skip to Main Content

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cơ bản cho người mới bắt đầu

Đầu tư chứng khoán hiện đang là kênh đầu tư hot nhất trên thị trường bởi những lợi ích hấp dẫn mà nó mang lại cho nhà đầu tư. Cùng với sự phát triển của nền tảng công nghệ 4.0, ngày nay, nhà đầu tư có thể dễ dàng tham gia giao dịch chứng khoán trong nước và Quốc tế chỉ bằng một thiết bị thông minh có kết nối Internet như điện thoại, laptop, máy tính bảng,…các giao dịch sẽ được thực hiện tức thì chỉ bằng vài cái nhấp chuột. Vậy đầu tư chứng khoán là gì, tại sao nó lại được nhiều người quan tâm nhiều như vây? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đầu tư chứng khoán cơ bản cho người mới bắt đầu. 

Đầu tư chứng khoán là gì?

Chứng khoán là một bằng chứng xác nhận số tiền mà nhà đầu tư đóng góp vào công ty hoặc tổ chức phát hành. Người nắm giữ chứng khoán trở thành cổ đông và đồng thời là chủ sở hữu hợp pháp của công ty phát hành.

Đầu tư chứng khoán cơ bản là kiếm lợi nhuận từ việc mua bán chứng khoán trên thị trường. Nhà đầu tư có thể kiếm lời từ đầu tư chứng khoán thông qua các kênh sau:

  • Hưởng chênh lệch giá cổ phiếu: Lãi/lỗ = Giá bán – Giá mua – (Thuế+Phí giao dịch)
  • Hưởng cổ tức (bằng tiền mặt hoặc bằng cổ phiếu)
  • Cổ phiếu thưởng
  • Quyền mua cổ phiếu với giá ưu đãi

Đầu tư chứng khoán có lợi ích gì?

Kênh đầu tư linh hoạt

Đầu tư chứng khoán được xem là một kênh đầu tư linh hoạt bởi cách thức tham gia đơn giản và số vốn ban đầu tương đối nhỏ, ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận thị trường. Cách đơn giản nhất để đầu tư chứng khoán trong nước và chứng khoán Mỹ là mở một tài khoản giao dịch với một nhà môi giới chứng khoán, trả một khoản phí hoa hồng / phí chênh lệch (spread) nhất định cho mọi lệnh mua bán, giao dịch của bạn sẽ được thực hiện tức trong vài giây. Hầu hết các nhà môi giới chứng khoán đều chỉ yêu cầu số tiền ký quỹ tối thiểu bạn nạp vào cho lần nạp đầu tiên là từ 2 đến 5 triệu VNĐ. Đây là số tiền không quá lớn, và những người muốn tìm hiểu về thị trường này đều có thể dễ dàng tham gia và giao dịch với số vốn nhỏ.

Tính thanh khoản cao

Tính thanh khoản là ưu điểm của đầu tư cổ phiếu giúp thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư hơn. Theo đó các hoạt động mua bán có thể diễn ra nhanh chóng. Khi một người mua một cổ phiếu thì thao tác này có thể thành công sau vài phút, bạn cũng chỉ cần chờ 3 ngày để cổ phiếu về tài khoản của mình và có thể bán ra thu lời.

Khả năng mang lại lợi nhuận cao trong dài hạn

Đầu tư chứng khoán có thể mang lại lợi nhuận cao nếu bạn lựa chọn đúng công ty có sức tăng trưởng bền vững và vượt trội. Khi nắm giữ chứng khoán, thực chất là bạn đang nắm giữ 1 phần của doanh nghiệp. Do đó, nếu so sánh mức lợi nhuận thu được nhờ kênh gửi tiết kiệm, bạn có thể thu được mức lãi suất cao hơn hẳn nếu đầu tư chứng khoán.

Đầu tư chứng khoán cũng như các kênh đầu tư khác, lời lỗ phụ thuộc vào nguồn vốn, kiến thức và kinh nghiệm của nhà đầu tư cũng như tình hình thị trường. Những nhà đầu tư theo cảm tính, không có kiến thức, kinh nghiệm, chắc chắn sẽ không thể kiếm lời bền vững từ thị trường hoặc thậm chí cháy tài khoản trong ngày 1 ngày 2. Ngược lại, mặc dù có lúc thắng lúc thua, nhưng những nhà đầu tư có kiến thức, kỹ năng vẫn có thể kiếm lời ổn định từ thị trường chứng khoán nhờ vào chiến lược đầu tư của mình.

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cơ bản cho người mới bắt đầu

Đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền?

Như đã nói, bạn chỉ cần một số vốn rất nhỏ là đã có thể đầu tư chứng khoán rồi. Về cơ bản, đầu tư vào cổ phiếu là một con đường dài hạn, yêu cầu bạn cần phải kiên trì và nhẫn nại, nhưng lại cho phép bắt đầu với số vốn nhỏ. Hầu hết các nhà môi giới chứng khoán Việt Nam và chứng khoán Mỹ đều yêu cầu số tiền ký quỹ nạp vào ban đầu từ 2 đến 5 triệu đồng. Như vậy, chỉ với một vài đô la mỗi ngày, tương đương với một ly cà phê vào buổi sáng, bạn đã có thể tiết kiệm một khoản nhỏ vào cuối tháng và dùng số tiền đó để đầu tư cổ phiếu. So với nhiều phương án đầu tư khác như gửi ngân hàng, tích trữ vàng, ngoại tệ,…đầu tư chứng khoán vẫn được xem là một phương pháp đầu tư an toàn, đơn giản và có hiệu quả sinh lời tốt hơn cả.

Đầu tư chứng khoán và các rủi ro thường gặp

Rủi ro thị trường

Rủi ro thị trường bao gồm nhiều yếu tố như rủi ro pháp lý, rủi ro thanh khoản, rủi ro về yếu tố tâm lý của nhà đầu tư…Đây là những rủi ro ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường chứng khoán mà bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia chứng khoán đều gặp phải. Nếu các cơ quan quản lý lỏng lẻo, xây dựng hệ thống luật chưa chặt chẽ sẽ làm cho những bên liên quan có cơ hội lợi dụng để làm giá cổ phiếu, nhà đầu tư hoang mang, lượng tiền đổ vào chứng khoán giảm sút.

Rủi ro thanh khoản

Tính thanh khoản của chứng khoán là khả năng chuyển đổi dễ dàng từ tiền sang chứng khoán và ngược lại. Rủi ro thanh khoản là sự bất ổn của chứng khoán khi điều kiện giao dịch thay đổi.

Rủi ro truyền thông

Rủi ro chứng khoán đầu tiên phải nhắc tới chính là sự liên quan của truyền thông. Nếu có tác động tích cực thì tất nhiên hoạt động kinh doanh của công ty cũng như cổ phiếu của công ty này sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nếu có những thông tin xấu thì cổ phiếu của công ty sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, dẫn tới các nhà đầu tư cũng bị thiệt hại. Bởi lẽ, chỉ cần một thông tin không tốt thì sẽ kéo theo các phản ứng tiêu cực từ thị trường.

Thậm chí nếu tình hình này không được kiểm soát thì toàn bộ nền kinh tế cũng có thể bị ảnh hưởng chứ không riêng chỉ thị trường chứng khoán.

Rủi ro kinh tế, xã hội

Là một loại sản phẩm của thị trường tài chính, biến động của cổ phiếu sẽ phụ thuộc nhiều vào việc phát triển kinh tế, chính sách của Nhà nước. Việc ổn định được nền kinh tế mới giúp lượng cung tiền vào cổ phiếu được gia tăng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng về mặt giá trị. Ở chiều hướng xấu, nền kinh tế sa sút, tình hình xã hội bất ổn sẽ làm giảm triển vọng vào các cổ phiếu trên thị trường, cung tiền giảm, giá trị cổ phiếu theo đó sẽ xuống dốc.

Rủi ro đến từ những sai lầm giao dịch của nhà đầu tư

Bên cạnh những lý do khách quan kể trên thì rủi ro còn đến từ chính những sai lầm khi giao dịch của nhà đầu tư. Những sai lầm trong giao dịch thường xuất phát từ những lý do như không nghiên cứu thị trường đúng cách, giao dịch không có kế hoạch, không cắt lỗ, tâm lý giao dịch không tốt…dẫn tới thua lỗ nặng nề hoặc thậm chí cháy tài khoản.

Tham khảo: Rủi ro trong đầu tư chứng khoán và cách phòng tránh

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cơ bản cho người mới bắt đầu

Các cách đầu tư chứng khoán phổ biến nhất

Có 2 cách phổ biến nhất để đầu tư chứng khoán cơ bản Việt Nam và chứng khoán Quốc tế đó là thông qua sàn môi giới chứng khoán hoặc Quỹ đầu tư.

Khi mở tài khoản với nhà môi giới, hiểu một cách đơn giản, bạn sẽ trả một khoản hoa hồng cho nhà môi giới cho mỗi giao dịch mua bán và giao dịch của bạn sẽ được thực hiện ngay sau khi bạn hoàn thành lệnh đặt hàng. Đầu tư chứng khoán thông qua nhà môi giới phù hợp với những nhà đầu tư muốn tự mình nghiên cứu thị trường, xây dựng danh mục đầu tư và thực hiện các lệnh giao dịch.

Nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu thị trường, không có kinh nghiệm, kỹ năng giao dịch hoặc bạn không có thời gian để tự mình theo sát tài khoản giao dịch thì bạn có thể lựa chọn đầu tư chứng khoán thông qua Quỹ đầu tư. Quỹ đầu tư hoạt động dưới hình thức đầu tư tập thể, được điều hành bởi một công ty đầu tư nhằm huy động vốn cổ đông và đầu tư vào các loại hình chứng khoán khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ hay hàng hóa…Đây là một hình thức đầu tư gián tiếp bởi thay vì tự đầu tư chứng khoán, bạn sẽ đầu tư vào các quỹ mở, bằng việc mua các chứng chỉ quỹ (CCQ) do quỹ mở phát hành.

Đầu tư chứng khoán cơ bản cũng như các kênh đầu tư khác, lời lỗ phụ thuộc vào nguồn vốn, kiến thức và kinh nghiệm của nhà đầu tư cũng như tình hình thị trường. Những nhà đầu tư theo cảm tính, không có kiến thức, kinh nghiệm, chắc chắn sẽ không thể kiếm lời bền vững từ thị trường hoặc thậm chí cháy tài khoản trong ngày 1 ngày 2. Ngược lại, mặc dù có lúc thắng lúc thua, nhưng những nhà đầu tư có kiến thức, kỹ năng vẫn có thể kiếm lời ổn định từ thị trường chứng khoán nhờ vào chiến lược đầu tư của mình. Chính vì vậy, hãy tích lũy cho mình những kiến thức đầu tư chứng khoán cơ bản, kỹ năng giao dịch căn bản nhất trước khi tham gia vào thị trường để bạn có thể hạn chế tối đa những rủi ro thường gặp trong giao dịch chứng khoán.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận