skip to Main Content

Hướng dẫn chơi chứng khoán từ A-Z cho người mới bắt đầu

Bạn là người mới đang tìm hiểu về thị trường chứng khoán? Bạn thấy được tiềm năng sinh lời từ đó và muốn đầu tư sinh lợi nhuận? Những thông tin quá nhiều và bạn chưa biết phải bắt đầu tư đâu? Bài viết này sẽ hướng dẫn đầy đủ và chi tiết cách chơi chứng khoán từ A-Z.

1Tìm hiểu về chứng khoán và thị trường chứng khoán

Khái niệm, phân loại chứng khoán

Hiểu một cách đơn giản, chứng khoán là một công cụ tài chính có giá trị, có thể mua bán, nắm giữ, chuyển nhượng hoặc trao đổi trên thị trường (thị trường chứng khoán).

Chứng khoán được phân loại thành:

  • Cổ phiếu
  • Trái phiếu
  • Chỉ số chứng khoán

– Cổ phiếu

Khi một công ty huy động vốn, số vốn đó được chia thành nhiều phần nhỏ bằng nhau gọi là cổ phần. Người mua cổ phần (được gọi là cổ đông) sẽ được công ty cấp cho một lượng cổ phiếu nhất định nhằm xác nhận quyền sở hữu số cổ phần đối với công ty phát hành.

Nếu công ty hoạt động kinh doanh hiệu quả, cổ phiếu tăng trưởng tốt, bạn sẽ được hưởng một phần lợi nhuận từ doanh nghiệp, sở hữu càng nhiều cổ phiếu thì phần lợi nhuận bạn nhận được càng lớn.

– Trái phiêú

Trái phiếu giống như một loại giấy ghi nợ, được ký kết giữa chủ thể phát hành (chính phủ hay doanh nghiệp) và người cho vay (là các nhà đầu tư).

Khi bạn mua trái phiếu, có nghĩa bạn đang thực hiện một giao dịch cho vay. Khác với việc đầu tư cổ phiếu, thu nhập của trái phiếu là tiền lãi, là khoản thu cố định thường kỳ, và không phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty phát hành.

– Chỉ số chứng khoán

Thị trường chứng khoán tại mỗi quốc gia đều có một chỉ số đánh giá thị trường riêng. Ví dụ ở thị trường Việt Nam có chỉ số VN-INDEX hay như chỉ số S&P500 của Mỹ (là tập hợp của 500 công ty hàng đầu nước Mỹ).

Nói một cách đơn giản, chỉ số chứng khoán là một tập hợp một rổ các cổ phiếu khác nhau.

Lợi nhuận từ việc đầu tư chứng khoán đến từ đâu?

Khi bạn chơi chứng khoán, bạn có thể kiếm lợi nhuận từ việc mua bán chứng khoán đó. Cụ thể, khi đầu tư các tài sản chứng khoán, bạn có thể kiếm tiền từ việc:

  • Hưởng chênh lệch giá (giữa giá mua vào và giá bán ra)
  • Hưởng cổ tức, trái tức 

– Chênh lệch giá: Khi bạn mua/bán chứng khoán, lợi nhuận của bạn thu được sẽ được tính bằng công thức:

Lãi/lỗ = (Giá bán – Giá mua) * Số lượng cổ phiếu – (Thuế + Phí giao dịch)

– Hưởng cổ tức: Cổ tức là số tiền hoặc cổ phiếu mà công ty sẽ trả cho bạn khi công ty kinh doanh có lãi. Cổ tức được chia dựa trên số cổ phiếu mà họ sở hữu. Ví dụ, nếu Apple công bố cổ tức $0,80 trên mỗi cổ phiếu, thì cổ đông có 50 cổ phiếu sẽ nhận được cổ tức là $40.

 

Có thể nói, chứng khoán là một trong những kênh đầu tư tài chính được ưa chuộng nhất bởi khả năng sinh lời cao hơn nhiều so với hình thức tiền gửi tiết kiệm. Do đó, càng ngày càng có nhiều người tham gia vào thị trường chứng khoán với mong muốn kiếm tiền từ số vốn nhàn rỗi. Tuy nhiên, cách thức đầu tư vào chứng khoán như thế nào?

2Hướng dẫn cách chơi chứng khoán quốc tế từ A-Z

Để mua và sở hữu chứng khoán quốc tế, bước đầu tiên bạn cần làm đó là mở một tài khoản giao dịch. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sàn chứng khoán. Do đó, việc lựa chọn một sàn giao dịch uy tín, dễ sử dụng, phí giao dịch thấp, nạp rút dễ dàng,… thường khá khó khăn mà mất nhiều thời gian, đặc biệt đối với những người mới. Bởi lẽ, để biết sàn giao dịch đó có phù hợp với bạn không, nó có ưu nhược điểm gì, bạn cần có thời gian để trải nghiệm các sản phẩm và nền tảng của sàn giao dịch đó.

Hướng dẫn chơi chứng khoán từ A-Z cho người mới bắt đầu

Sau thời gian giao dịch trên một số sàn uy tín như XM, eToro, Hotforex,…chúng tôi nhận thấy rằng Capital.com có nhiều ưu điểm vượt trội hơn cả. Không chỉ có pháp lý mạnh mẽ, được quản lý bởi các cơ quan hàng đầu thế giới như FCA, CySec, ASIC; Capital.com còn có nền tảng giao dịch thân thiện dễ sử dụng, miễn phí 100% hoa hồng, spread thấp; cung cấp đa dạng các cổ phiếu (Mỹ, Anh, Nhật Bản,…) với đòn bẩy linh hoạt. Dịch vụ hỗ trợ khách hàng cũng rất nhanh chóng. Do đó mà Capital.com đã đạt được rất nhiều giải thưởng và được xếp hạng đánh giá cao bởi người dùng trên TrustPilot, Google Play và Apple Store.

>>> Đánh giá chi tiết ưu nhược điểm sàn Capital.com 

Bước 1: Mở tài khoản chứng khoán

Về cơ bản thì một tài khoản chứng khoán cũng giống như một tài khoản Ngân hàng, thủ tục mở tài khoản vô cùng đơn giản. Sau khi đăng nhập vào trang web của nhà môi giới, bạn chỉ cần điền một số thông tin cơ bản (họ tên đầy đủ, email, số điện thoại,…) và cung cấp một số giấy tờ xác minh danh tính và địa chỉ (CMND, hộ chiếu, bằng lái xe) là đã có tài khoản giao dịch chứng khoán quốc tế.

Để biết cách mở 1 tài khoản chứng khoán, bạn đọc hướng dẫn chi tiết tại đây:

Bước 2: Đọc bảng giá chứng khoán và lựa chọn cổ phiếu đầu tư

Bảng giá chứng khoán là nơi thể hiện mức giá mua/bán của một tài sản theo thời gian thực, kèm theo một số thông tin đi kèm (chẳng hạn như giá cao nhất và thấp nhất trong ngày). Từ đó, nếu bạn có nhu cầu mua/bán cổ phiếu nào đó, bạn sẽ biết được mình cần mua hoặc cần bán ở mức giá nào thì phù hợp.

Hướng dẫn chơi chứng khoán từ A-Z cho người mới bắt đầu

Ngoài ra, trên bảng giao dịch chứng khoán, khi bạn click vào từng tài sản, bạn sẽ xem được các thông tin chi tiết về cổ phiếu đó như:

  • Biểu đồ lịch sử tăng trưởng giá
  • Tâm lý thị trường (% phe mua, phe bán)
  • Giờ giao dịch cổ phiếu
  • Mức giá cao nhất và thấp nhất theo ngày/tuần/tháng/năm
  • Phí giao dịch (spread, phí qua đêm – nếu bạn sử dụng đòn bẩy)
  • Giới thiệu tổng quan về công ty phát hành cổ phiếu

>>>Cách xem thông tin và giá một cổ phiếu trên Capital.com

Hướng dẫn chơi chứng khoán từ A-Z cho người mới bắt đầu

Thông thường, nhà giao dịch sử dụng bảng giá chứng khoán để tìm kiếm thông tin về cổ phiếu mà bạn muốn mua hoặc để kiểm tra giá mới nhất của cổ phiếu mà họ đang nắm giữ. Tuy nhiên, thông tin trên bảng giá chứng khoán thường không giúp bạn trong việc lựa chọn được một cổ phiếu tốt. Để biết cách lựa chọn 1 cổ phiếu tốt, bạn cần thực hiện các phân tích cơ bản hoặc phân tích kỹ thuật hoặc kết hợp cả 2; cũng như học hỏi các phương pháp lựa chọn cổ phiếu như CANSLIM.

Để biết cách lựa chọn cổ phiếu tốt, bạn có thể xem series bài viết sau:

Bước 3: Thực hành giao dịch trên tài khoản demo

Tài khoản demo được đánh giá cực kỳ hữu ích đối với nhà đầu tư mới trong giai đoạn bắt đầu thực hành đầu tư, cho phép người dùng. Bạn sẽ được cấp một lượng tiền ảo và có thể sử dụng số tiền này để thực hành, trải nghiệm giao dịch trên thị trường tài chính mà không phải chịu bất cứ rủi ro nào.

Khi mở tài khoản giao dịch trên Capital.com, bạn sẽ được cung cấp tài khoản demo với số vốn tối đa là 91.000 đô la/tài khoản ảo, người dùng có thể thỏa mái trải nghiệm, thử nghiệm các chiến thuật trước khi thực sự kiếm tiền trên tài khoản thực.

Một sự chuẩn bị hiệu quả với tài khoản demo là cách thức mở đầu tốt trước khi bước chân vào thị trường tài chính.

>>> Học đầu tư miễn phí với tài khoản Demo trên Capital.com

Bước 4: Thực chiến trên tài khoản thực

Sau khi có tài khoản, bạn có thể nạp tiền vào tài khoản và bắt đầu giao dịch kiếm tiền.

– Nạp tiền vào tài khoản:

Để nạp tiền vào tài khoản Capital.com, bạn có rất nhiều lựa chọn như nạp qua: ngân hàng trực tuyến địa phương, ngân lượng, ví điện tử (Paypal, Neteller, Skrill, Momo,…)

Xem các bài hướng dẫn nạp tiền vào tài khoản dưới đây:

– Đặt lệnh mua cổ phiếu:

Sau khi đã thực hành trên tài khoản Demo và nạp tiền vào tài khoản, bạn có thể mở lệnh mua và kiếm lợi nhuận từ thị trường tài chính. Chỉ với 1 vài thao tác như hướng dẫn sau là bạn đã có thể sở hữu cổ phiếu như Apple, Amazon,…

>>> Cách mua và sở hữu cổ phiếu trên Capital.com 

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu. Hy vọng rằng bài viết “Hướng dẫn cách chơi chứng khoán từ A-Z” này giúp ích cho các bạn. Qua những hướng dẫn của chúng tôi, bạn đã có thể thành thục và nắm rõ cách chơi chứng khoán như thế nào. Chúc các bạn giao dịch thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận