skip to Main Content

Kỳ vọng về triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của cổ phiếu Airbnb. Nên mua hay không?

Đợt IPO của Airbnb (ABNB) vào hồi tháng 10 năm ngoái đã thu hút sự chú ý của rất nhiều nhà đầu tư. Sau 5 tháng kể từ khi IPO, cổ phiếu Airbnb hiện đang được giao dịch với mức giá cao hơn. Điều này cho thấy ban lãnh đạo của công ty đã thực hiện nghiêm túc kỷ luật tài chính kết hợp với tầm nhìn dài hạn trong thời kỳ suy thoái do ảnh hưởng của đại dịch.

Hiện nay, vắc-xin Covid-19 được điều chế thành công, sắp tới sẽ được phân phối mở rộng sang quy mô toàn cầu đã tạo tiền đề cho sự phục hồi ngoạn mục về nhu cầu đi lại, qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp hàng không, du lịch phục hồi, trong đó có Airbnb.

Từ góc độ dài hạn dựa theo phân tích cơ bản, mô hình kinh doanh được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Còn nhìn từ góc độ phân tích kỹ thuật, biểu đồ đang thiết lập tốt và có tín hiệu tích cực. Cụ thể là như thế nào, có nên đầu tư Airbnb hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Tình hình doanh nghiệp

Với tác động sâu rộng của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới khiến nhiều công ty phá sản, ban lãnh đạo dự báo rằng doanh thu năm 2020 của Airbnb có thể giảm đến một nửa so với năm 2019. Thế nhưng trên thực tế, tổng doanh thu chỉ giảm 30% vào năm 2020 so với năm 2019.

Doanh thu trong quý 4 cũng vượt xa kỳ vọng, công ty đã báo cáo thu về 859,26 triệu USD trong kỳ, giảm 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái và đánh bại dự đoán của Phố Wall là 113,89 triệu USD.

Giới đầu tư kỳ vọng về triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của cổ phiếu Airbnb

Airbnb được hưởng lợi từ hai nguồn lợi thế cạnh tranh chính đó là: nhận diện thương hiệu và hiệu ứng mạng.

Theo báo cáo của công ty trong chín tháng đầu năm 2020, 91% lưu lượng truy cập là từ các kênh trực tiếp hoặc không trả phí. Điều này rất quan trọng vì nó cho thấy khách hàng chỉ đến thẳng Airbnb khi họ có nhu cầu du lịch.

Airbnb cũng được hưởng lợi từ hiệu ứng mạng, có nghĩa là người dùng ở cả hai phía của một giao dịch thu hút lẫn nhau đến một nền tảng hàng đầu như Airbnb. Nền tảng này có hơn 4 triệu máy chủ trên toàn thế giới, những máy chủ này đã thu hút hàng trăm triệu khách thông qua Airbnb. Cung tạo ra nhu cầu và nhu cầu tạo ra nhiều cung hơn trên quy mô toàn cầu.

Đối với dịch vụ đặt phòng, công ty đã đạt được mức tăng trưởng từ 30-35% trong năm 2019. Sau đó, có một sự sụt giảm lớn trong quý đầu tiên của năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch và các con số này đã chạm đáy vào tháng 6 năm ngoái.

So với các công ty du lịch trực tuyến, Airbnb được đánh giá là hoạt động tốt hơn nhiều, cho thấy khả năng cạnh tranh cao.

Phân tích cổ phiếu Airbnb, có nên đầu tư không?

Phân tích cơ bản

Airbnb được nhiều nhà đầu tư ưu ái đánh giá là một trong những cổ phiếu đặc biệt, vừa nằm trong danh sách những cổ phiếu tăng trưởng dài hạn, vừa là tài sản đầu cơ hấp dẫn do được hưởng lợi từ việc mở cửa trở lại và nhu cầu dịch chuyển bùng nổ.

Trong suốt thời gian đại dịch, ban lãnh đạo đã thực hiện tốt việc giảm thiểu chi phí hoạt động. Qua đó, giúp hạn chế những những tác động lên doanh thu tổng thể của công ty.

Theo dữ liệu của Airbnb, hầu hết khách hàng sử dụng dịch vụ là truy cập thẳng vào các kênh của Airbnb để đăng ký. Điều này cho thấy sự tin tưởng của khách hàng, góp phần nâng cao hiện diện của thương hiệu trong ngành. Cùng với đó, hiệu ứng mạng lưới tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững và mô hình kinh doanh được dự đoán sẽ cho phép thu được lợi nhuận hấp dẫn trong tương lai.

Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất khiến một số nhà đầu tư lo ngại là việc định giá cổ phiếu. Nhiều nhà đầu tư cho rằng cổ phiếu đang được giao dịch ở mức giá cao hơn giá trị thực của nó. Chỉ sau 5 tháng, từ mức 145$ khi phát hành cổ phiếu lần đầu (gấp 3 lần mục tiêu IPO ban đầu là $45- $50), hiện nay giá một cổ phiếu Airbnb đang được giao dịch là 206,74. Nhưng khi xem xét tiềm năng tăng trưởng của công ty, cổ phiếu của Airbnb không quá đắt, đặc biệt là so với các cổ phiếu tăng trưởng khác trên thị trường. Và nếu cứ mãi suy nghĩ vào mức giá đang được giao dịch, thì bạn rất dễ bỏ lỡ các cơ hội đầu tư tiềm năng, kiếm lợi nhuận hấp dẫn trên thị trường.

Bên cạnh đó, công ty đã công bố bản báo cáo quý đầu tiên với những dữ liệu khả quan, dự đoán số liệu sẽ còn tăng cao hơn nữa khi nhu cầu đi lại trong những tháng tới sẽ đem về doanh thu lớn, vượt xa kỳ vọng cho công ty.

Về mặt hiệu suất giá, Airbnb đang thể hiện sức mạnh tương đối ấn tượng, vì vậy việc mở cửa trở lại đường bay trong nước và quốc tế sẽ là yếu tố quan trọng hơn cả việc cổ phiếu Airbnb được định giá như thế nào.

Phân tích hành động giá

Airbnb đã hoạt động tốt hơn nhiều so với các cổ phiếu tăng trưởng khác trong đợt điều chỉnh gần đây. Trong khi các cổ phiếu tăng trưởng khác giảm đến 30% -40% so với mức cao nhất của chúng, cổ phiếu Airbnb vẫn duy trì ổn định đà tăng.

Kỳ vọng về triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của cổ phiếu Airbnb. Nên mua hay không?

Vào giữa tháng 2, cổ phiếu đã đạt mức cao nhất lịch sử gần 220 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu đã cho thấy một xu hướng tăng rõ ràng kể từ đợt IPO với các đỉnh/đáy cao hơn đỉnh/đáy cũ và đà tăng được dự đoán vẫn còn tiếp tục được duy trì trong tương lai.

Nếu bạn muốn mua cổ phiếu này, hãy bắt đầu bằng số vốn nhỏ và mua thêm vào trong tương lai. Tuy nhiên trước đó, hãy thêm cổ phiếu này vào danh sách theo dõi của bạn. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận