skip to Main Content

Những sai lầm thường gặp khi đầu tư vàng là gì?

Đầu tư vàng có thể kiếm lời có lẽ là điều ai cũng biết. Mua vàng và bán vàng như thế nào có lẽ cũng là điều vô cùng đơn giản với nhiều người. Nhưng làm thế nào để hạn chế tối đa rủi ro khi đầu tư vàng thì là điều không phải ai cũng biết. Để hạn chế được rủi ro có thể gặp phải khi đầu tư, rất đơn giản, điều đầu tiên chúng ta cần ý thức được những sai lầm mà những nhà đầu tư vàng hay gặp phải. Rồi thông qua đó, chúng ta hãy tự rút ra những kinh nghiệm cho riêng mình.

Sau đây là 06 sai lầm mà mọi người thường gặp khi lựa chọn đầu tư vào kim loại quý này:

1. Đặt kì vọng quá lớn không phù hợp với thực tế

Những sai lầm thường gặp khi đầu tư vàng là gì?
Hãy củng cố tâm lý vững vàng và tập trung đầu tư vàng trong dài hạn

Một trong những sai lầm cơ bản mà phần lớn các nhà đầu tư vàng mắc phải đó là thiếu kiên nhẫn. Các nhà đầu tư bị kì vọng “trúng lớn” cám dỗ và không ngừng đuổi theo giá. Mọi người luôn kì vọng giá sẽ tăng liên tục sau khi mình mua vào và kiếm được một món hời lớn trong thời gian ngắn. Chìa khóa của sự thành công là bạn cần hiểu được rằng đầu tư vàng là hình thức đầu tư phù hợp trong dài hạn. Lợi nhuận từ việc đầu tư vàng có thể tính theo chu kì vài năm chứ không phải chỉ trong vài tuần hoặc vài tháng. Nếu bạn đang nóng lòng muốn làm giàu một cách nhanh chóng, thì có lẽ bạn không phù hợp tham gia vào hình thức đầu tư này.

Hãy dành thời gian để thử suy ngẫm về những điều sau:

  • Mục tiêu đầu tư của bạn là gì?
  • Tại sao bạn lại chọn đầu tư vàng?
  • Liệu các lý do khiến bạn quyết định đầu tư vào vàng có dễ dàng thay đổi trong thời gian sắp tới không?

Hãy củng cố tâm lý vững vàng và tập trung đầu tư vàng trong dài hạn. Nhiều nhà đầu tư có xu hướng bán bớt vàng sau một thời gian ngắn để lấy vốn tham gia vào một hình thức đầu tư khác. Hãy nghiêm túc theo đuổi mục tiêu đầu tư mà từ ban đầu mình đã đề ra.

2. Thiếu kiến thức về loại tài sản mình muốn đầu tư

Để có thể đầu tư sinh lời, bạn cần hiểu về loại tài sản mà mình có ý định đầu tư. Đối với kim loại vàng, các nhà đầu tư cần biết một số kiến thức cơ bản sau đây:

  • Giá cả
    • Các nhà đầu tư cần phải nắm được giá mua vào và bán ra của vàng tại thời điểm muốn đầu tư. Trong cùng một ngày, mức giá bán hoặc mua của vàng có thể chênh nhau đến hơn 10%. Nắm được biên độ dao động của giá vàng trong ngày có thể giúp bạn lựa chọn thời điểm mua phù hợp nhất.
  • Đơn vị đo
    • Người mua cần phải nắm được đơn vị đo lường vàng tại quốc gia mà mình sinh sống, hay tại địa điểm mình có ý định mua vàng. Thông thường tại Việt Nam, vàng sẽ được đo lường theo đơn vị:
      • 1 cây vàng = 1 lượng vàng = 10 chỉ vàng.
      • 1 lượng vàng = 37.5 gram vàng. 1 chỉ vàng = 3.75 gram vàng.
    • Trên thị trường thế giới, vàng thường được tính theo đơn vị là troy ounce (ký hiệu oz). 1 troy ounce tương đương 31.1034768 gram.
  • Hình dáng
Những sai lầm thường gặp khi đầu tư vàng là gì?
Vàng có thể có hình dạng thỏi, miếng hoặc nhẫn trơn
  • Vàng thường được đúc thành những hình dạng sau đây:
      • Thỏi
      • Miếng
      • Nhẫn trơn
  • Độ tinh khiết của vàng
    • Độ tinh khiết cảu các loại vàng không giống nhau. Vì vậy các bạn cần kiểm tra giấy chứng nhận xác thực độ tinh khiết của chúng để đảm bảo nguồn gốc và chất lượng số lượng vàng mình sẽ mua.

3. Lựa chọn mua cổ phiếu của các công ty vàng thay vì vàng vật chất

Nhiều nhà đầu tư lựa chọn mua vàng để bảo vệ tài sản của mình trước những bất ổn của thị trường tài chính. Ví dụ như lạm phát, chiến tranh hay xung đột chính trị. Nhưng bạn sẽ chỉ đạt được mục tiêu này nếu bạn đầu tư vào vàng vật chất. Chứng chỉ vàng, cổ phiếu của những công ty khai thác, kinh doanh vàng hay các quỹ ETF sẽ không giúp bạn bảo vệ được tài sản của mình trước những tác động tiêu cực của thị trường bên ngoài.

Để có được lợi nhuận đầu tư vàng tốt nhất, bạn cần xác định mức cân bằng phù hợp để sở hữu vàng vật chất và các sản phẩm vô hình liên quan tới vàng. Cho dù bạn có sở hữu bao nhiêu cổ phiếu của các công ty khai thác vàng, hay cổ phiếu của các quỹ ETF thì trên thực tế bạn vẫn không hề sở hữu vàng vật chất. Vì vậy hãy cân nhắc kỹ mục đích đầu tư của mình để lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp.

4. Đầu tư hết tài sản vào vàng

Những sai lầm thường gặp khi đầu tư vàng là gì?
Không nên bỏ hết trứng vào một giỏ

“Bỏ hết trứng vào một giỏ” là một sai lầm cần tránh áp dụng với tất cả các hình thức đầu tư. Bạn không bao giờ nên đầu tư tất cả hoặc một phần đáng kể tài sản của mình vào bất kỳ phương pháp đầu tư nào. Để xác định việc đầu tư, trước tiên bạn phải xác định số tiền mình sẽ dành để đầu tư. Và mục tiêu tài chính của bạn là gì?

Khi bạn xác định số tiền đầu tư vàng, bạn nên bắt đầu bằng cách tuân thủ phương pháp đầu tư dài hạn. Bạn có thể tích lũy một phần thu nhập hàng tháng để đầu tư kim loại quý theo thời gian. Nếu có ý định đầu tư vàng, bạn có thể trích một phần tiền tích lũy hàng tháng để mua vàng vật chất.

Bạn có thể bắt đầu với đơn vị vàng nhỏ nhất như một chỉ, hai chỉ. Sau thời gian dài, khối lượng vàng tích trữ được có thể sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên. Nhưng tuyệt đối không bao giờ nên đầu tư toàn bộ tiền tích lũy của mình vào vàng, hay bất kỳ hình thức đầu tư nào khác. Vì biến cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, ví dụ như cháy nhà hay mất trộm. Như vậy, lúc này bạn có thể đánh mất toàn bộ tài sản mà mình đã tích cóp trong thời gian dài.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận