skip to Main Content

Lợi suất trái phiếu tăng cao, nỗi lo của các nhà đầu tư chứng khoán Mỹ

Quỹ ETF trái phiếu không có lợi nhuận quá cao, nhưng độ an toàn ổn định hơn các tài sản khác, đặc biệt trong thời điểm thị trường chứng khoán lao dốc. Do đó, đây là một trong những kênh đầu tư được cho là nên có trong danh mục đầu tư của bạn để phân tán rủi ro. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là nên đầu tư vào quỹ trái phiếu nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây. 

Lợi suất trái phiếu tăng cao, nỗi lo của các nhà đầu tư chứng khoán Mỹ

Từ đầu năm 2021, lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ đã không ngừng tăng với độ dốc ngày càng “dựng đứng”. Lợi suất này cho đến ngày 19-2 đã vượt mức 1,3% và đang trên đà tiến về mốc 1,5%.

Nhiều người dự đoán, trong năm nay lợi suất này sẽ quay lại mốc 1,8% trước khi dịch Covid-19 diễn ra. Điều này làm dấy lên nỗi lo ngại trên thị trường là lãi suất trong nền kinh tế sẽ từng bước tăng trở lại và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tiếp tục bơm thanh khoản mạnh để hỗ trợ nền kinh tế nữa.

Vì sao như vậy? Trước tiên, lợi suất trái phiếu Mỹ 10 năm là một trong những mức lãi suất các ngân hàng và công ty tài chính tham khảo để đưa ra lãi suất cho vay, bao gồm mua nhà. Đây cũng là mức lãi suất được tham khảo cho một số khoản vay ký quỹ của thị trường tài chính.

Nói nôm na, khi lợi suất này tăng lên, đặc biệt tăng nhanh, lãi suất mua nhà và cho vay ký quỹ cũng sẽ được điều chỉnh nhanh theo. Điều này tạo áp lực điều chỉnh danh mục đầu tư của một số quỹ. Bởi khi chi phí vay ký quỹ tăng nhanh, danh mục cổ phiếu sẽ gặp rủi ro, nhất là nếu nó được tài trợ bằng vay nợ lớn.

Ngoài ra, việc lợi suất trái phiếu tăng cũng tạo áp lực tái cơ cấu danh mục theo hướng chuyển sang nâng tỷ trọng trái phiếu, giảm tỷ trọng cổ phiếu. Nhiều cổ phiếu Mỹ thuộc loại có giá ít biến động, nhưng trả cổ tức cao được hưởng lợi khi lợi suất trái phiếu 10 năm chỉ 0,6% còn tỷ suất cổ tức trên 1,5%.

Ở thời điểm quý III năm ngoái, nhiều quỹ đầu tư phải “cắn răng” đổi tôn chỉ đầu tư, tăng tỷ trọng cổ phiếu vì trái phiếu tạo ra lợi suất quá thấp. Nay khi trái phiếu có lợi suất 1,5%, áp lực chạy sang mua cổ phiếu rủi ro cao hơn để hưởng cổ tức cao đã không còn, một số quỹ sẽ quay lại mua trái phiếu.

Yếu tố quan trọng nhất của đợt tăng lợi suất trái phiếu này là tâm lý. Nhà đầu tư mua vào cổ phiếu liên tục chiến thắng từ tháng 3-2020 với khẩu hiệu “tiền nhiều quá, lãi suất quá thấp, không mua cổ phiếu thì biết làm gì”. Nay khẩu hiệu đó đã bớt hiệu quả khi lợi suất trái phiếu đã tăng trở lại, đặc biệt tăng quá nhanh so với dự đoán.

Trong tình huống này, quỹ đầu tư trái phiếu được cho là giải pháp phù hợp nhất. Vậy có những quỹ trái phiếu nào và nên đầu tư vào đâu?

Danh sách quỹ đầu tư ETF trái phiếu đáng quan tâm

1. iShares TIPS Bond ETF (TIP)

etf trái phiếu tip

Một lựa chọn trái phiếu cuối cùng để các nhà đầu tư ETF cân nhắc là quỹ TIP – Chứng khoán được Bảo vệ Lạm phát Kho bạc – tập trung vào trái phiếu chính phủ có rủi ro thấp với hàng rào chống giá tăng. Chỉ số này bao gồm trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ được bảo vệ chống lạm phát và quỹ đầu tư ít nhất 90% tài sản của mình vào trái phiếu của chỉ số cơ bản.

Tuy nhiên, trong khi TIP được chuẩn hóa theo tỷ lệ lạm phát để bảo vệ các nhà đầu tư khỏi giá cả tăng cao, chúng đã gây ra những thách thức nghiêm trọng trong những năm gần đây khi tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức thấp. Như với tất cả các khoản đầu tư, ngay cả tùy chọn rủi ro thấp này cũng không bao giờ được coi là hoàn toàn không có rủi ro.

Lợi suất hiện hành: 4,95%

2. ETF trái phiếu doanh nghiệp trung hạn: Vanguard Intermediate-Term Corporate Bond (VCIT

quỹ etf vcit

Trái phiếu của công ty hàng đầu thường mang lại lợi nhuận tốt hơn. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã cho chúng ta thấy ngay cả những công ty đứng đầu cũng có thể gặp rủi ro. Và khi các tập đoàn lớn vay tiền trong thời gian dài, rủi ro còn lớn hơn vì không ai biết bối cảnh kinh tế sẽ như thế nào trong 10 hay 15 năm nữa. Do đó, bạn có thể xem xét đầu tư quỹ VCIT trong thời gian trung hạn để mang lại sự lợi nhuận tốt nhưng vẫn tránh được các rủi ro.

Lợi suất hiện hành: 1,24%

3. Quỹ ETF trái phiếu doanh nghiệp: iShares iBoxx Investment Gra (LQD)

Quỹ LQD là quỹ trái phiếu chủ yếu tập trung vào trái phiếu doanh nghiệp theo “xếp hạng đầu tư” – “investment-grade”. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ được đầu tư vào các trái phiếu từ các công ty có tài chính ổn định, nhưng bạn cũng chấp nhận rủi ro nhiều hơn so với các trái phiếu Kho bạc.

Các trái phiếu hàng đầu của quỹ LQD được phát hành bởi nhà sản xuất bia khổng lồ Anheuser-Busch InBev (BUD), công ty chăm sóc sức khỏe CVS Health Corp. (CVS) và công ty công nghệ khổng lồ Microsoft ( MSFT ). Các tập đoàn này không có khả năng “chống đạn” như chính phủ Mỹ, nhưng chúng có khả năng mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các trái chủ.

Lợi suất hiện hành: 1,14%

4. Trái phiếu Doanh nghiệp Ngắn hạn: Vanguard Short-Term Corporate (VCSH )

Nếu bạn không thấy việc đầu tư trung hạn hấp dẫn, thì có thể xem xét rút ngắn thời gian đầu tư để hạn chế rủi ro và đảm bảo hoàn trả. Đó là những gì quỹ etf VCSH cung cấp chỉ với trái phiếu ngắn hạn có thời hạn trung bình 2,8 năm trong tổng số khoảng 2.300 trái phiếu riêng lẻ trong danh mục.

Các công ty như Goldman Sachs Group (GS) hoặc Apple (AAPL) tạo nên quỹ này. Nhưng nếu không hoạt động tốt có thể sẽ được loại khỏi danh mục của quỹ trong một hoặc hai năm tới. Điều đó làm cho quỹ này ít rủi ro hơn. Tất nhiên, sự đánh đổi là lợi suất thấp hơn so với nhiều ETF trái phiếu khác.

Lợi suất hiện hành: 1,09%

Trên đây là danh sách 4 quỹ ETF trái phiếu tốt nhất được Investing tổng hợp. Mỗi quỹ sẽ có có sự khác nhau về rủi ro và lợi nhuận cũng như thời gian đầu tư. Tùy theo nhu cầu của mỗi người sẽ có một lựa chọn riêng. 

Bên cạnh ưu điểm là sự lựa chọn phù hợp khi thị trường bất ổn, các quỹ ETF trái phiếu cũng phù hợp khi bạn có vốn dư trong tài khoản eToro nhưng chưa biết đầu tư vào tài sản nào hoặc đang chờ cơ hội vào các lệnh đầu tư mới. 

Nếu không quan tâm đến lợi tức cao mà đề cao sự an toàn thì các quỹ trái phiếu sẽ hấp dẫn với bạn. Nếu trong trường hợp tài chính Mỹ có bất ổn, thì việc tăng thuế hoặc ngân hàng trung ương sẽ can thiệp và đảm bảo thanh toán cho các trái chủ. Như vậy, các nhà đầu tư không còn phải lo lắng nhiều về mức độ an toàn với các quỹ ETF này. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận