skip to Main Content

Lợi suất trái phiếu tăng vọt, đã đến lúc bán cổ phiếu FAANG?

Đối thủ lớn nhất của nhóm cổ phiếu tăng trưởng là lạm phát. Trong giai đoạn này, khi lợi suất trái phiếu tăng vọt, rủi ro đối với thị trường chứng khoán cũng tăng cao.

Lợi suất trái phiếu 10 năm của Hoa Kỳ giao dịch ở mức cao nhất trong vòng 1 năm.

Những kỳ vọng về gói kích thích kinh tế từ chính quyền Biden và những tín hiệu tích cực trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đang đẩy lợi suất trái phiếu tăng cao, khiến cho lợi suất trái phiếu 10 năm của Hoa Kỳ giao dịch ở mức cao nhất trong một năm là 1,39% tại thời điểm bài viết.

Lợi suất tăng phần cao phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ. Nhưng khi điều đó xảy ra, nó cũng có thể khiến các ngân hàng trung ương loại bỏ các biện pháp kích thích tiền tệ, khiến cổ phiếu trở thành lựa chọn đầu tư kém thuận lợi hơn, đặc biệt là cổ phiếu công nghệ tăng trưởng cao.

Các cổ phiếu công nghệ lớn nhất của Hoa Kỳ, được đại diện bởi nhóm FAANG bao gồm Facebook (FB), Apple (AAPL)Amazon (AMZN) là những cái tên dễ bị ảnh hưởng nhất khi lợi tức trái phiếu tăng.

Đây là lý do chính khiến các cổ phiếu này ngày càng chịu áp lực, bằng chứng cho sự phục hồi kinh tế quý II mạnh mẽ. Invesco QQQ Trust ETF (QQQ), theo dõi NASDAQ 100 Index, với những cổ phiếu hàng đầu bao gồm Apple, Microsoft (MSFT) và Amazon cho thấy hoạt động kém hơn chỉ số S&P 500 trong những tuần gần đây. Nó đã giảm hơn 2% vào thứ Hai sau khi giữ nguyên trong một tháng.

Lợi suất trái phiếu tăng vọt, đã đến lúc bán cổ phiếu FAANG?

Tác động của nguy cơ lạm phát và lãi suất tăng cao đối với cổ phiếu phụ thuộc rất nhiều vào việc lợi suất có thể tăng nhanh như thế nào. Một loạt các nhà phân tích dự báo rằng lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm sẽ đạt từ 1,5% đến 2% vào cuối năm nay, khi các nhà đầu tư bắt đầu chuẩn bị cho các một đợt tăng lãi suất trong tương lai đến từ FED, theo dự báo của Wall Street Journal.

Dữ liệu vẫn khả quan

Khi kỳ vọng về áp lực lạm phát tăng lên, các nhà phân tích có quan điểm khác nhau về tác động của chúng đối với giá cổ phiếu. Kết quả đáng lo ngại nhất có thể đến từ lịch sử đã diễn ra vào năm 2013, khi Chủ tịch FED lúc bấy giờ là Ben Bernanke đề xuất cắt giảm chương trình mua tài sản của ngân hàng trung ương đã khiến lợi tức trái phiếu tăng mạnh và chứng khoán lao dốc.

Sebastien Galy, chiến lược gia vĩ mô cấp cao tại Nordea Asset Management, cho biết: “Nỗi sợ hãi là những tài sản này được định giá lên đến mức quá cao và điều đó sẽ khiến cho ECB và FED giảm các chính sách hỗ trợ”, Sebastien Galy, chiến lược gia vĩ mô cấp cao tại Nordea Asset Management, cho biết trong một ghi chú nghiên cứu mang tên “Little taper tantrum” và được CNBC.com trích dẫn: “Tỷ lệ rủi ro giảm dần được hỗ trợ bởi doanh số bán lẻ tốt hơn sau bốn tháng thất vọng và kỳ vọng về một gói kích thích tài chính trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la”.

Bất chấp triển vọng điều chỉnh của một số cổ phiếu tăng trưởng cao, các điều kiện thực tế vẫn rất thuận lợi cho doanh nghiệp. Sự chuyển đổi sang thương mại điện tử, việc sử dụng ngày càng nhiều văn phòng và lớp học trực tuyến, và nhu cầu tăng cao đối với phần cứng công nghệ là một số xu hướng vẫn sẽ tiếp diễn trong giai đoạn sắp tới. Cùng với đó, không có dấu hiệu nào vào thời điểm này cho thấy FED sẽ loại bỏ biện pháp kích thích tiền tệ vốn đang hỗ trợ cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ đã bị tác động nặng nề trong đại dịch.

Emmanuel Cau, Giám đốc bộ phận Chiến lược thị trường Châu Âu của Barclays, nói rằng đường cong lợi suất vẫn sẽ tiếp tục dốc “điển hình ở giai đoạn đầu của chu kỳ”.

“Tất nhiên, sau động thái mạnh mẽ trong vài tuần qua, chứng khoán có thể có đợt điều chỉnh trong nhiều lĩnh vực như hàng hóa và ngân hàng. Nhưng ở giai đoạn này, chúng tôi nghĩ rằng lợi suất tăng là một sự xác nhận về xu hướng tăng giá cổ phiếu hơn là một mối đe dọa, vì vậy khi thị trường điều chỉnh tại các mức giảm giá cũng là cơ hội để các nhà đầu tư mua”.

Kết luận

Các cổ phiếu tăng trưởng có thể bị bán tháo thêm khi lợi suất trái phiếu tiếp tục cho thấy sự phục hồi từ mức thấp trong lịch sử.

Nhưng điều đó không hẳn là mối đe dọa đối với các cổ phiếu công nghệ cao, theo quan điểm của chúng tôi, các cổ phiếu này vẫn đang trong thị trường tăng giá. Câu chuyện tăng trưởng cơ bản vẫn còn nguyên vẹn.

Bằng chứng của quan điểm này đến từ các báo cáo trong mùa thu nhập vừa kết thúc, trong đó 95% công ty công nghệ vượt qua ước tính lợi nhuận và 88% trong số đó đứng đầu dự báo doanh thu.

Investing.com

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận