skip to Main Content

Đầu tư tài chính cá nhân và lời khuyên cho giới trẻ

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và kéo dài đã dẫn đến nhiều hệ lụy cho nền kinh tế toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp phá sản, hoạt động sản xuất đình trệ. Tình trạng lao động mất việc làm trở nên tăng cao, đặc biệt ở giới trẻ. Trong bối cảnh này, đầu tư tài chính có vai trò quan trọng. Nhưng muốn đầu tư thành công. Giới trẻ cần có cho mình hành trang đủ vững vàng trước khi bước vào lĩnh vực này. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đầu tư tài chính cá nhân là gì?. Cùng với đó là những lời khuyên cho giới trẻ khi đầu tư tài chính.

Đầu tư tài chính cá nhân

1. Đầu tư tài chính cá nhân là gì?

Đầu tư tài chính là gì nói chung hay đầu tư tài chính cá nhân nói riêng là hình thức giúp bạn tăng thêm thu nhập cho bản thân ngoài công việc chính. Là các hoạt động đầu tư có liên quan đến tiền với mục đích tìm kiếm lợi nhuận. Làm tăng giá trị vốn đầu tư ban đầu với một chiến lược lâu dài.

Một trong những cách an toàn khi đầu tư cá nhân là gửi tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên đây không phải là một cách hiệu quả để sinh lợi. Người ta tìm đến những kênh đầu tư tài chính cá nhân với nhiều mục đích khác nhau. Như giúp nâng cao cuộc sống, mong muốn về hưu sớm, tích trữ của cải,… Nhưng tóm lại đều là hướng đến mục tiêu tăng thu nhập nhiều nhất có thể. Đầu tư tài chính có thể giúp con người kiếm thật nhiều tiền và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thế nhưng, làm thế nào để kiếm thật nhiều tiền? Khi mới đầu tư, hầu hết mọi người đều không biết bắt đầu từ đâu. Họ có quá nhiều lựa chọn và điều đó khiến họ cảm thấy rối bời. Để đảm bảo tài chính trong tương lai, ta cần dùng tiền một cách khôn ngoan và đầu tư thông minh. Số tiền tiết kiệm trong ngân hàng chưa chắc có thể giúp ta chi tiêu thoải mái trong một thời gian dài sau nghỉ hưu. Vì thế, ta nên đầu tư tài chính càng sớm càng tốt.

Xem thêm: 4 cách kiếm thu nhập thụ động với số vốn nhỏ

2. Lời khuyên đầu tư tài chính cá nhân

Phần lớn người trẻ Việt hiện nay có tâm lý “sống như không có ngày mai”. Làm được bao nhiêu tiêu bấy nhiêu. Điều này rất nguy hiểm bởi cuộc sống luôn tiềm ẩn những nguy cơ, tai họa không biết trước. Trong đó, khủng hoảng kinh tế và đặc biệt là đại dịch Covid-19 như lời cảnh tỉnh cho giới trẻ.

Theo nhiều nghiên cứu, giới trẻ Việt có khả năng kiếm tiền tốt. Nhưng kĩ năng quản trị tài chính của bản thân lại thiếu hụt. Đồng thời cũng không có trường đại học nào đào tạo về việc đầu tư tài chính cá nhân. Việc có được kỹ năng quản lý và đầu tư tài chính là điều vô cùng cần thiết. Hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây:

Kiếm tiền trước khi đầu tư

Trước khi đầu tư, bạn cần có 1 công việc hoặc kiếm được tiền từ 1 nguồn nào đó. Cần chủ động tìm kiếm, làm nhiều công việc ở nhiều vai trò khác nhau để đóng góp giá trị cho xã hội. Mở rộng mối quan hệ và có thêm nhiều kinh nghiệm. Có 4 hình thức kiếm tiền phổ biến là: đi làm thuê, làm tự do, đi kinh doanh và nhà đầu tư.

Cả bốn hình thức đều mang lại lợi ích và giá trị riêng cho xã hội. Không thể so sánh thu nhập của kênh nào cao hơn, thu nhập càng cao đổi lại rủi ro càng lớn. Hãy chọn cho mình một phương thức phù hợp, ít rủi ro nhất. Hoặc kết hợp nhiều cái để vừa có cuộc sống ổn định vừa có thêm những nguồn thu nhập khác.

Sau khi kiếm được tiền thì cần phải học chi tiêu đúng cách

Với thu nhập trung bình của giới trẻ (người dưới 30 tuổi), theo các chuyên gia tài chính, bạn nên dành ra:

  • Ít nhất 10% tổng số thu nhập của mình để tiết kiệm
  • 50% để chi trả cho chi phí sinh hoạt hàng ngày, nhu cầu thiết yếu của cuộc sống
  • 20% cho những nhu cầu khác phục vụ đời sống tinh thần
  • Và đừng quên đầu tư số còn lại vào bản thân mình

Học cách đầu tư

Số tiền tiết kiệm nhàn rỗi nếu để yên sẽ bị mất giá. Thay vào đó, cần phải biết sử dụng số tiền mình có được để đi đầu tư. Giúp “tiền đẻ ra tiền” tiếp tục sinh lợi nhuận. 

Theo Viện Hàn Lâm khoa học Xã hội Việt Nam: “Có tới gần 50% số lượng lao động bị mất việc làm rơi vào độ tuổi từ 15-24, phần lớn là lao động trẻ . Vốn đã có thu nhập thấp hơn các độ tuổi khác, lại bị mất việc hàng loạt. Trong khi vẫn phải trang trải chi phí điện, nước, tiền thuê nhà, ăn uống,…”

Thời kì khủng hoảng này đã dạy cho các bạn trẻ bài học đắt giá về việc phải chi tiêu tiết kiệm. Biết đầu tư tài chính để không bị hao hụt tài sản. Có thu nhập thụ động, dự phòng trong những giai đoạn khó khăn này. 

3. Công thức đầu tư tài chính hiệu quả

Để đầu tư tài chính cá nhân một cách hiệu quả nhất. Bạn nên chia số tiền của mình ra nhiều phần nhỏ. Mỗi phần sẽ đầu tư vào các mục đích khác nhau. Kết hợp cả hai hình thức đầu tư mạo hiểm và đầu tư an toàn. Với cách làm như vậy, bạn vừa nhận được lợi nhuận cao. Vừa giữ được khoản tiền của mình trong trường hợp có rủi ro xảy ra.

Đầu tư tài chính cá nhân

Dành 50% số tiền tích lũy được gửi tiết kiệm

Như phân tích từ các chuyên gia tài chính ở trên. Bạn nên trích ít nhất 10-15% thu nhập của bản thân mỗi tháng để tiết kiệm. Số còn lại sau khi chi tiêu nếu như vẫn còn thừa thì bạn nên tiếp tục bổ sung vào quỹ tiết kiệm. 

Với số tiền tiết kiệm này, hãy dành ra 50% để đi đầu tư an toàn là gửi ngân hàng theo lãi suất kép hoặc có thể mua trái phiếu trong khả năng.

Tiền tiết kiệm sử dụng cho các mục tiêu ngắn hạn, hoặc các khoản tiền dự trữ, khoản tiền khẩn cấp.

Cuộc đời con người không ai đoán định trước được điều gì. Tai họa có thể ập đến bất kì lúc nào. Vậy nên trước khi đầu tư thêm bất kì cái gì. Các bạn phải luôn có trong tay một khoản tiền dự trữ trước để đề phòng trong mọi tình huống tài chính bất trắc xảy ra. 

Đối với người trẻ, thời gian còn dài, vốn đầu tư chưa nhiều. Các bạn có thể cân nhắc đầu tư theo hình thức lãi suất kép. Đây là hình thức đầu tư khá phù hợp với người trẻ tuổi.

Dành 50% số tiền còn lại để đầu tư sinh lời

Số tiền còn lại bạn rất cần dành ra để đầu tư. Tìm một kênh nào đó mạo hiểm hơn một chút nhưng lại có thể dễ dàng kiếm lãi hơn và lãi cao hơn so với gửi tiết kiệm. Làm thế để cải thiện khả năng kinh tế của bạn. Cả đời không nên chỉ đầu tư vào mỗi gửi tiết kiệm, vì lãi suất rất thấp. Chưa kể có những lúc lạm phát tăng cao, tiền bị mất giá. Gửi tiết kiệm cũng có thể dẫn đến thua lỗ. Hãy dành 50% số tiền còn lại đầu tư sinh lời với các gợi ý dưới đây:

Mua vàng

Vàng không bao giờ mất giá như tiền, giá vàng luôn luôn tăng. Bạn có thể có được món hời lớn nhờ đầu tư vào vàng. Vàng mang đến lợi nhuận lớn hơn, trong khi xác suất rủi ro không quá lớn, tại sao không thử đầu tư vào vàng? 

Đầu tư tài chính cá nhân

Ngoài ra còn có rất nhiều kênh đầu tư khác. Tuy nhiên, trước khi đầu tư vào các kênh này bạn phải xác định rằng những kênh này chỉ để phục vụ cho những mục đích dài hạn, bạn phải xác định trước rằng mình sẽ không cần đến khoản tiền này trong thời gian rất dài. Thậm chí những lần đầu bạn phải chấp nhận thua lỗ, hàng năm sau bạn mới có thể thu hồi được vốn. 

Đầu tư chứng khoán

Mặc dù chứng khoán mạo hiểm nhưng lại được nhiều người chọn lựa bởi vì nó không cần các bạn phải có nhiều tiền. Bạn có thể bắt đầu tham gia chỉ với từ 500.000 – 1000.000 VND. Nhưng từ số tiền cực nhỏ này các bạn vẫn có thể lãi cao nhờ tham gia chứng khoán. Lãi cao đi kèm với rủi ro rất cao, hãy nghiên cứu thật kỹ chứng khoán trước khi tham gia thị trường. 

Đầu tư tài chính cá nhân

Đầu tư cho vay ngang hàng

Nếu bạn cảm thấy chứng khoán đầy rủi ro, mua vàng cần nơi cất trữ , bất động sản cần vốn lên tới cả tỷ thì một hình thức đầu tư mới đang ngày càng được giới trẻ ưa chuộng chính là cho vay ngang hàng. P2P Lending là hình thức cho vay ngang hàng qua dịch vụ trực tuyến. Không qua ngân hàng hay các tổ chính tài chính trung gian nào. P2P Lending hợp với người trẻ bởi những lý do sau:

  • Trước hết, cho vay ngang hàng sử dụng công nghệ trực tuyến, phù hợp với xu thế thời đại. Người trẻ nhanh nhạy với công nghệ hiện đại, lại hay bận rộn, mải mê với công việc không phải lúc nào cũng có thể đến ngân hàng được nên làm việc trực tuyến đối với họ rất tiện lợi, giải quyết được các bất cập liên quan đến thời gian, di chuyển. 
  • Cho vay ngang hàng không cần phải chứng minh hay thế chấp tài sản. Điều này càng có lợi với người trẻ tuổi bởi họ chưa có nhiều vốn hay tài sản. 
  • Ngoài ra hình thức cho vay ngang hàng có lãi suất tương đối cao, không phí ngầm, giảm bớt những thủ tục rườm rà khi đến ngân hàng.
Đầu tư tài chính cá nhân

Người trẻ ít vốn, ít phí, ưa tiện lợi, điện thoại thông minh luôn trong tay nên chắc chắn đây là sự lựa chọn đầu tư hàng đầu. Một trong những đại diện hàng đầu cung cấp nền tảng P2P hợp pháp, an toàn có thể kể đến như Tima Lender. Đây là nền tảng tài chính số mang đến hình thức đầu tư được ưa chuộng và là sự lựa chọn của nhiều người trẻ khi sử dụng ứng dụng này.

Đừng quên đầu tư cho bản thân

Đầu tư cho bản thân chính là kênh đầu tư an toàn nhất và không bao giờ lỗ vốn. Nhất là với người trẻ, thời gian còn dài, có sức khỏe, dễ tiếp thu, dễ học hỏi. Con người là tài sản quý giá nhất, khó khăn như thế nào vẫn luôn tạo ra được giá trị. Trước tiên, cần phải đầu tư cho bản thân để có sức khỏe. Có sức khỏe mới có tất cả, càng trẻ càng cần phải trau dồi thể trạng của bản thân, đừng để đến khi mắc bệnh thì bao nhiêu tiền kiếm được cũng mất hết.

Sau đó là đầu tư cho giáo dục, không ngừng học hỏi, trau dồi để làm được nhiều việc hơn, để có nguồn thu nhập tốt hơn. Cố gắng và nỗ lực từng ngày giúp bản thân kiếm được nhiều hơn so với khả năng hiện tại và có thể xoay sở trong mọi khó khăn. Vậy người trẻ đừng quên đầu tư cho bản thân mình, biết yêu thương và trân trọng bản thân là cách tạo được nhiều giá trị nhất.

Lời kết,

Có rất nhiều hình thức đầu tư khác nhau, dù là mua vàng, chứng khoán, bất động sản cho vay ngang hàng. Đó đều là những kênh đáng để các bạn thử sức với một số vốn nho nhỏ vừa sức mình. Người trẻ khi kiếm được tiền cũng nên đầu tư vào học hành, trau dồi thêm năng lực cho bản thân. Sau đó tiết kiệm và đầu tư. Hi vọng những lời khuyên của chúng tôi sẽ hữu ích với các bạn. Chúc các bạn lựa chọn được hình thức đầu tư tài chính thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận