skip to Main Content

Sách Tâm lý học về tiền: Những bài học vượt thời gian về sự giàu có, lòng tham và hạnh phúc

Người ta cứ nhan nhản nói về các kĩ thuật hay phân tích đầu tư. Nhưng ít ai nói về khía cạnh tâm lí học trong đầu tư như thế nào. Tâm lý học về tiền là một cuốn sách đáng đọc. Nếu như bạn đang muốn tìm hiểu về tài chính, hay ít ra là làm mới thêm những tư duy của mình về tiền bạc, để đạt sự tự do tài chính cá nhân.

Giới thiệu sách Tâm lý học về tiền

Sức khoẻ và tiền bạc là hai lĩnh vực quan trọng trong đời sống cá nhân của con người. Tiền bạc có ở khắp mọi nơi và ảnh hướng trực tiếp đến đời sống của chúng ta.  

Chúng ta được dạy rằng tiền bạc quan trọng ở các con số, công thức. Nhưng thực tế chưa chắc phải vậy, nó liên quan đến hành vi của chúng ta nhiều hơn.

Mục đích của cuốn sách này là sử dụng những câu chuyện ngắn để thuyết phục bạn rằng những kỹ năng mềm còn quan trọng hơn khía cạnh lý thuyết của đồng tiền.

Nhiều tiền không liên quan nhiều đến việc bạn thông minh như thế nào, mà lại liên quan lớn đến bạn hành xử ra sao. Và cách hành xử thì rất khó để uốn nắn, ngay cả đối với những người thực sự thông minh.

Một thiên tài không kiểm soát được cảm xúc của anh ta có thể dẫn tới một thảm họa tài chính. Ngược lại, những người bình thường không có kiến thức về tài chính có thể trở nên giàu có nếu họ nắm trong tay những kỹ năng hành xử đúng đắn.

Sự thành công trong tài chính không phải là một lĩnh vực khoa học khó nhằn. Nó là một kỹ năng mềm, nơi mà cách bạn hành xử quan trọng hơn điều mà bạn biết. 

Tôi biết bạn đang còn thắc mắc có thật phải như vậy? Hãy lật giở những trang sách để có câu trả lời

Sách Tâm lý học về tiền – Bản dịch của 1980 books

Sơ lược về tác giả Morgan Housel

Morgan Housel là đối tác của The Collaborative Fund – một công ty đầu tư mạo hiểm. Đồng thời là một chuyên gia tài chính hành vi từng viết bài cho các Tạp chí lớn như The Motley Fool và The Wall Street Journal liên quan đến chủ đề tài chính, đầu tư và kinh doanh.

Cuốn sách Tâm lý học về tiền là một trong cuốn sách nổi tiếng và bán chạy của tác giả.

Những trích dẫn từ sách Tâm lý học về tiền

Tại phần tổng kết cuốn sách, tác giả đã tổng hợp lại những nội dung trình bày trong sách.

  • Thử mọi cách để tìm được sự khiêm nhường khi mọi thứ diễn ra suôn sẻ và sự tha thứ khi chúng diễn ra theo chiều hướng xấu.
  • Bớt cái tôi đi, tăng thêm của cải.
  • Quản lý tiền bạc của bạn theo cách giúp bạn ngủ ngon mỗi tối.
  • Nếu bạn muốn làm tốt hơn với tư cách nhà đầu tư, thì điều có sức mạnh lớn nhất mà bạn có thể làm là gia tăng chân trời thời gian của bạn.
  • Cảm thấy ổn khi có quá nhiều thứ trở nên tồi tệ. Bạn có thể sai lầm phân nửa thời gian mà vẫn kiếm được cả gia tài.
  • Sử dụng tiền để có được sự kiểm soát thời gian.
  • Tiết kiệm. Cứ tiết kiệm. Bạn không cần đến một lý do cụ thể để tiết kiệm đâu.
  • Xác định cái giá của thành công và sẵn sàng chi trả nó.
  • Tôn thờ chỗ trống cho sai lầm.
  • Tránh những điểm cực đoan trong quyết định tài chính.
  • Bạn nên yêu thích rủi ro bởi vì nó xứng đáng qua thời gian.
  • Xác định trò chơi mà bạn đang chơi.
  • Tôn trọng sự hỗ độn.

Đánh giá của người đọc về cuốn sách

Cuốn sách Tâm lý học về Tiền của tác giả Morgan Housel chủ yếu lấy dữ liệu cũng như bối cảnh tại Mỹ. Nên sẽ có những điểm nội dung không quen thuộc vơi người Việt Nam. 

Cuốn sách cũng nhận được những lời khen chê từ người đọc. Bạn hãy xem những đánh giá của người đã đọc cuốn sách này, để có quyết định có nên tiếp tục dành thời gian cho nó.

Review của BKP Herndon:  EQ cũng quan trọng như IQ đối với các nhà đầu tư.

Tôi đã ngoài 50 tuổi và vừa đọc vừa chiêm nghiệm. Mặc dù tôi đã là một nhà tư vấn rất thành công trong hơn 35 năm tiết kiệm của tôi. Nhưng có lẽ tôi đã hơi quá cố gắng để đạt được những lợi ích mà tôi không cần, với số tiền mà tôi cần. Đọc cuốn sách này sẽ giúp tôi thay đổi một số chiến lược đầu tư quá mạnh tay của mình. Nó đã giúp tôi nhận bài học quan trọng nhất trong suốt những năm tháng tích lũy của bạn. Biết khi nào bạn có “đủ”.

Review của Vikrama D: Tuyệt vời

Những kỳ vọng từ cuốn sách này rất cao. Hai điều quan trọng từ cuốn sách với tôi:

1. Kỳ vọng thay đổi thậm chí còn chậm hơn thực tế. Mọi người đều nhìn thấy thế giới mà họ đã thấy trước đây.

2. Mọi người chơi trò chơi đầu tư khác nhau. Bạn cần xác định trò chơi của mình.

Đây là một cuốn sách tuyệt vời. Nó không phải là một cuốn sách về đầu tư. Đó là một cuốn sách về tâm trí của bạn, của tôi và cách suy nghĩ của con người về tiền bạc, tiết kiệm, chi tiêu và đầu tư. Hãy đọc nó ngay bây giờ.

Review của Dr. Smoker: Tổng hợp những câu nói trống rỗng về tiền bạc và một số hiểu biết mới.

Những cuốn sách về tiền bạc, tài chính, những người nổi tiếng giàu có trở nên giàu có và nổi tiếng như thế nào? Và làm thế nào bạn có thể trở nên giàu có? Hoặc ít nhất là khôn ngoan hơn với tiền bạc thì vẫn không được khám phá. Đây là một trường bão hòa cho cuốn sách theo kiểu self-help về tài chính. Điều gì làm cho cuốn sách này khác biệt? Theo một góc nhìn, thì nó hoàn toàn không có gì.

Nhược điểm:

Tác giả đưa ra lời khuyên sáo rỗng về việc tiết kiệm. Không chi tiêu như một đứa trẻ vào những món đồ chơi mới nhất và hấp dẫn nhất.

Tác giả cũng không đưa ra cái nhìn sâu sắc thực sự về cách bất kỳ người nào mà ông đề cập trong cuốn sách trở nên giàu có. Nếu bạn đang tìm kiếm loại sách đó, thì đừng mua cuốn này. Tôi cũng khinh thường anh ta chỉ đề cập đến những người đàn ông trong cuốn sách. Những người giàu có và nổi tiếng và không có một phụ nữ nào. Điều này thật kinh khủng vì hai lý do: 

1. Trong quá khứ, xã hội đã sản sinh ra nhiều phụ nữ giàu có hơn bao giờ hết.

2.  Một số người đàn ông giàu có thể sử dụng đặc quyền về giới của họ làm đòn bẩy để vươn lên dẫn đầu trong thế giới doanh nghiệp. Ít nhất thì tác giả đã đề cập đến một số người đàn ông da màu. Và không dành riêng cho đàn ông da trắng. Ngày nay có nhiều người da màu giàu có hơn ngày xưa. Tác giả cũng không thực hiện các nghiên cứu điển hình về lý do tại sao một số người giữ tài sản của họ trong cuộc đời của họ. Ông thậm chí không đề cập đến tất cả các gia đình. Những người đã truyền tài sản của họ qua nhiều thế hệ. Cũng không đề cập đến đặc quyền hay của cải thừa kế gì cả.

Tác giả có một bài bình luận sáo rỗng về những người đã từng có tiền và mất tất cả do họ đã tiêu xài một cách ấu trĩ và không chuẩn bị cho sự suy thoái kinh tế.

Tác giả cũng cấp thông tin lịch sử mờ nhạt về các nền kinh tế thay đổi theo thời gian. Tôi là một người rất yêu thích lịch sử. Và không có điều gì anh ấy nói là mới đối với tôi, hoặc thậm chí là đặc biệt sâu sắc.

Ưu điểm:

Từ lâu tôi đã biết hầu hết mọi người lái xe đều không giàu có. Hầu hết mọi người đều có hoàn cảnh khó khăn về tài chính. Hoặc họ mua xe khi thị trường tốt và không có tầm nhìn xa sẽ sớm gặp khó khăn và họ sẽ hối hận khi mua chiếc xe đó. Tuy nhiên, tác giả giải thích khái niệm lối mòn theo một cách thú vị. Ngoài ra, có thể có những độc giả sành sỏi mua cuốn sách này, họ chưa bao giờ nghĩ rằng họ luôn ghen tị với chiếc xe đắt tiền. Một trong những phần thích của tôi là phần nói về việc khi bạn nhìn thấy ai đó lăn bánh trên một chiếc xe hơi sang trọng, họ đã thành công tầm thường và chi một nửa tiền lương cho chiếc xe đó.

Tôi cho cuốn sách này 4 sao và bất chấp những khó chịu trong phần khuyết điểm. Đó là một lời nhắc nhở tốt rằng bạn không thể là một kẻ ngốc với số vàng của mình. Nhưng ngày này, nơi không có hồi kết cho những kẻ ngu ngốc cố gắng hơn thua nhau bằng những chiếc xe hơi sang trọng và trường tư, mà họ thực sự không đủ khả năng chi trả. Cuốn sách bắt đầu gây chú ý lúc đầu và được coi như một câu chuyện cảnh báo. Nhưng wow, nó đã gây thất vọng về cuối.

Review của Delta D: Sự lạm dụng từ “tâm lý học”, quá tải về số phận và tự quy chiếu quá mức

Chứa trong đó là một số mẹo và hiểu biết hữu ích dành cho những người còn ngây thơ về tài chính. Tuy nhiên, những điều này có thể (và nên) được cô đọng lại thành một bài báo trên tạp chí. Thật khó để tưởng tượng bất cứ ai cần sự hướng dẫn sơ đẳng như vậy lại bị cuốn hút bởi một cuốn sách có “tâm lý học” trong tựa đề của nó.

Trong mọi trường hợp, tiêu đề là một sự lạm dụng từ ngữ. Những mô tả về các hành vi thỉnh thoảng được quan sát không phải là “tâm lý học”. Như câu thoại của Mungo Jerry trong “Cuộc sống là để sống – Vâng! – đó là triết lý của chúng tôi” là triết học.

Những lời khuyên và thông tin chi tiết được thêm vào độ dài cuốn sách với nhiều nội dung và sự tự tham khảo quá mức từ tác giả.

Kết luận

Cuốn sách Tâm lý học về tiền vẫn là một cuốn sách nên xem dành cho những người mới trong lĩnh vực đầu tư và tài chính cá nhân. Sách được dịch sang tiếng việt bởi 1980 books nhiều chỗ còn chưa thoát hết ý được tác giả. Nhiều thuật ngữ chưa chính xác, khiến cho người đọc có kinh nghiệm đầu tư sẽ cảm nhận người dịch không có nhiều kinh nghiệm dịch sách đầu tư tài chính.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận