skip to Main Content

Top 3 Cổ phiếu triển vọng nhất khi công nghệ 5G bùng nổ

Được giới thiệu vào năm 2019, 5G hứa hẹn sẽ vượt xa các dịch vụ không dây băng thông rộng trước đó nhằm tạo bước đệm cho kỷ nguyên IoT và các phân khúc truyền thông quan trọng khác, trở thành xu hướng tất yếu đóng vai trò “xương sống” của nền kinh tết IoT trong tương lai.

So với 4G, 5G được tạo ra với nhiều lợi thế lớn hơn. Tốc độ của 5G có thể nhanh hơn 100 lần so với 4G cùng độ trễ cực thấp, có dung lượng tốt hơn và cho phép nhiều thiết bị cùng truy cập kết nối mạng.

Với mạng lưới phủ sóng ngày càng lớn, các công ty công nghệ viễn thông sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Đây cũng là lý do tại sao NVIDIA (NVDA), Qualcomm (QCOM) Apple (AAPL) được đánh giá là những cổ phiếu hưởng lợi nhất từ làn sóng công nghệ 5G mới này và nên đầu tư ở thời điểm hiện tại.

1. NVIDIA: nguồn cung cấp chip cho công nghệ 5G

Với mức độ tiêu thụ dữ liệu của người dùng công nghệ 5G cao hơn gần ba lần so với người dùng 4G, các trung tâm dữ liệu 5G sẽ cần xử lý nhiều thông tin hơn bao giờ hết, qua đó nhu cầu về số lượng chip tăng theo.

NVIDIA (NVDA) là một tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng chuyên phát triển bộ xử lý đồ họa (GPU) và công nghệ chipset cho các máy trạm, máy tính cá nhân, và các thiết bị di động.

Với sản phẩm GPU, các thiết bị viễn thông có thể xử lý lượng dữ liệu lớn hơn một cách hiệu quả.

Trên thực tế, công ty viễn thông hàng đầu của Mỹ – Verizon đã sử dụng một số bộ vi xử lý của NVIDIA để tăng cường các trung tâm dữ liệu mạng 5G của mình. Và khi 5G phát triển, nhu cầu đối với các sản phẩm chip của các công ty sản xuất chip như NVIDIA cũng sẽ tăng lên.

Top 3 Cổ phiếu triển vọng nhất khi công nghệ 5G bùng nổ

Ngoài tiềm năng tăng trưởng nhờ mảng sản xuất chip cho công nghệ 5G trong tương lai, công ty còn có rất nhiều mảng kinh doanh khác đem lại nguồn thu lớn và tăng trưởng tốt, ví dụ như phân khúc gaming và các trung tâm dữ liệu.

Tổng doanh thu của NVIDIA đã tăng 61% trong quý gần đây nhất và thu nhập trên mỗi cổ phiếu pha loãng tăng 51%. Thêm vào đó, cổ phiếu của NVIDIA đã giảm khoảng 8% trong tháng qua, qua đó tạo cơ hội mua tốt với mức giá “hời” hấp dẫn cho các nhà đầu tư muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư hoặc yêu thích công nghệ mới 5G này.

2. Qualcomm: sở hữu trí tuệ trên nền tảng của 5G

Qualcomm Incorporated (QCOM) là một công ty bán dẫn toàn cầu của Mỹ chuyên thiết kế và tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ viễn thông không dây.

Các bằng sáng chế của Qualcomm trên thị trường 3G và 4G trước đó đã thúc đẩy sự phát triển của công ty trong nhiều năm và công ty cũng sẵn sàng hưởng lợi từ các bằng sáng chế 5G. Mặc dù có thể sẽ không kiếm được nhiều lợi nhuận như với các bằng sáng chế công nghệ di động trước đây, nhưng 5G vẫn là một động lực lớn cho Qualcomm tăng trưởng hơn nữa trong thời gian tới.

Công ty đã kí kết 110 thỏa thuận với các nhà sản xuất điện thoại thông minh và tất cả các nhà sản xuất thiết bị cầm tay lớn để cấp giấy phép sử dụng công nghệ 5G của mình. Điều này có nghĩa là khi các thiết bị di động 5G trở nên phổ biến hơn, Qualcomm sẽ kiếm được khoản doanh thu từ việc cấp phép cho các thiết bị đó.

Qualcomm ước tính có khoảng 450 – 550 triệu thiết bị 5G sẽ xuất xưởng trong năm nay, cao hơn gấp đôi so với con số của năm 2020.

Top 3 Cổ phiếu triển vọng nhất khi công nghệ 5G bùng nổ

Theo báo cáo kết quả tài chính quý đầu tiên của Qualcomm (công bố ngày 3 tháng 2), doanh số bán hàng của Qualcomm đã tăng vọt 61% và thu nhập pha loãng trên mỗi cổ phiếu tăng mạnh 161% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù hiệu suất mạnh mẽ nhưng giá cổ phiếu lại trượt dốc trong thời gian gần đây (khoảng 5%) khiến trở thành cổ phiếu đang được giao dịch với mức giá tốt để mua vào.

3. Apple: đầu tư vào thiết bị 5G

Tốc độ tăng trưởng của iPhone đang chậm lại, nhiều người cho rằng, doanh số bán iPhone gần như không thay đổi và do đó, Táo khuyết không còn là sự lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên với sự bùng nổ của công nghệ 5G trong tương lai, người dùng sẽ nâng cấp iPhone 4G lên 5G và thu hút nhiều khách hàng mới hơn nữa, theo đó mảng kinh doanh iPhone sẽ tiếp tục mang lại nhiều doanh thu cho Apple (APPL).

Vào cuối năm ngoái, Apple đã tung ra mẫu iPhone 12 hỗ trợ 5G đầu tiên và trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị cầm tay có kết nối 5G.

Với dòng iPhone mới này, doanh thu của iPhone đã tăng 17% trong quý đầu tiên của năm tài chính 2021 (báo cáo ngày 27 tháng 1) và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường điện thoại 5G.

Một số chuyên gia ước tính Apple có thể sẽ chiếm tới 35% thị trường điện thoại 5G vào cuối năm nay.

Top 3 Cổ phiếu triển vọng nhất khi công nghệ 5G bùng nổ

Ngoài ra, Apple cũng đang dần chuyển dịch trọng tâm doanh số khỏi mảng phần cứng sang phân khúc dịch vụ bền vững với mức lợi nhuận hấp dẫn hơn. Sự đa dạng hóa trong kết cấu doanh thu này được coi là một điều tốt.

Theo ghi nhận của Apple, mảng dịch vụ của Apple đã tăng 24% lên 15,8 tỷ USD trong quý tài chính đầu tiên. Doanh thu đến từ phụ kiện, thiết bị đeo thông minh cũng không ngừng tăng. CEO Tim Cook chia sẻ trong cuộc họp trực tuyến công bố kết quả tài chính của công ty “Mảng kinh doanh thiết bị đeo thông minh của chúng tôi cho thấy sự tăng trưởng bùng nổ và tạo ra doanh thu hàng năm nhiều hơn 2/3 số công ty thuộc Fortune 500”.

Kết luận

Mặc dù 5G mang lại nhiều hứa hẹn cho các nhà đầu tư, nhưng chiến lược khôn ngoan sẽ là không chỉ đặt cược vào các công phiếu thuần 5G bởi tính chu kỳ của nó. Đó là lý do tại sao các nhà phân tích lựa chọn Qualcomm, NVIDIA và Apple như khoản đầu tư hấp dẫn, vừa hưởng lợi từ sự bùng nổ của công nghê 5G, vừa có những tiềm lực trong mảng kinh doanh khác để phát triển trong tương lai.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận