skip to Main Content

Kinh nghiệm cho vay tiền khi đầu tư cho vay ngang hàng (p2p)

Cho vay tiền theo hình thức đầu tư cho vay ngang hàng (p2p) đang là xu thế mới phát triển tại Việt Nam. Đây là hình thức đầu tư mới nổi, khá đơn giản và hiệu quả, không cần quá nhiều kiến thức, kinh nghiệm nên được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, chúng ta cũng biết, đầu tư thì luôn đi với rủi ro. Do đó, nếu tìm hiểu kinh nghiệm sẽ hạn chế được tối đa những thua lỗ có thể sẽ xảy ra. Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kinh nghiệm cho vay tiền khi đầu tư ngang hàng.

Cho vay tiền theo hình thức đầu tư cho vay ngang hàng là gì?

Những điều cần biết về hình thức đầu tư cho vay tiền ngang hàng P2P

Nói một cách đơn giản, đầu tư cho vay ngang hàng nghĩa là bạn cho người khác vay vốn thông qua một nền tảng/công ty trung gian mà không cần đến ngân hàng.

Ví dụ: Một người muốn vay 100.000.000 đồng. Bạn đầu tư 10 triệu đồng cho người đó vay (cùng với 10 người khác). Sau khi bạn chấp nhận mức lãi suất, thời hạn cho vay, số tiền đầu tư của bạn sẽ được công ty trung gian (Lendbiz, Tiin…) giải ngân cho người muốn vay tiền và thu tiền lãi hàng tháng của họ. Sau đó, bạn và các nhà đầu tư khác sẽ nhận được số tiền lãi hàng tháng theo mức thỏa thuận ban đầu.

Công ty cho vay ngang hàng sẽ là trung gian kết nối người có nhu cầu vay vốn và các nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi muốn đầu tư.

Kinh nghiệm đầu tư cho vay ngang hàng

Chia nhỏ số vốn, đa dạng hóa danh mục đầu tư

Việc đầu tư cho vay ngang hàng tại Việt Nam hiện nay có thể mang lại lợi nhuận khoảng 18%-20% năm. Đây là mức lãi suất tốt hơn so với việc gửi tiết kiệm ngân hàng. Tuy nhiên, nó cũng rủi ro hơn gửi ngân hàng.

Các nền tảng cho vay ngang hàng thường cung cấp cho bạn theo dõi các số liệu thống kê hiệu suất của các khoản đầu tư khác nhau. Hầu hết các nhà đầu tư cho vay tiền khi mới bước chân vào thị trường sẽ mong muốn kiếm được các khoản cho vay có lãi suất càng cao càng tốt.

Nhưng nếu là một người có kinh nghiệm, bạn sẽ biết rằng, lãi suất càng cao thì rủi ro càng lớn. Do đó, một kinh nghiệm rất đơn giản là hãy chia nhỏ số vốn đầu tư của bạn ra và đầu tư cho nhiều mức lãi suất khác nhau để có được một khoản lợi nhuận trung bình.

Lựa chọn danh mục đầu tư theo tiêu chí riêng của bản thân

Thông thường, các nền tảng cho vay ngang hàng sẽ hiển thị các gợi ý đầu tư để bạn có thể dễ dàng lựa chọn khoản đầu tư của mình. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư cho vay ngang hàng có kinh nghiệm, họ sẽ tự tìm và tạo danh mục đầu tư của riêng mình theo các tiêu chí riêng của mình.

Ví dụ: Bạn có thể chọn chỉ vay tiền cho những người vay đã xác minh thu nhập của họ hoặc cho những người vay sử dụng tiền vì lý do kinh doanh.

Có một vấn đề đặt ra là: Liệu người vay vốn có thể khai sai thông tin? Thông thường, các công ty cung cấp dịch vụ cho vay ngang hàng đều có kinh nghiệm và có thể xác minh một số thông tin như thông tin tín dụng, nhưng rất nhiều thông tin trong đơn xin vay chỉ đơn giản là do khách hàng gửi. Tuy nhiên, việc tự mình sàng lọc rất quan trọng vì bạn có thể loại trừ được các hồ sơ bạn cảm thấy không tin tưởng hoặc không đúng với nhu cầu cho vay của mình.

Nhưng nếu bạn có kế hoạch đa dạng hóa khoản đầu tư của mình với rất nhiều khoản vay khác nhau, thì rất khó để có thể kiểm tra tất cả các hồ sơ vay vốn một cách triệt để theo các tiêu chí bạn muốn. Ban đầu, bạn có thể bắt đầu bằng cách chọn các khoản vay dựa trên lý do tại sao mọi người sử dụng khoản vay và lịch sử tín dụng, việc làm của họ. Các nền tảng cho vay thường xếp hạng các khoản vay dựa trên rủi ro, rủi ro càng thấp thì lãi suất vay của người vay càng thấp. Bạn có thể nên chia nhỏ các khoản đầu tư và cân đối giữa những khoản cho vay lãi suất cao và lãi suất thấp để đảm bảo hiệu suất đầu tư hiệu quả.

Đặc biệt, dù bận rộn với công việc cá nhân khác, bạn cũng hãy dành thời gian để tìm các khoản vay mới cho tiền vốn đầu tư của mình sau khi tất toán các khoản đầu tư trước đó. Tuyệt đối không sử dụng các gợi ý tự động. Bởi đó là tiền đầu tư của riêng bạn, hãy chỉ tin tưởng vào quyết định của chính mình.

Nền tảng cho vay ngang hàng uy tín tại Việt Nam hiện nay

Ở những bài viết trước chúng ta đã tìm hiểu những ưu và nhược điểm lớn đối với đầu tư ngang hàng, đó là một sự thay thế thú vị cho thị trường chứng khoán hay gửi tiết kiệm ngân hàng mang lại lợi nhuận khá. Về nhược điểm, nó có một chút rủi ro và đòi hỏi bạn phải chăm chỉ tìm hiểu để lọc ra được các khoản vay phù hợp và đầu tư một cách khôn ngoan. Đây là lý do lớn nhất khiến các nhà đầu tư bỏ tiền vào các nền tảng cho vay ngang hàng, họ chỉ cần có thời gian để xây dựng một danh mục đầu tư an toàn và mang lại hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lựa chọn một số nền tảng cho vay tiền ngang hàng khác nhau để chia nhỏ rủi ro đầu tư của mình. Hiện nay tại Việt Nam có hai nền tảng cho vay ngang hàng được Investing.vn đánh giá khá cao đó là Lendbiz và Fiin.

Xem thêm: Tìm hiểu về thị trường cho vay ngang hàng tại Việt Nam

Với Lendbiz, bạn cần bắt đầu với số vốn từ 2 triệu đồng, và đối tượng bạn cho vay tiền là các doanh nghiệp/hộ kinh doanh vừa và nhỏ. Nhu cầu vay vốn của các khách hàng này có thể lên tới hàng tỷ đồng. Mức lãi suất bạn có thể nhận được lên đến 20%/năm.

Bên cạnh đó, Fiin lại hướng đến các khách hàng vay vốn là các đối tượng vay tiêu dùng, cá nhân… Chỉ từ 1 -10 triệu đồng bạn đã có thể cho vay tiền tại Fiin. Mức lãi suất bạn có thể nhận được khoảng 18%/năm. Đặc biệt, tiền đầu tư của bạn được công ty đảm bảo an toàn 100%.

Với mỗi nền tảng, sẽ có những ưu và nhược điểm nổi bật. Investing.vn hy vọng rằng các nhà đầu tư có thể có được những gợi ý đầu tư và thu về lợi nhuận từ hình thức cho vay ngang hàng (p2p) trong tương lai.

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận