skip to Main Content

Top 4 kênh đầu tư cho vay ngang hàng tốt nhất hiện nay tại Việt Nam

Cho vay ngang hàng (P2P Lending) là hoạt động được thiết kế trên nền tảng ứng dụng công nghệ số. Với mục đích kết nối trực tiếp người đi vay với người cho vay mà không thông qua các tổ chức trung gian tài chính. So với cho vay truyền thống. P2P Lending có nhiều lợi thế trong ứng dụng công nghệ và sự tiện lợi. Tại Việt Nam hiện nay có nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực này. Nhưng chỉ có một số ít công ty hoạt động minh bạch, uy tín và đáng tin cậy. Ngoài cung cấp giải pháp tài chính cho người cần vay vốn. P2P Lending cũng là một kênh đầu tư khá mới mẻ tại Việt Nam. Trong bài viết này. Chúng tôi sẽ chia sẻ 4 kênh đầu tư cho vay ngang hàng tốt nhất hiện nay tại Việt Nam.

1. Nền tảng cho vay ngang hàng Tima Lender

Tima Lender chính là một trong những kênh đầu tư cho vay ngang hàng tốt nhất hiện nay mà chúng tôi nhắc tới. Tima là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực P2P Lending tại Việt Nam. Năm 2016 Tima bắt đầu triển khai các dịch vụ tư vấn tài chính và kết nối tài chính.

Tima gọi vốn thành công 3 triệu USD từ Quỹ ngoại Belt Road Capital Management. Nhờ nhận được vốn đầu tư lớn và hoạt động ổn định. Tima hiện nay đã được định giá lên tới 500 tỷ VNĐ.

Điểm mạnh của Tima là luôn minh bạch trong hoạt động tài chính. Vốn của nhà đầu tư và người vay luôn được đảm bảo an toàn với Tima Lender.

Top 4 kênh đầu tư cho vay ngang hàng tốt nhất hiện nay tại Việt Nam

Ưu điểm khi đầu tư cho vay ngang hàng với Tima Lender

  • Thông tin khách hàng vay, thông tin về thẩm định khách hàng vay được chia sẻ cho nhà đầu tư. NĐT đều nắm được thông tin về cách thức và quy trình Tima Lender đã thực hiện.
  • Tima Lender có hợp tác với các ngân hàng như Ngân hàng Nam Á. Ngân hàng Quốc Dân NCB. Ngân hàng Quốc tế VIB để thực hiện quản  lý tài khoản của nhà đầu tư. Tiền của NĐT sẽ được quản lý trực tiếp trên tài khoản thanh toán của NĐT. Đồng thời có thể chủ động lựa chọn khách hàng vay vốn tùy ý của mình.
  • Ngoài ra ứng dụng cho vay quản lý các khoản vay khá đầy đủ và minh bạch.
  • Các khoản vay tại Tima Lender được bảo hiểm bới Công ty Bảo hiểm Bảo Minh hoặc Bảo hiểm VietinbankSC. Như vậy khi đầu tư tại Tima Lender NĐT sẽ an tâm vì vốn gốc và lãi được bảo đảm.
  • Lãi suất khi đầu tư tại Tima Lender là 19%/năm tính theo dư nợ giảm dần. Đây là mức lãi suất cao nhất so với các nền tảng cho vay ngang hàng khác trên thị trường.

Một số điểm hạn chế khi đầu tư cho vay ngang hàng tại Tima Lender.

  • Phương thức thanh toán nợ tại Tima Lender là trả góp. Nếu nhà đầu tư không tái đầu tư vốn ngay thì mức lãi suất không cao. Mức lãi thực tế chỉ được hơn 11% nếu NĐT thu gốc và lãi về mà không tái đầu tư. Nhưng nếu nhà đầu tư cho vay tái đầu tư ngay thì mức lãi suất thực tế lên tới 19%/năm.
  • Không phù hợp với NĐT ngắn hạn. Do đa số các khoản vay đều có kỳ hạn dài từ 6 tháng đến 12 tháng.

Tima hoạt động cho vay đa dạng đáp ứng nhu cầu vay vốn cá nhân nhanh chóng. Thủ tục đơn giản hơn rất nhiều so với ngân hàng. Theo thống kê đến thời điểm ngày 09/3/2022 cho thấy đây là nền tảng P2P Lending lớn nhất Việt Nam.

Top 4 kênh đầu tư cho vay ngang hàng tốt nhất hiện nay tại Việt Nam

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết đầu tư với App Tima Lender

2. Nền tảng cho vay ngang hàng Lendbiz

Lendbiz là công ty hoạt động trong lĩnh vực P2P Lending được thành lập năm 2017. Chủ yếu hướng đến dịch vụ hỗ trợ gọi vốn cho các hộ kinh doanh/doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vốn vay trực tiếp từ các nhà đầu tư, sử dụng nền tảng công nghệ hiện đại.

Top 4 kênh đầu tư cho vay ngang hàng tốt nhất hiện nay tại Việt Nam

Điểm cộng của Lendbiz chính là đội ngũ lãnh đạo nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

  • Ông Nguyễn Viết Hưng – Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty. Từng có 3 năm làm Giám đốc khối khách hàng cá nhân tại ngân hàng Việt Á. Giám đốc khối dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng TPCP Xăng dầu Petrolimex.
  • Ông Trần Anh Vương: Cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị của Lendbiz. Là một trong 4 vị giám khảo Shark Tank. Tổng Giám đốc – Công ty cổ phần SAMHOLDINGS, là Chủ tịch và thành viên HĐQT nhiều doanh nghiệp lớn. Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam. Giám đốc trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp quốc gia.

Các khoản vay của Lendbiz đều được thẩm định kỹ càng qua hồ sơ online và thẩm định thực địa. Điều này giúp giảm rủi ro cho tiền của nhà đầu tư. Lendbiz có các đối tác về luật và tài chính cũng như bảo hiểm uy tín. Điều này khẳng định hướng phát triển dài hạn, bền vững của một start up công nghệ. Có thể kể đến như Bảo Việt Insurance, ngân hàng PGBank…

Ưu điểm khi đầu tư cho vay ngang hàng với Lendbiz

  • Lendbiz có các đối tác là các tổ chức tài chính lớn tham gia cung cấp các dịch vụ thanh toán, bảo hiểm, truyền thông như: Ngân hàng VIB, Ngân hàng PGBank, Bảo hiểm Bảo Việt.
  • Khách hàng của Lendbiz là hàng trăm doanh nghiệp/hộ kinh doanh vừa và nhỏ tại Hà Nội. Bao gồm một số thương hiệu nổi tiếng như: Eva Moda, Hải Ngân, Cafe Culi…
  • Dịch vụ dành cho nhà đầu tư tại Lendbiz đã tự động hoàn toàn qua ứng dụng. Tất cả các thông tin, báo cáo, quản lý tài khoản đầu tư được NĐT theo dõi toàn bộ thông qua ứng dụng. Đây là một ưu điểm lớn giúp NĐT tiết kiệm thời gian khi đầu tư tại Lendbiz.
  • Lendbiz chủ động đánh giá, thẩm định và lựa chọn các khách hàng tốt để đề xuất với NĐT.
  • Lendbiz giúp các nhà đầu tư quản lý khoản vay, nhắc nợ hoặc thu hồi nợ.
  • Bên cạnh đó, nền tảng của Lendbiz có tính năng chia nhỏ các khoản đầu tư cho vay. Do đó, nhiều nhà đầu tư có thể cùng cho vay một hộ kinh doanh/doanh nghiệp. Từ đó giúp các khoản đầu tư thanh khoản tốt hơn.
  • Với các khoản đầu tư muốn tất toán trước hạn. Lendbiz đóng vài trò trung gian mua bán các khoản đầu tư. Khớp nối các giao dịch giúp thanh khoản nhanh hơn.

Hạn chế khi tham gia đầu tư tại Lendbiz

  • NĐT nạp tiền vào tài khoản đầu tư trên Lendbiz thông qua PGbank mất khá nhiều thời gian (2 – 3h). NĐT không theo dõi được chính xác khi nào tiền đã vào tài khoản để bắt đầu đầu tư.
  • Phí chuyển tiền từ Lendbiz vào tài khoản ngân hàng của NĐT khá cao, khoảng 11.000đ/giao dịch. Nếu nhà đầu tư chỉ đầu tư số vốn nhỏ sẽ làm giảm hiệu quả đầu tư.
  • Việc tái đầu tư chưa được tự động nên không tối ưu được khả năng sinh lời.
  • Thời gian đầu tư là khoảng 12 tháng. Tiền gốc và lãi trả theo dư nợ giảm dần nên hiệu quả tái đầu tư chưa cao.

Xem thêm: Hướng dẫn đầu tư trên ứng dụng mobile của Lendbiz

3. Nền tảng cho vay ngang hàng Validus.

Được thành lập vào năm 2015 và có trụ sở tại Singapore. Validus là cầu nối giữa các NĐT cá nhân và tổ chức đầu tư với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Công ty được cấp giấy phép CMS từ MAS (Monetary Authority of Singapore) vào tháng 12 năm 2017. Validus đã mở rộng sang Việt Nam và Indonesia, và Thái Lan. Validus đã thu hút thành công 315 triệu USD tài trợ kinh doanh. Đây là một kỷ lục cho các nền tảng tài chính SME trực tuyến tại Singapore. Với nguồn tài trợ. Validus sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ. Đổi mới và củng cố vị thế của mình ở các nước ASEAN.

Top 4 kênh đầu tư cho vay ngang hàng tốt nhất hiện nay tại Việt Nam

Ưu điểm khi đầu tư cho vay ngang hàng với Validus:

  • Minh bạch và rõ ràng: Thông tin về khách hàng vay vốn là các đại lý phân phối của các tập đoàn lớn tại Việt Nam được thẩm định và đánh giá khá chi tiết.
  • Mục đích vay là sản xuất kinh doanh: Đối với các doanh nghiệp vay vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh sẽ tạo ra lợi nhuận để hoàn vốn cho chủ đầu tư.
  • An toàn và hiệu quả: Rủi ro đầu tư cho vay ngang hàng tại Validus được đánh giá là thấp bởi các doanh nghiệp vay vốn đều là các đại lý phân phối của các tập đoàn lớn, có thương hiệu trên thị trường nên hiệu quả kinh doanh sẽ tốt hơn. Ngoài ra khoản vay được bảo đảm cả của bên nhà cung cấp đều là những tập đoàn lớn nên sẽ giúp cho nhà đầu tư yên tâm hơn trong phương án trả nợ của khách hàng vay.
  • Thời gian khoản vay ngắn từ 1- 3 tháng: Phù hợp với các nhà đầu tư  ngắn hạn, có dòng tiền nhàn rỗi ngắn ngày và gia tăng hiệu quả lợi nhuận khi tái đầu tư vốn liên tục.

Nhược điểm của hình thức đầu tư:

  • Việc đầu tư tài trợ trên từng hóa đơn VAT có giá trị nhỏ nên sẽ làm mất công nhà đầu tư trong việc thực hiện các thao tác đầu tư.
  • Số tiền đầu tư tối thiểu là 150 triệu đồng nên sẽ chỉ tập trung ở các nhà đầu tư có số vốn lớn.

4. Nền tảng cho vay ngang hàng Fiin

Fiin là nền tảng cho vay ngang hàng được vận hành bởi CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ TÀI CHÍNH FIIN. Nền tảng được ra mắt giữa năm 2018 với dịch vụ cho vay ngang hàng, cung cấp nền tảng kết nối người vay và người cho vay qua hệ thống ứng dụng di động.

Nền tảng cho vay ngang hàng của Fiin ứng dụng công nghệ xử lý dữ liệu Big Data và trí tuệ nhân tạo AI vào quá trình cho vay. Nhờ đó giảm thiểu chi phí xử lý hồ sơ, thẩm định trong quá trình vay vốn.

Với Fiin, Nhà đầu tư được cam kết đảm bảo 100% khoản vay sẽ được thanh toán đầy đủ cả gốc và lãi. Lãi suất lên tới 18%.

Top 4 kênh đầu tư cho vay ngang hàng tốt nhất hiện nay tại Việt Nam

Ưu điểm khi đầu tư cho vay ngang hàng với Fiin

  • Fiin được đánh giá là an toàn khi sử dụng công nghệ mã hoá hiện đại. Toàn bộ các thông tin của khách hàng trong quá trình sử dụng ứng dụng đều được mã hóa
  • Tài khoản của người dùng cũng sẽ tự động đăng xuất khỏi hệ thống sau 5 phút không hoạt động. Ngoài ra, Fiin còn áp dụng cơ chế xác thực 2 lần (2FA) để xác minh cho các giao dịch tài chính.
  • Lãi suất khoản vay của Fiin từ 1.5%/tháng. Lãi suất được tính theo hồ sơ của từng người vay, sẽ dao động từ 18 – 20%/năm. Trên mỗi hợp đồng vay sẽ hiển thị mức lãi suất mà Người cho vay sẽ nhận được trước khi quyết định cho vay.
  • Chỉ cần có 01 triệu đồng là đã có thể đầu tư qua ứng dụng Fiin. Không phải trả bất kì khoản phí trung gian nào khi cho vay tại Fiin, cứ đầu tư là 100% sẽ sinh lợi. Tất cả các hợp đồng vay sẽ được Fiin đảm bảo 100%, khi đến hạn Fiin sẽ thanh toán đầy đủ gốc và lãi cho nhà đầu tư.
  • Sau khi nhà đầu tư và người vay đồng ý chấp nhận xác lập giao dịch vay và cho vay (bao gồm cả giao dịch cho vay thủ công, hay cho vay tự động), dựa trên uỷ quyền của Nhà đầu tư – Fiin sẽ chuyển tiền giải ngân tiền vay ngay lập tức cho người vay vào tài khoản của người vay trên hệ thống Fiin; đồng thời ứng dụng Fiin sinh ra Hợp đồng điện tử với các nội dung cụ thể ghi nhận tất cả các thoả thuận của các bên.
  • Các khoản đầu tư trên Fiin của nhà đầu tư đến ngày đáo hạn thì bên Fiin vẫn trả đầy đủ lãi + gốc về tài khoản Fiin của nhà đầu tư.
  • Nếu Nhà đầu tư có nhu cầu kí hợp đồng thì bên Fiin sẽ làm hợp đồng. Hợp đồng sẽ là hợp đồng giấy và có đóng dấu của Fiin.
  • Toàn bộ thông tin về khoản vay, lịch trả nợ, thông tin khách hàng, hồ sơ bảo hiểm được quản lý trên một ứng dụng. Như vậy nhà đầu tư sẽ hoàn toàn chủ động được kế hoạch dòng tiền cho mình.

Các hạn chế khi đầu tư tại Fiin.

  • Lựa chọn đơn cho vay và đầu tư chưa được tự động hóa.
  • Việc đầu tư cho vay các món nhỏ từ 1-10 triệu mà thực hiện giao dịch thủ công thì khá vất vả. Chính vì vậy mà chức năng cho vay tự động là ưu thế hơn khi sử dụng các nền tảng này.
  • Nhà đầu tư phải có tối thiểu 5 triệu đồng trong tài khoản Fiin để kích hoạt cho vay tự động một cách nhanh chóng

Tổng kết

Đầu tư cho vay ngang hàng hiện nay đã và đang trở thành xu hướng tài chính số được đánh giá cao tại Việt Nam. Trên đây là một số đánh giá của chúng tôi về các nền tảng đầu tư cho vay ngang hàng tốt nhất đang được đông đảo người sử dụng. Hi vọng bài viết sẽ giúp các bạn lựa chọn được nền tảng uy tín và phù hợp nhất với nhu cầu tài chính của mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận