skip to Main Content

Trong giai đoạn thị trường sụt giảm, nên đầu tư cổ phiếu công nghệ nào?

Suy thoái kinh tế là một giai đoạn rất căng thẳng, ảnh hưởng đến nhiều người và nhiều ngành kinh tế bởi các vấn đề như gia tăng tỷ lệ thất nghiệp, ngân sách thắt chặt, cắt giảm chi tiêu,… Thị trường chứng khoán cũng vì thế mà biến động mạnh, khiến các nhà đầu tư lo lắng rằng danh mục đầu tư của học có thể bốc hơi và mất đi lợi nhuận, thậm chí là thua lỗ.

Trước diễn biến này, trong khi một số nhà đầu tư hoảng sợ bắt đầu bán cổ phiếu và chốt lời, một số người lại thấy là thời điểm tốt để mua cổ phiếu với mức giá hấp dẫn, có tiềm năng tạo ra khoản lợi nhuận “kếch xù” khi nền kinh tế phục hồi. Chìa khóa để thực hiện điều này là tập trung vào những công ty mạnh có nền tảng vững chắc và duy trì ổn định ngay cả trong thời kỳ suy thoái.

Chúng ta đã trải qua tổng cộng 18 cuộc suy thoái trong thế kỷ vừa qua và không ai có thể dự đoán suy thoái kinh tế xảy ra khi nào. Chính vì thế, nhà đầu tư khôn ngoan là người sẽ biết nên làm gì trong hoàn cảnh này.

Trong đó, cổ phiếu công nghệ Microsoft được các nhà phân tích đánh giá là tương đối an toàn bởi những lý do sau:

Trong giai đoạn thị trường sụt giảm, nên đầu tư cổ phiếu công nghệ nào?

Đầu tiên, phần mềm của công ty Microsoft (MSFT) được cả người tiêu dùng và doanh nghiệp sử dụng rộng rãi. Có hơn 1 tỷ thiết bị đang hoạt động chạy trên Windows 10 và công ty đã báo cáo rằng mức sử dụng Office 365 cao hơn bao giờ hết vào hồi năm ngoái. Microsoft cũng là công ty đi đầu trong việc giúp các tổ chức chuyển sang công nghệ kỹ thuật số, nơi Microsoft Azure đang nổi lên như một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ ở vị trí thứ hai với Amazon (AMZN) trên thị trường dịch vụ đám mây.

Ngay cả với thương hiệu và cơ sở khách hàng lâu đời của Microsoft, công ty cũng không tránh khỏi tình trạng sụt giảm nhu cầu do suy thoái. Ví dụ, chi tiêu cho công nghệ có thể giảm trong thời kỳ nền kinh tế yếu kém, gây áp lực cho tăng trưởng doanh thu của Microsoft. Nhưng điều đáng chú ý là chi tiêu cho các dịch vụ đám mây và cơ sở hạ tầng tiếp tục tăng trong đại dịch khi Microsoft được hưởng lợi từ xu hướng làm việc từ xa và CEO Satya Nadella tin rằng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ kỹ thuật số chỉ mới bắt đầu.

“Sau hơn một năm sau đại dịch, nhu cầu về kỹ thuật số không hề chậm lại. Chúng đang tăng tốc và đó mới chỉ là sự khởi đầu”, Nadella phát biểu trong báo cáo thu nhập quý 3 năm 2021.

Microsoft ước tính rằng 50 tỷ thiết bị trực tuyến mới sẽ được tung ra vào năm 2030 và điều đó có thể dẫn đến sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu cho Azure – chưa kể đến nhu cầu về các công cụ phần mềm phổ biến của Microsoft như Word và Excel, được công ty cung cấp dưới dạng dịch vụ đăng ký với Microsoft 365.

Có thể nói, Microsoft là một pháo đài tài chính. Công ty đã kết thúc quý gần đây nhất với lượng tiền mặt ròng là 73 tỷ đô la và nó tạo ra dòng tiền tự do 54 tỷ đô la trong bốn quý qua. Với lượng tiền mặt nhiều như vậy trên bảng cân đối kế toán và nhiều hơn nữa đến hàng năm, Microsoft có thể sẽ tiếp tục tăng mức chi trả cổ tức ngay cả trong điều kiện kinh doanh đầy thách thức. Cổ phiếu hiện đang trả cổ tức 0,87%, tương ứng với tỷ lệ chi trả tiền mặt là 30% so với dòng tiền tự do.

Xu hướng sử dụng các dịch vụ phần mềm doanh nghiệp kỹ thuật số sẽ giúp Microsoft tiếp tục giữ vững vị thế tài chính và tạo đà tăng trường trong dài hạn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận