skip to Main Content

Ứng dụng chiến lược giao dịch Arbitrage trên thị trường tiền điện tử

Arbitrage là một trong những chiến lược đầu tư lâu đời và được nhiều trader sử dụng, đặc biệt là trong giao dịch ngoại hối. Hiểu một cách đơn giản, Arbitrage là kiếm lời chênh lệch giá, tức là bạn mua một sản phẩm ở sàn A với giá thấp hơn và bán lại ở sàn B với giá cao hơn để kiếm lời từ khoản chênh lệch. Vậy chiến lược Arbitrage có áp dụng được vào thị trường tiền điện tử hãy không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chiến lược Arbitrage trong giao dịch tiền điện tử.

Arbitrage là gì?

Abitrage, hay còn gọi là kiếm lời chênh lệch giá, là một trong những chiến lược giao dịch thường thấy trên các thị trường tài chính truyền thống. Nói một cách dễ hiểu, Abitrage là hình thức mua và bán một sản phẩm hay một công cụ tài chính giống nhau trên nhiều thị trường khác nhau hoặc dưới những hình thức khác nhau để kiếm lời từ sự chênh lệch về giá. Nghĩa là bạn mua một sản phẩm khi thấy giá của chúng thấp hơn ở thị trường A và bán cùng một sản phẩm tương tự ở thị trường B với mức giá cao hơn, đây được coi là lợi nhuận không rủi ro của nhà giao dịch.

chien luoc dau tu.1

Arbitrage tồn tại là kết quả của sự hoạt động thiếu hiệu quả của thị trường và ngược lại sẽ biến mất nếu các thị trường đều hoạt động một cách hoàn hảo. Nếu một sản phẩm được định giá thấp, những người kinh doanh Arbitrage sẽ đổ xô vào, khi đó cầu cao hơn cung khiến cho giá sản phẩm tăng lên. Khi giá sản phẩm tăng, cầu lại giảm xuống thấp hơn cung cho tới khi chúng tự cân bằng với nhau và giá sản phẩm trở về đúng với giá trị của nó.
Arbitrage cung cấp một cơ chế để đảm bảo giá không đi chệch khỏi giá trị hợp lý trong thời gian dài. Tuy nhiên, với những tiến bộ trong công nghệ, việc kiếm lời từ các lỗi về giá trên thị trường đã trở nên vô cùng khó khăn. Nhiều nhà giao dịch đã thiết lập hệ thống giao dịch trên máy vi tính để theo dõi biến động của các công cụ tài chính tương tự. Bất kỳ thiết lập giá không hiệu quả thường được thực hiện nhanh chóng và cơ hội thường bị loại bỏ trong vài giây.
Theo lý thuyết, có ba điều kiện để một giao dịch được xem là giao dịch Arbitrage nhưng trong thực tế có đôi chút khác biệt.
Giá của cùng một loại sản phẩm tương đồng có thể khác biệt phụ thuộc vào từng thị trường.
Giá của hai hay nhiều sản phẩm với cùng một dòng tiền là khác nhau tùy thuộc vào từng thị trường.
Giá thực tế hiện tại của một sản phẩm khác với giá tương lai được chiết khấu với lãi suất của sản phẩm đó.

giao dich forex.2

Chiến lược Arbitrage có hoạt động hiệu quả trên thị trường crypto không?

Có vô số giao dịch tiền điện tử được thực hiện ở khắp nơi trên thế giới và do đó giá được cung cấp cho các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin (BTC) ở từng khu vực cũng có sự khác biệt đáng kể. Tình trạng này thường phát sinh ở những khu vực có nhu cầu tiền điện tử cao. Một trong những ví dụ điển hình đó là “xứ sở Kim Chi”. Tại thị trường Hàn Quốc, giá BTC cao hơn so với các khu vực khác như Hoa Kỳ, Châu Âu và thậm chí các khu vực khác ở Châu Á.

Zimbabwe là một quốc gia châu Phi bị tàn phá bởi siêu lạm phát – có nghĩa là các nhu yếu phẩm hàng ngày như thực phẩm và nhiên liệu có thể trở nên đắt hơn đáng kể trong vài ngày, thậm chí vài giờ. Thậm chí trong quá khứ đã có những thời điểm người dân địa phương phải mang theo một ba lô đô la Zimbabwe để mua đồ tạp hóa. Trong năm 2017, giá Bitcoin trên một sàn giao dịch địa phương tại Zimbabwe cao gần gấp đôi giá niêm yết trên các sàn quốc tế – một phần là do nhà đầu tư tại đây không có thể truy cập các sàn giao dịch bên ngoài quốc gia.

Ngay cả khi các điều kiện kinh tế và chính trị cực đoan không xảy ra thì sự khác biệt về giá giữa các sàn giao dịch cũng có thể tạo ra các điều kiện tốt cho chiến lược Arbitrage.

Ứng dụng chiến lược giao dịch Arbitrage trên thị trường tiền điện tử như thế nào?

Tương tự như chiến lược Arbitrage trong giao dịch ngoại hối, chiến lược Arbitrage trong giao dịch tiền điện tử có thể được thực hiện bằng cách tận dụng các mức giá khác nhau của cùng một đồng tiền điện tử trên hai sàn giao dịch khác nhau. Trong khi sàn giao dịch A có thể cung cấp BTC với giá 9.500 đô la, giá BTC ở sàn B có thể được đặt ở mức 9,850 đô la. Nhà giao dịch theo chiến lược Arbitrage có thể tận dụng khoản chênh lệch $ 350 này bằng cách mua từ sàn A và bán trên sàn B.

Nghe thì có vẻ đơn giản, tuy nhiên, Arbitrage là một chiến lược công nghệ cao thường liên quan đến mô hình toán học. Nó rủi ro hơn các kỹ thuật khác bởi vì nó liên quan đến việc sử dụng các thuật toán giao dịch tận dụng sự khác biệt về giá chỉ có thể tồn tại trong khoảng thời gian ngắn nhất.

Trên đây là những kiến thức bạn cần biết về chiến lược giao dịch Arbitrage trên thị trường tiền điện tử. Hi vọng sẽ hữu ích cho kế hoạch đầu tư của bạn.

Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận