skip to Main Content

Tìm hiểu về thị trường cho vay ngang hàng tại Việt Nam

Cho vay ngang hàng là gì ?

Cho vay ngang hàng (tiếng anh gọi là peer to peer lending, viết tắt là p2p) là một mô hình kinh doanh online liên kết trực tiếp các nhà đầu tư (bên cho vay) và cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp (muốn vay tiền).

Hình thức cho vay p2p hiện nay giúp các nhà đầu tư thu được lãi suất cao hơn gửi ngân hàng và người vay tiền phải chịu chi phí thấp hơn so với các hình thức vay tiền truyền thống. Bên cạnh đó, nó còn được yêu thích do thủ tục vay, cho vay thuận tiện, đơn giản, nhanh chóng.

Những điều cần biết về hình thức đầu tư cho vay tiền ngang hàng P2P

Cho vay ngang hàng được chia ra 2 loại là: các khoản vay đảm bảo và vay không đảm bảo.

  • Vay đảm bảo: thường là các khoản vay lớn, cần phải thế chấp tài sản (oto, bất động sản…) giống như vay ngân hàng.
  • Vay không đảm bảo: thường là các khoản vay nhỏ, không cần thế chấp tài sản, hoạt động như hình thức vay tín chấp.

Ưu và nhược điểm của hình thức cho vay ngang hàng

Những điều cần biết về hình thức đầu tư cho vay tiền ngang hàng P2P

Ưu điểm:

  • Công ty cho vay đóng vai trò trung gian kết nối bên nhà đầu tư và người vay tiền. Người vay và cho vay không cần quen biết từ trước.
  • Công ty sẽ như một ngân hàng làm nhiệm vụ huy động vốn, giúp thẩm định hồ sơ của bên vay vốn.
  • Mọi dịch vụ được làm online nên tiết kiệm được chi phí, thủ tục đơn giản, nhanh gọn. Từ đó giúp giảm mức lãi suất xuống thấp hoặc tương đương với ngân hàng.
  • Nhà đầu tư có thể tùy ý chọn người vay. Người vay tiền có thể chủ động lựa chọn các mức, thời hạn vay ngắn hạn và lãi suất tự động điều chỉnh phù hợp.
  • Người vay có thể dễ dàng hoàn thiện thủ tục và vay được tiền , còn nhà đầu tư có thể dễ dàng theo dõi nguồn lợi nhuận của mình từ người đi vay.
  • Các công ty cho vay ngang hàng sử dụng công nghệ mã hóa dữ liệu có tính bảo mật thông tin cao. Do đó khách hàng hoàn toàn yên tâm với thông tin cá nhân của mình.

Nhược điểm:

  •  Phù hợp cho những khoản vay nhỏ và ngắn hạn giúp tầng lớp thu nhập thấp có vốn đầu tư nhỏ.
  • Việc cho vay tiền theo hình thức này cũng là hoạt động đầu tư vì vậy các khoản tiền này sẽ không được bảo hiểm như các khoản tiền gửi tại ngân hàng mà vẫn có thể gặp phải rủi ro từ: nền tảng cho vay, rủi ro thị trường, rủi ro thanh khoản và rủi ro hiệu suất.

Giới thiệu các công ty cho vay ngang hàng uy tín tại Việt Nam hiện nay

Hiện nay, thị trường cho vay p2p tại Việt Nam cũng như trên thế giới rất phát triển. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển thì không phải công ty cho vay ngang hàng nào cũng hoạt động uy tín và hiệu quả. Investing.vn giới thiệu với các bạn hai công ty cho vay ngang hàng nổi bật nhất hiện nay bao gồm: Lendbiz và Fiin.

Công ty cho vay ngang hàng Lendbiz

Khác với các công ty cho vay online khác, Lendbiz chủ yếu tập chung cung cấp nền tảng cho vay đối với doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể.

Điểm cộng của Lendbiz chính là đội ngủ ban lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng:

Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Viết Hưng từng có 3 năm làm Giám Đốc khối khách hàng cá nhân tại ngân hàng Việt Á, Giám đốc khối dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng TPCP Xăng dầu Petrolimex.
Ông Trần Anh Vương: Cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị của Lendbiz, là một trong 4 vị giám khảo quyền lực cảu Shark Tank.

Các khoản vay của Lendbiz đều được thẩm định kỹ càng qua hồ sơ online và thẩm định thực địa, giúp giảm rủi ro cho tiền của nhà đầu tư.

Lendbiz có các đối tác về luật và tài chính, bảo hiểm uy tín khẳng định hướng phát triển dài hạn, bền vững của một start up công nghệ như Bảo Việt Insurance, ngân hàng PGBank…

Xem thêm:  Những điều cần biết về hình thức đầu tư cho vay tiền ngang hàng P2P

Nền tảng cho vay ngang hàng Fiin

Fiin là nền tảng cho vay ngang hàng được vận hành bởi công ty cổ phần đổi mới công nghệ tài chính Fiin.

Fiin chính thức ra mắt vào ngày 5/6/2018 hướng tới dịch vụ cho vay ngang hàng, cung cấp nền tảng kết nối người vay và người cho vay qua hệ thống ứng dụng di động.

Ông Trần Việt Vĩnh, CEO của Fiin cho biết, nền tảng cho vay ngang hàng của Fiin ứng dụng công nghệ xử lý dữ liệu Big Data và trí tuệ nhân tạo AI vào quá trình cho vay. Nhờ đó giảm thiểu chi phí xử lý hồ sơ, thẩm định trong quá trình vay vốn.

Tại Fiin bạn có thể vay khoản tiền tối thiểu từ 1 triệu đồng. Đối với người cho vay thì Fiin cam kết đảm bảo 100% khoản vay sẽ được thanh toán đầy đủ cả gốc và lãi người cho vay có thể nhận được lãi suất lên tới 18%.

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký tài khoản đầu tư cho vay ngang hàng Fiin

Trên đây là một số thông tin cơ bản về hình thức cho vay tiền p2p. Với hình thức đầu tư tiền này, nhà đầu tư hoàn toàn có thể dễ dàng mở một tài khoản, tìm người vay vốn và theo dõi các khoản lợi nhuận của mình hàng ngày chỉ với số vốn từ 5.000.000 VNĐ (năm triệu Việt Nam Đồng) mà không cần có quá nhiều kinh nghiệm. Ngược lại, nếu cần vốn kinh doanh nhưng thủ tục của ngân hàng quá phức tạp, bạn hoàn toàn có thể mở hồ sơ vay vốn tại các công ty p2p uy tín để tìm được các khoản cho vay với lãi suất phù hợp, thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm thời gian.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận