skip to Main Content

Học đầu tư tài chính cá nhân cho người mới bắt đầu

Ngày càng nhiều người quan tâm tới lĩnh vực đầu tư tài chính. Tuy nhiên, đầu tư tài chính không phải là lĩnh vực đơn giản hay phụ thuộc vào may mắn giống như việc mua xổ số trúng thưởng mà nó đòi hỏi bạn phải dành thật nhiều thời gian học hỏi, luyện tập, nghiên cứu thị trường và xây dựng một chiến lược đầu tư hiệu quả. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những bài học đầu tư tài chính cá nhân mà nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới tham gia thị trường cần nắm được để có thể đi tới thành công sớm hơn.

Những bài học đầu tư tài chính cá nhân người mới bắt đầu cần biết

Đặt mục tiêu dài hạn

Tại sao bạn đang tìm hiểu các hướng dẫn đầu tư chứng khoán? Bạn sẽ cần rút tiền về sau sáu tháng, một năm, năm năm hoặc lâu hơn? Bạn đang tiết kiệm cho nghỉ hưu, cho các chi phí trong tương lai, để mua một ngôi nhà…?

Trước khi đầu tư, bạn nên biết mục đích của mình và thời gian có thể trong tương lai bạn có thể cần tiền. Nếu bạn có thể cần khoản đầu tư của mình được hoàn trả trong vòng một vài năm, hãy xem xét khoản đầu tư khác; thị trường chứng khoán với sự biến động của nó không chắc chắn rằng tất cả vốn của bạn sẽ có sẵn khi bạn cần.

Bằng cách biết bạn sẽ cần bao nhiêu vốn và thời điểm trong tương lai khi bạn sẽ cần nó, bạn có thể tính toán bạn nên đầu tư bao nhiêu và loại lợi tức đầu tư nào sẽ cần để tạo ra kết quả mong muốn. Hãy nhớ rằng sự tăng trưởng của danh mục đầu tư của bạn phụ thuộc vào ba yếu tố phụ thuộc lẫn nhau:

  • Vốn bạn đầu tư
  • Số tiền thu nhập ròng hàng năm trên vốn của bạn
  • Số năm hoặc thời gian đầu tư của bạn

Tốt nhất, bạn nên bắt đầu tiết kiệm càng sớm càng tốt, tiết kiệm càng nhiều càng tốt và nhận được lợi nhuận cao nhất có thể phù hợp với triết lý rủi ro của bạn.Học đầu tư tài chính cá nhân cho người mới bắt đầu

Hiểu khả năng chấp nhận rủi ro của bạn

Trong bất kỳ hướng dẫn đầu tư chứng khoán nào, bạn cũng đều được yêu cầu tìm hiểu khả năng chấp nhận rủi ro của bạn. Khả năng chấp nhận rủi ro của bạn là cách bạn cảm nhận về rủi ro và mức độ lo lắng mà bạn cảm thấy khi có rủi ro. Nói cách khác, bạn có mạo hiểm $100 để giành được $1.000 không? Hay $1.000 để giành được $1.000? Tất cả mọi người đều có mức độ chấp nhận rủi ro khác nhau.

Ý tưởng về nhận thức rất quan trọng, đặc biệt là trong đầu tư. Khi bạn đã có thêm những kiến thức cơ bản trong các hướng dẫn đầu tư chứng khoán, ví dụ: cách mua và bán cổ phiếu, mức độ biến động (thay đổi giá) thường xuất hiện và khó khăn hoặc dễ dàng thanh lý khoản đầu tư – bạn có thể xem xét đầu tư chứng khoán để có ít rủi ro hơn hơn bạn nghĩ trước khi thực hiện giao dịch đầu tiên của bạn. Do đó, sự lo lắng của bạn khi đầu tư giảm bớt, mặc dù khả năng chịu rủi ro của bạn vẫn không thay đổi nhưng nhận thức về rủi ro của bạn đã phát triển.

Bằng cách hiểu mức độ chấp nhận rủi ro của bạn, bạn có thể tránh được những khoản đầu tư có khả năng khiến bạn lo lắng. Bạn không nên sở hữu một tài sản khiến bạn “ăn không ngon, ngủ không yên”. Nếu không chắc chắn về tài chính, nhà đầu tư có thể giữ một cái đầu lạnh và tuân theo quy trình phân tích trước khi đưa ra quyết định.

Kiểm soát cảm xúc của bạn

Dù tìm hiểu bao nhiêu cuốn sách về hướng dẫn đầu tư chứng khoán thì việc bạn không thể bỏ qua là học cách kiểm soát cảm xúc. Trở ngại lớn nhất đối với lợi nhuận của thị trường chứng khoán là không có khả năng kiểm soát cảm xúc và đưa ra quyết định phù hợp. Trong ngắn hạn, giá của các công ty phản ánh cảm xúc kết hợp của toàn bộ cộng đồng đầu tư. Khi đa số các nhà đầu tư lo lắng về một công ty, giá cổ phiếu của nó có khả năng giảm; Khi đa số cảm thấy tích cực về tương lai của công ty, giá cổ phiếu của nó có xu hướng tăng. Những chuyển động ngắn hạn này được thúc đẩy bởi những tin đồn, suy đoán và hy vọng – cảm xúc – thay vì logic và phân tích có hệ thống về tài sản, quản lý và triển vọng của công ty.

Khi bạn mua một cổ phiếu, bạn nên có một lý do chính đáng để làm như vậy và kỳ vọng về giá sẽ làm gì nếu lý do đó là hợp lệ. Đồng thời, bạn nên thiết lập thời điểm mà bạn sẽ chốt lời, đặc biệt nếu lý do của bạn được chứng minh là không hợp lệ hoặc nếu cổ phiếu không phản ứng như mong đợi khi kỳ vọng của bạn được đáp ứng. Nói cách khác, có một chiến lược thoát ra trước khi bạn mua cổ phiếu và thực hiện chiến lược đó với “một cái đầu lạnh”.

Học đầu tư tài chính cá nhân cho người mới bắt đầu

Đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn

Các nhà đầu tư có kinh nghiệm khi hướng dẫn đầu tư chứng khoán đều khuyên các nhà đầu tư nên đa dạng hóa danh mục để giảm bớt các rủi ro. Cách phổ biến để quản lý rủi ro là đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn. Các nhà đầu tư thận trọng sở hữu cổ phiếu của các công ty khác nhau trong các ngành công nghiệp khác nhau, đôi khi ở các quốc gia khác nhau, với kỳ vọng rằng một sự kiện xấu duy nhất sẽ không ảnh hưởng đến tất cả các cổ phần của họ hoặc sẽ ảnh hưởng đến họ ở các mức độ khác nhau.

Học đầu tư tài chính cá nhân bằng tài khoản demo

Khi bước chân vào thị trường tài chính, làm thế nào để có thể luyện tập giao dịch, kiểm nghiệm chiến lược đầu tư mà không cần mạo hiểm số tiền thật? Giải pháp an toàn và hiệu quả nhất đó là mở một tài khoản Demo (ảo) trên sàn giao dịch. Vì tài khoản Demo được thiết kế giống tài khoản thực (giao diện, biểu đồ, thị trường,…), cho nên, các nhà giao dịch có thể luyện tập mà không lo gặp rủi ro đến số vốn thực. Chỉ có một điểm khác biệt là bạn không thể rút lợi nhuận/số tiền về tài khoản ngân hàng.

Đọc thêm: Hướng dẫn sử dụng tài khoản demo để học đầu tư

Trên đây là những kiến thức mà bạn cần nắm được trước khi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực đầu tư tài chính, chứng khoán. Hi vọng sẽ hữu ích với bạn.

Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận