiếc lọ chứa niềm vui mà bạn có được với số tiền bạn sở hữu lúc này, hôm nay.

Quản lý tiền bạc của bạn theo cách giúp bạn ngủ ngon mỗi tối.

Điều này khác với việc nói rằng: bạn nên nhắm tới khoản lợi nhuận cao nhất hoặc tiết kiệm một lượng phần trăm nhất định trong thu nhập của bạn. Một vài người không thể ngủ ngon trừ khi họ có được khoản lợi nhuận cao nhất; những người khác lại chỉ có thể có rất ngủ trọn vẹn nếu họ đã được đầu tư một cách bảo thủ. Mỗi người có một cách riêng. Nhưng nền tảng của việc “Cái này có thể giúp tôi ngủ ngon giấc không?” là định hướng toàn cầu tốt nhất cho mọi quyết định tài chính.

Nếu bạn muốn làm tốt hơn với tư cách nhà đầu tư, thì điều có sức mạnh lớn nhất mà bạn có thể làm là gia tăng chân trời thời gian của bạn.

Thời gian là thế lực mạnh mẽ nhất trong đầu tư. Nó có thể khiến những điều nhỏ bé lớn mạnh và những sai lầm tan biến đi. Nó không thể trung hoà may mắn và rủi ro. Nhưng nó thúc đẩy kết quả tiết gần hơn đến phía mà mọi người xứng đáng được nhận.

Cảm thấy ổn khi có quá nhiều thứ trở nên tồi tệ. Bạn có thể sai lầm phân nửa thời gian mà vẫn kiếm được cả gia tài.

Bởi vì một phần rất nhỏ của mọi việc lại có tác động đến đại đa số các kết quả. Dù bạn có đang làm gì với tiền của mình đi chăng nữa. Thì bạn nên thấy thoải mái khi rất nhiều thứ không mang lại hiệu quả. Đó là cách thế giới vận hành mà thôi.

Vì thế bạn nên đong đếm những gì bạn đã làm được. Bằng cách nhìn vào toàn bộ hồ sơ, thay vì từng khoản đầu tư riêng lẻ. 

Việc có một lượng lớn những khoản đầu tư tồi tệ và chỉ vài khoản nổi trội không sao cả. Đó thức chất thường là tình huống tốt nhất. Đánh giá những gì bạn đã làm bằng cách tập trung vào từng khoản đầu tư riêng lẻ khiến những người chiến thắng trông xuất sắc hơn thực tế, những những người thất bại có vẻ hối hận nhiều hơn mức cần thiết.

Sử dụng tiền để có được sự kiểm soát thời gian.

Bởi vì không kiểm soát được thời gian là một cách mạnh mẽ và có tính phổ cập trong việc làm giảm niềm hạnh phúc của bạn.

Khả năng làm được điều bạn muốn, khi bạn muốn, với người bạn muốn, trong quãng thời gian bạn muốn, mang lại mức cổ tức cao nhất có tồn tại trong tài chính.

Hãy tốt bụng và bớt khoe khoang đi

Không ai thấy ấn tượng với những gì bạn có nhiều như chính bản thân bạn đâu. Bạn có thể nghĩ bạn muốn một chiếc xe hơi sang chảnh hoặc một chiếc đồng hồ đắt tiền. Nhưng điều mà bạn có lẽ thực sự muốn lại là sự tôn trọng và ngưỡng mộ. Và bạn dễ có được những điều đó qua sự tốt bụng và khiêm nhường hơn là mã lực và hợp chất cờ-rôm.

Tiết kiệm. Cứ tiết kiệm. Bạn không cần đến một lý do cụ thể để tiết kiệm đâu.

Thật tuyệt khi tiết kiệm cho một chiếc xe, một khoản tiền đặt cọc, hay một vấn đề y tế khẩn cấp. Nhưng tiết kiệm cho những thứ không tài nào dự đoán hay định nghĩa trước được mới là một trong những lý do tuyệt nhất để tiết kiệm.

Cuộc đời của mỗi người là một chuỗi những sự kiện bất ngờ không ngừng nghỉ. Khoản tiết kiệm không được đánh dấu cho bất cứ thứ gì cụ thể, là một hàng rào ngăn cản khả năng tạo bất ngờ không thể nào tránh nổi của cuộc sống ở những phút giây tồi tệ.

Xác định cái giá của thành công và sẵn sàng chi trả nó.

Bởi vì không có gì xứng đáng lại miễn phí cả. Và hãy nhớ rằng phần lớn các chi phí tài chính không có nhãn giá hữu hình. Sự bấp bênh, nghi ngờ, và hối hận là những chi phí phổ biến trong thế giới tài chính. Chúng thường đáng để bạn chi trả. Nhưng bạn phải nhìn nhận chúng là mức phí (một cái giá đáng để trả để bạn có được thứ tốt đẹp hơn) thay vì là mức phạt (một án phạt mà bạn cần tránh né).

Tôn thờ chỗ trống cho sai lầm.

Một khoảng trống giữa những gì có thể xảy ra trong tương lai và điều bạn cần xảy ra trong tương lai để mang lại hiệu quả, chính là điều trao cho bạn sức chịu đựng. Và sức chịu đựng chính là thứ tạo ra phép màu tích luỹ theo thời gian.

Chừa chỗ cho sai lầm thường trông giống như một hàng rào bảo thủ, nhưng nếu nó giữ bạn lại trò chơi thì nó sẽ mang lại lợi nhuận gấp nhiều lần cho bạn.

Tránh những điểm cực đoan trong quyết định tài chính.

Mục tiêu và khát khao của mỗi người sẽ thay đổi theo thời gian. Và những quyết định quá khứ của bạn càng cực đoan bao nhiêu thì bạn càng có khả năng hối hận về chúng bấy nhiêu khi bạn phát triển.

Bạn nên yêu thích rủi ro bởi vì nó xứng đáng qua thời gian.

Nhưng bạn nên có chút hoang tưởng về rủi ro mang tính huỷ hoại bởi nó ngăn không cho bạn chấp nhận những rủi ro sẽ mang lại kết quả tốt qua thời gian trong tương lai.

Xác định trò chơi mà bạn đang chơi.

Và đảm bảo rằng những hành động của bạn không bị tác động bởi những người chơi một trò chơi khác.

Tôn trọng sự hỗ độn.

Những người thông minh, có đủ thông tin, và suy nghĩ hợp lý có thể bất đồng trong tài chính. Bởi vì mọi người có những mục tiêu và khao khát rất khác nhau. Không có câu trả lời nào là đúng đắn, chỉ có những câu trả lời phù hợp với bạn.

Kết luận

Đó là những tổng hợp từ cuốn sách Tâm lý học về Tiền. Cho bạn cái nhìn về tiền bạc không phải là con số mà là hành vi của con người. Nếu bạn cảm thấy những điều trên gây hứng thú cho bạn, hãy tìm đọc trọn vẹn cuốn sách. Nơi mà từng chương tác giả lại lấy dẫn chứng, những câu chuyện đơn giản để bạn có thể hiểu rõ hơn.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận