skip to Main Content

Tỷ suất cổ tức là gì? Ý nghĩa của tỷ suất cổ tức trong đầu tư chứng khoán Mỹ

Cổ tức là một nguồn thu nhập được nhiều nhà đầu tư quan tâm khi sở hữu cổ phiếu. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần có kỹ năng để lựa chọn được những cổ phiếu trả cổ tức tốt. Tỷ suất cổ tức là một trong những tiêu chí quan trọng để lựa chọn cổ phiếu. Tỷ suất cổ tức là gì? Vai trò của tỷ suất cổ tức là gì trong việc lựa chọn cổ phiếu?

Tỷ suất cổ tức là gì?

Tỷ suất cổ tức là tỷ lệ phần trăm cổ tức hàng năm công ty thanh toán cho số lượng cổ phiếu nhà đầu tư nắm giữ.

Công thức tính lợi suất cổ tức là Tỷ suất cổ tức = Cổ tức tiền mặt trên mỗi cổ phiếu / Giá thị trường trên mỗi cổ phiếu * 100.

Một công ty có tỷ suất cổ tức cao nghĩa là công ty đó thanh toán một phần đáng kể lợi nhuận của họ dưới dạng cổ tức. Thông thường các công ty có tỷ suất cổ tức cao thường không giữ lại nhiều lợi nhuận để tái đầu tư vào các hoạt động kinh doanh của công ty. Khi đó, cổ phiếu của các công ty đó gọi là cổ phiếu thu nhập. Trong khi đó, cổ phiếu tăng trưởng giữ lại phần lớn lợi nhuận để đầu tư phát triển kinh doanh.

Cổ tức được miễn thuế nên đầu tư vào các cổ phiếu có tỷ suất cao là một hình thức tiết kiệm thuế hiệu quả.

Tỷ suất cổ tức của một công ty thường được so sánh với mức trung bình của ngành, lĩnh vực công ty đó đang kinh doanh.

Khi so sánh lợi tức cổ tức của một công ty trong hai thời kỳ khác nhau, cần lưu ý tỷ suất cổ tức tăng là do công ty tăng cổ tức hay giá cổ phiếu giảm để biết tỷ suất cổ tức tăng có thực sự tốt hay không.

Vai trò của tỷ suất cổ tức trong phân tích cổ phiếu

Tỷ suất cổ tức giúp so sánh cổ phiếu

Một trong những vai trò chính của tỷ suất cổ tức đó là giúp nhà đầu tư dễ dàng so sánh hiệu quả đầu tư và tìm được cổ phiếu nào trả cổ tức tốt hơn. 

Ví dụ: Công ty thứ nhất có giá 50$/cổ phiếu, và trả cổ tức 2$/cổ phiếu. Như vậy tỷ suất lợi tức là 4%. Công ty thứ hai có giá 60$/cổ phiếu và trả cổ tức 3$/cổ phiếu. Như vậy, tỷ suất lợi tức là 5%. Như vậy, công ty thứ hai có thể là một lựa chọn tốt hơn cho nhà đầu tư.

Thương vụ chia cổ tức của cổ phiếu Microsoft và cách đầu tư cổ phiếu Microsoft chi tiết

Tỷ suất cổ tức giúp đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp

Nếu một công ty quyết định tăng cổ tức, theo đó tỷ suất cổ tức tăng lên. Thông thường như vậy nghĩa là công ty đang hoạt động tốt vì công ty đó có khả năng thanh toán nhiều lợi nhuận hơn cho cổ đông. 

Các công ty đã trưởng thành, có lịch sử lâu đời và hoạt động trong các ngành có tính ổn định thường trả cổ tức thường xuyên và có tỷ suất cổ tức cao hơn. 

Ngược lại, các công ty trẻ, đang trong thời kỳ phát triển, thường có xu hướng sử dụng lợi nhuận để tái đầu tư phát triển kinh doanh thay vì trả cổ tức cho cổ đông. 

Tỷ suất cổ tức giúp định giá doanh nghiệp.

Nhà đầu tư có thể dựa vào tỷ suất cổ tức để so sánh sự khác biệt về mức chi trả cổ tức của một công ty trong lịch sử hoặc so sánh với các công ty khác nhau. Từ đó, nhà đầu tư sẽ nhận định được một cổ phiếu đang được định giá tốt hơn hay không bằng so với trong lịch sử hoặc so với các công ty khác. 

Tuy nhiên, đây chỉ là một yếu tố trong quá trình phân tích cổ phiếu. Nhà đầu tư cần tìm hiểu nhiều hơn về hoạt động công ty, dòng tiền.. để có đánh giá đầy đủ và khách quan hơn về tỷ suất cổ tức. 

Một số ngành có tỷ suất cổ tức tốt nhất thị trường chứng khoán Mỹ

Nếu nhà đầu tư muốn đầu tư vào các cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao, có một số ngành có mức tăng cổ tức trong nhiều thập kỷ. Một số ngành bao gồm: 

  • Ngành tiện ích: Các công ty cung cấp điện, nước, khí đốt và tiện ích nói chung đều có mức cổ tức cao và ổn định trong lịch sử. 
  • Ngành tiêu dùng: Các công ty cung cấp các mặt hàng chủ lực cho người tiêu dùng thường trả cổ tức đều đặn trong nhiều năm liên tục.
  • Ngành viễn thông: Các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông, internet thường đưa ra mức cổ tức khá cao so với thị trường.
  • Ngành năng lượng: Các công ty cung cấp năng lượng thường có cổ tức cao hơn.
  • Ngành địa ốc: Đây là ngành thường trả cổ tức cho cổ đông cao hơn nhiều so với mức trung bình.

Mở tài khoản đầu tư cổ phiếu Mỹ nhận cổ tức ngay:

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Phần kết luận

Mặc dù tỷ suất cổ tức là một chỉ số giúp nhà đầu tư dễ dàng tìm ra được các công ty đang trả cổ tức cao hơn. Tuy nhiên, tỷ suất cổ tức chỉ là một yếu tố nhỏ để phân tích cổ phiếu. Việc phân tích tỷ suất cổ tức không giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định nên mua cổ phiếu hay không. Việc chỉ tập trung nghiên cứu tỷ suất cổ tức có thể khiến nhà đầu tư bỏ lỡ các công ty tăng trưởng tốt. 

Ví dụ: Năm 2010, tỷ suất cổ tức của Mastercard là 0,26%, trong khi đó công ty American Express đạt gần 2% cùng thời điểm. Nhìn vào tỷ suất cổ tức như vậy, nhiều nhà đầu tư cho rằng cổ phiếu của American Express hiệu quả đầu tư tốt hơn. Tuy nhiên, sau 11 năm, đến năm 2021 Mastercard mang về tổng lợi nhuận 1,220%, trong khi American Express chỉ đạt 329%. Mức độ tăng trưởng cổ tức của Mastercard tăng gấp 30 lần so với trong quá khứ và gấp ba lần so với American Express. 

Do đó, nếu nhà đầu tư tập trung quá nhiều vào tỷ suất cổ tức, có thể sẽ bỏ qua các khoản đầu tư có mức tăng trưởng tốt trong tương lai.

Investing.vn

Xem thêm: chứng khoán mỹ

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận