skip to Main Content

Tiền điện tử dùng để làm gì?

Thời gian gần đây, tiền điện tử nổi lên như một cơn sốt trên thị trường tài chính tại Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng thần kỳ của tiền ảo nói chung và Bitcoin nói riêng trong thời gian qua khiến cho ngày càng nhiều người quan tâm tới đầu tư tiền điện tử vì những lợi ích hấp dẫn mà nó mang lại. Bên cạnh những người tin vào tiềm năng tăng trưởng của tiền điện tử thì vẫn còn rất nhiều người hoài nghi về giá trị thực của nó. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi mà tất cả những người mới tìm hiểu về thị trường này đều thắc mắc: tiền điện tử ra đời từ đâu và tiền điện tử dùng để làm gì? 

Tiền điện tử là gì?

Tiền điện tử là một loại tiền tệ kỹ thuật số, được thiết kế với mục đích làm phương tiện trao đổi thay thế cho tiền pháp định. Tiền điện tử sử dụng thuật toán để bảo mật và xác nhận các giao dịch cũng như kiểm soát việc thành lập các đơn vị mới trong một mạng lưới tiền điện tử nhất định. Về cơ bản, tiền điện tử là một dạng cơ sở dữ liệu giới hạn đầu vào, không ai có thể thay đổi nếu không đáp ứng đủ một số điều kiện xác định sẵn.

Tiền điện tử dùng để làm gì?

Tổng quan lịch sử hình thành và phát triển của tiền điện tử

Trong những năm 90s khi công nghệ bắt đầu bùng nổ, con người đã liên tục nỗ lực để tạo ra tiền tệ kỹ thuật số, điển hình là những hệ thống như Flooz, Beenz và DigiCash. Những dự án này từng vang tiếng một thời trên thị trường nhưng cũng đã mau chóng đi vào dĩ vãng vì một số lý do như: lừa đảo, vấn đề tài chính, thậm chí là do mâu thuẫn nội bộ của công ty phát triển.

Đáng chú ý hơn cả, tất cả các hệ thống đương thời đều áp dụng cách tiếp cận “Bên thứ ba tin cậy”, tức là tồn tại các công ty đứng đằng sau hệ thống để xác nhận và xúc tiến các giao dịch. Vì vậy, sự sụp đổ của các công ty đồng nghĩa với sự biến mất của đồng tiền kỹ thuật số.

Mãi gần hai thập kỷ sau, một lập trình viên ẩn danh (hoặc là một nhóm lập trình) có bí danh Satoshi Nakamoto đã giới thiệu Bitcoin. Satoshi mô tả đây là một hệ thống “tiền điện tử ngang hàng ”. Đây cũng chính là giai đoạn đánh dấu lịch sử ra đời tiền điện tử. Hệ thống này hoàn toàn phi tập trung, thức là không có sự hiện diện của máy chủ hoặc bên kiểm soát thứ ba. Ý tưởng này giống với mạng lưới P2P dùng để chia sẻ dữ liệu.

Hãy cùng chúng tôi nhìn lại chặng đường phát triển của Bitcoin – đồng tiền mã hóa đầu tiên và cũng là đồng coin có vốn hóa lớn nhất thị trường (chiếm hơn 60% tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử):

  • Từ năm 2008 đến năm 2010: giá trị đồng BTC chỉ đạt 1 USD đổi được 1309.03 BTC.
  • Cuối năm 2010 đến năm 2011: giá BTC bị sụt giảm do hacker xâm nhập rớt xuống mức $17.51 xuống $0.01.
  • Năm 2012 đến năm 2013: Tiền điện tử bắt đầu lan rộng tại các quốc gia và trở thành đồng tiền được chấp nhận tại một số quốc gia
  • Năm 2013 đến nay: BTC đã trải qua nhiều biến động và tạo nên một cơn sốt trên thị trường khi liên tục thiết lập những đỉnh giá mới trong năm 2020-2021. Tính đến tháng 4 năm 2021, Bitcoin đã vượt qua đỉnh giá 63.000 USD/BTC và chính thức được đông đảo các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp lớn chấp nhận là một phương thức thanh toán hợp pháp.

Tiền điện tử dùng để làm gì?

Phương thức mua hàng hóa

Trong quá khứ, việc tìm thấy được một cửa hàng chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử cực kỳ khó và hầu như là không khả thi. Tuy nhiên, hiện nay thì đã khác.

Có rất nhiều cửa hàng trên thế giới – cả trực tuyến hay offline đều đã chấp nhận Bitcoin là hình thức thanh toán hợp lệ. Từ những nhà bán lẻ trực tuyến lớn như Overstock và Newegg cho tới những cửa hàng, quán bar, nhà hàng địa phương. Bitcoins có thể được dùng để thanh toán phòng khách sạn, đặt vé máy bay, mua trang sức, mua ứng dụng, thiết bị máy tính và thậm chí là bằng đại học.

Hiện nay cũng đã có nhiều đồng tiền tệ kỹ thuật số khác nổi lên như Litecoin, XRP, Ethereum, song, Bitcoin vẫn chiếm vị trí độc tôn về hình thức thanh toán. Mọi chuyện đang dần thay đổi khi gần đây, Apple đã hỗ trợ thanh toán 10 đồng điện tử khác nhau trên AppStore.

Wikipedia, công ty vận hành bách khoa toàn thư mã nguồn mở lớn nhất thế giới đã chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin thông qua BitPay.

Microsoft cũng đã cho phép sử dụng Bitcoin trong Xbox Store trực tuyến của họ kể từ năm 2014 với nhiều điều lệ nghiêm ngặt. Bill Gates, ông chủ Microsoft đã nhiều lần chia sẻ rằng những thứ như Bitcoin có tiềm năng tốt hơn nhiều so với tiền tệ.

Gần đây nhất, Paypal – dịch vụ trung gian dùng để thanh toán và chuyển tiền quốc tế qua mạng Internet cũng đã tuyên bố chấp nhận tiền điện tử. Khách hàng của PayPal giờ đây có thể mua, bán và giữ tiền điện tử – bao gồm Bitcoin, Ethereum, Bitcoin Cash và Litecoin từ ví điện tử PayPal và sử dụng tiền điện tử để mua hàng tại 26 triệu cửa hàng bán lẻ thuộc mạng lưới của Paypal. Thông báo này đã giúp giá cổ phiếu PayPal tăng 5,5%, đạt hơn 213 USD/cổ phiếu, mức tăng cao nhất kể từ tháng 5/2020.

Ngoài ra, còn rất nhiều doanh nghiệp lớn khác trên toàn cầu chấp nhận phương thức thanh toán Bitcoin như Amazon, Overstock, Expedia, AT & T hay KFC…

Tiền điện tử dùng để làm gì?

Công cụ đầu tư

Nhiều người tin rằng tiền điện tử là một trong những cơ hội đầu tư “hot” nhất hiện nay. Bitcoin là một trong những đồng tiền kỹ thuật số được công nhận nhiều nhất cho tới hiện tại. Tính đến tháng 3 năm 2021, Bitcoin đã chạm mức kỷ lục hơn 63.000 USD/BTC, ghi nhận mức tăng hơn 1000% chỉ trong 12 tháng.

Ethereum, có lẽ là đồng tiền điện tử có giá trị đứng thứ 2 trên thị trường, được ghi nhận là một trong những loại tiền tệ có tốc độ phát triển nhanh nhất từ trước tới nay, đạt mức kỷ lục hơn 4.400 USD/ETH vào tháng 4/2021.

Tuy vậy, chúng ta cũng cần phải lưu ý rằng tiền điện tử là một khoản đầu tư với rủi ro rất cao. Giá trị thị trường của tiền điện tử dao động không giống như bất kỳ loại tài sản nào khác. Ngoài ra, không gian pháp lý còn nhiều thiếu sót khiến nhiều vụ án hack sàn giao dịch và lừa đảo liên tiếp bị khui trong năm 2018.

Hiện nay, việc mua bán Bitcoin và các Altcoins khác có thể được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng thông qua các sàn giao dịch lớn trên thị trường như Kraken, BitFinex, BitStamp, Binance, eToro,…Ngoài ra, cũng có nhiều cách khác để mua bán coin, ví dụ như giao dịch trực tiếp với người mua hoặc sử dụng ATM Bitcoin.

Một khi đã mua được tiền điện tử, bạn cần phải tìm cách lưu trữ chúng. Tất cả các sàn giao dịch lớn đều có dịch vụ ví điện tử. Nhưng, mặc dù có vẻ tiện lợi, nhưng tốt hơn hết bạn nên lưu trữ quỹ của mình trên một phương tiện offline hoặc trên ví cứng, ví lạnh. Đây là cách an toàn nhất để trữ tiền điện tử và kiểm soát loại tài sản này.

Cũng như các khoản đầu tư khác, bạn cần phải chú ý đến giá trị thị trường của tài sản và tất cả những tin tức biến động xoay quanh thị trường. CoinMarketCap là một trong những website tổng thể nhất để theo dõi những biến động về giá, khối lượng, nguồn cung lưu thông và vốn hóa thị trường của hầu hết các đồng tiền điện tử.

Tùy thuộc vào thể chế pháp lý nơi bạn sống, một khi kiếm được lợi nhuận hoặc thua lỗ khi đầu tư, bạn có thể sẽ phải kê khai vào tờ thuế. Xét về khoản này thì tiền thuế từ đầu tư tiền điện tử được quy định rất khác nhau ở nhiều quốc gia. Tại Hoa Kỳ, Cơ quan dịch vụ Thuế Quốc gia quy định Bitcoin và các tiền tệ kỹ thuật số sẽ có thuế suất ngang với tài sản, không phải tiền tệ. Đối với các nhà đầu tư, điều này có nghĩa là các khoản lỗ hay lời lũy kế dài hạn sẽ được đánh thuế dựa trên tỷ lệ lợi nhuận trên đồng vốn bỏ ra, tối đa là 15%.

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn trả lời câu hỏi tiền điện tử dùng để làm gì. Với những giá trị sẵn có và ngày càng nhiều ứng dụng thực tiễn được tạo ra xoay quanh Bitcoin và những đồng tiền điện tử khác, các chuyên gia tiền điện tử tin rằng đà tăng vẫn còn tiếp tục và con số 62.000 USD chắc chắn không phải kỷ lục cuối cùng mà Bitcoin có thể đạt được. Quyết định đầu tư vẫn thuộc về riêng mỗi người. Nếu dám chấp nhận rủi ro thì cơ hội từ tiền điện tử là rất cao.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận