skip to Main Content

Đầu tư tài chính ngắn hạn bao gồm các phương án nào?

Đầu tư tài chính ngắn hạn là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư trong thời điểm thị trường biến động liên tục bởi tác động của đại dịch Covid 19. So với hình thức đầu tư dài hạn, đầu tư tài chính ngắn hạn có tỉ lệ rủi ro thấp hơn và tính thanh khoản cao hơn. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đầu tư tài chính ngắn hạn bao gồm các phương án nào?

Đầu tư tài chính ngắn hạn là gì?

Đầu tư ngắn hạn là hình thức đầu tư vào các loại cổ phiếu, tín phiếu, trái phiếu và một số quỹ tương hỗ.  Thời gian thu hồi là trong một chu kỳ kinh doanh hoặc khoảng thời gian kéo dài dưới 1 năm, thậm chí là 1 vài ngày. Đầu tư tài chính ngắn hạn sẽ giúp nhà đầu tư thu hồi vốn và có được lợi nhuận một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, song song với điều đó, nhà đầu tư cũng phải đối mặt với nguy cơ thất bại bởi hình thức đầu tư này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Vì vậy, nhà đầu tư phải có những kiến thức cơ bản, kinh nghiệm và những chuẩn bị cần thiết khi đi theo phương án đầu tư này.

Đầu tư ngắn hạn có một vài lợi thế so với đầu tư dài hạn. Đầu tư ngắn hạn có tính thanh khoản cao, do đó, bạn có thể lấy lại tiền bất cứ khi nào bạn cần. Ngoài ra, đầu tư ngắn hạn cũng có tỷ lệ rủi ro thấp hơn so với đầu tư dài hạn.

Đầu tư tài chính ngắn hạn bao gồm các phương án nào?

Mở tài khoản tiết kiệm

Mở tài khoản tiết kiệm vốn được xem là một kênh đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, trong thời điểm nền kinh tế khó khăn và đầy rủi ro do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, gửi tiết kiệm ngân hàng được xem là kênh đầu tư an toàn nhất. Khi mở tài khoản tiết kiệm, bạn sẽ được ngân hàng trả lãi thường xuyên nhưng số tiền đó là không nhiều.

Hoạt động của các ngân hàng luôn được giám sát và đảm bảo bởi Ngân hàng Nhà nước nhằm hạn chế các biến cố, rủi ro tài chính. Vì thế, khả năng ngân hàng bị phá sản làm mất tiền của người gửi là điều không thể xảy ra.

Đọc thêm: Lãi suất tiền gửi 100 triệu được tính như thế nào?

Đầu tư tài chính ngắn hạn bao gồm các phương án nào?

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Một kênh đầu tư ngắn hạn khác mà bạn có thể tham khảo là đầu tư chứng khoán. Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là hình thức đầu tư vào các loại cổ phiếu, trái phiếu, quỹ tương hỗ…trong khoảng thời gian trên dưới 1 năm. Tuy nhiên, trước khi tham gia loại hình đầu tư này, hãy tìm hiểu những điều cơ bản của thị trường chứng khoán, cẩn thận khi mua một cổ phiếu và lưu ý rằng rất khó để có được lợi nhuận cao hơn tỷ suất lợi nhuận trung bình của thị trường chứng khoán ( khoảng 7%) bằng cách giao dịch ngắn hạn.

Ngoài ra, hãy cẩn thận để không đặt tất cả các khoản đầu tư của bạn vào chỉ một công ty. Nếu công ty đó không hoạt động, bạn sẽ mất tất cả. Đa dạng hóa rủi ro của bạn bằng cách phân bổ các khoản đầu tư chứng khoán của bạn qua nhiều ngành công nghiệp và loại hình công ty.

Những nhà đầu tư ít kinh nghiệm có thể chọn một vài quỹ tương hỗ tốt để phân tán rủi ro cho bạn bằng cách mua một số loại cổ phiếu khác nhau. Và cuối cùng, chỉ đầu tư tiền mà bạn có thể đủ khả năng để mất, chứ không phải tiền cần trả thế chấp vào tháng tới.

Đọc thêm: Chiến lược đầu tư cổ phiếu dành cho những nhà đầu tư ngắn hạn

Quỹ trái phiếu doanh nghiệp ngắn hạn

Trái phiếu doanh nghiệp là trái phiếu do các tập đoàn lớn phát hành để tài trợ cho các khoản đầu tư của họ. Loại hình này được đánh giá là an toàn và trả lãi đều đặn, có thể hàng quý hoặc hai lần một năm. Quỹ trái phiếu là tập hợp các trái phiếu của các doanh nghiệp hay từ nhiều công ty khác nhau, với sự đa dạng về ngành và quy mô công ty. Và chính nhờ vào sự đa dạng đó, khi một trái phiếu hoạt động kém, nó sẽ không ảnh hưởng đến lợi ích của bạn.

Kênh đầu tư ngắn hạn – Kho bạc

Trái phiếu kho bạc có ba loại: tín phiếu, trái phiếu và kỳ phiếu. Đây là kênh đầu tư ngắn hạn mang lại lợi nhuận cao nhất. Trong số đó, trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ là được đánh giá là trái phiếu có tính thanh khoản cao nhất trên các sàn giao dịch và có thể trao đổi bất kỳ ngày nào thị trường mở cửa.

Trên đây là các kênh đầu tư tài chính ngắn hạn phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo. Mỗi phương án đầu tư có ưu nhược điểm riêng, hãy nghiên cứu thật kỹ thị trường và xác định mục tiêu đầu tư cá nhân để lựa chọn cho mình phương án đầu tư tốt nhất.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận