skip to Main Content

Đầu tư Quỹ Mở là lựa chọn an toàn cho những nhà đầu tư mới

Cách tốt nhất để gia tăng tài sản chính là tìm kiếm các cơ hội đầu tư. Đối với những người mới tham gia vào thị trường và chưa có nhiều kinh nghiệm, các loại quỹ đầu tư chính là sự lựa chọn tốt nhất bởi chúng sẽ giúp quản lý khoản đầu tư, phân bổ danh mục đầu tư đa dạng và hợp lý để gia tăng thu nhập và giảm thiểu rủi ro. Một trong những Quỹ đầu tư phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là Quỹ Mở (Open-End Funds ). Đầu tư Quỹ Mở là cách đầu tư an toàn và hiệu quả nhất dành cho những nhà đầu tư mới. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phương thức hoạt động và những lợi ích mà bạn nhận được khi tham gia Quỹ Mở.

Đọc thêm: Quỹ đầu tư chứng khoán dạng mở và những điều cần biết

Đầu tư Quỹ mở là gì?

Quỹ mở hoạt động dưới hình thức đầu tư tập thể, được điều hành bởi một công ty đầu tư nhằm huy động vốn cổ đông và đầu tư vào các loại hình chứng khoán khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ hay hàng hóa…Đây là một hình thức đầu tư gián tiếp bởi thay vì tự đầu tư chứng khoán, bạn sẽ đầu tư vào các quỹ mở, bằng việc mua các chứng chỉ quỹ (CCQ) do quỹ mở phát hành.

Quỹ “mở” về mặt thời hạn và số lượng các nhà đầu tư tham gia. Quỹ được gọi là “mở” vì các khoản đầu tư vào quỹ không hề có kỳ hạn cố định nào, nhà đầu tư có thể tham gia vào quỹ và rút vốn ra khỏi quỹ bất kỳ lúc nào. Cổ phiếu quỹ mở được mua trực tiếp từ quỹ hoặc từ một nhà môi giới cho quỹ. Giá mua bằng với giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ trên mỗi cổ phiếu, cộng với mọi chi phí bán hàng hoặc các khoản phí trả trước khác. Các nhà đầu tư thanh lý các khoản đầu tư của họ vào một quỹ tương hỗ bằng cách bán cổ phiếu của họ trở lại quỹ. Giá bán bằng với giá trị tài sản ròng của quỹ trên mỗi cổ phiếu, trừ đi mọi khoản chuộc lại hoặc các khoản phí khác.

Đầu tư Quỹ mở cung cấp cho các nhà đầu tư một danh mục đầu tư đa dạng, phản ánh một mục tiêu đầu tư cụ thể. Mục tiêu đầu tư bao gồm đầu tư cho tăng trưởng hoặc thu nhập, trong các công ty vốn hoá lớn hoặc vốn hoá nhỏ. Hơn nữa, các quỹ cũng có thể nhắm mục tiêu đầu tư vào các ngành hoặc quốc gia cụ thể. Các nhà đầu tư thường không cần nhiều tiền để tham gia vào một quỹ mở, điều này giúp cho quỹ dễ dàng được tiếp cận bởi tất cả các nhà đầu tư, từ chuyên nghiệp tới mới bắt đầu, từ nhiều vốn tới ít vốn.

Các quỹ mở theo đuổi mục tiêu lợi nhuận dài hạn. Do đó, quỹ này phù hợp với những nhà đầu tư sau đây:

  • Nhà đầu tư chưa có đủ kiến thức chuyên sâu về tài chính, đầu tư.
  •  Nhà đầu tư bận rộn, không có thời gian theo dõi thị trường hàng ngày.
  • Nhà đầu tư mong muốn đầu tư lâu dài.
  • Nhà đầu tư muốn đa dạng hóa trong đầu tư.

Dưới đây là hình ảnh minh hoạ về quy trình hoạt động của quỹ mở:

Các quỹ tương hỗ, quỹ chứng khoán, quỹ trái phiếu, quỹ chỉ số, quỹ thị trường tiền tệ và quỹ ETF đều có thể được tổ chức dưới dạng quỹ mở.

Đầu tư Quỹ Mở - sự lựa chọn an toàn cho những nhà đầu tư mới

Lợi ích khi đầu tư quỹ mở

Không chỉ riêng Quỹ Mở, hiện nay, trên thị trường còn có rất nhiều các quỹ đầu tư khác như Quỹ đóng, Quỹ chỉ số, Quỹ đầu tư ủy thác…Nhìn chung, Quỹ đầu tư là sự lựa chọn tốt nhất cho những người mới tham gia thị trường, chưa có đủ kiến thức, kinh nghiệm cũng như thời gian để trực tiếp hoạt động trên thị trường chứng khoán. Dưới đây là một số lợi ích khi tham gia các quỹ đầu tư so với hình thức đầu trực tiếp của từng cá nhân:

Đa dạng hoá danh mục đầu tư

Một danh mục đầu tư đa dạng phải bao gồm ít nhất 12 loại cổ phiếu. Việc đa dạng hoá danh mục đầu tư giúp nhà đầu tư tạo ra sự cân bằng trong danh mục, nhằm duy trì sự tăng trưởng tốt ngay cả khi một vài cổ phiếu trong danh mục bị giảm giá. Đây còn được xem là một phương thức phân tán rủi ro hiệu quả. Tuy nhiên để đa dạng hoá danh mục đầu tư của mình, nhà đầu tư không chỉ cần có kiến thức về thị trường để xây dựng một danh mục đầu tư tối ưu, mà còn cần một số vốn lớn tuỳ theo giá trị của chứng khoán hay quy mô của dự án.

Khi đó, quỹ đầu tư là các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp có thể giúp những người mới tham gia thị trường hay những người có số vốn ít ỏi vẫn thu được lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro, bằng cách tập hợp những số tiền nhỏ mà nhà đầu tư uỷ thác thành một khoản tiền lớn và đầu tư vào các dự án tiềm năng.

Khi các nhà đầu tư cảm thấy không đủ kiến thức, kinh nghiệm và thời gian để trực tiếp hoạt động trên thị trường chứng khoán, họ tìm đến những tổ chức đầu tư chuyên nghiệp để uỷ thác số tiền đầu tư của mình. Như vậy, so với hình thức đầu tư trực tiếp của từng cá nhân, hình thức đầu tư thông qua quỹ đầu tư có những lợi thế nhất định.

Đội ngũ chuyên gia đầu tư nhiều kinh nghiệm

Quỹ đầu tư được quản lý bởi những chuyên gia đầu tư nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đầu tư, do đó, họ có khả năng phân tích và nghiên cứu thị trường, xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng và tiềm năng. Điều này đồng thời hạn chế những rủi ro thường gặp của những cá nhân không chuyên, thiếu kinh nghiệm trong quá trình đầu tư.

Bên cạnh đó, một số lợi ích khác phải kể đến như chi phí hoạt động thấp, tiết kiệm thời gian và đem lại tiềm năng lợi nhuận ổn định.

Đầu tư Quỹ Mở - sự lựa chọn an toàn cho những nhà đầu tư mới

Vậy là bạn đã biết những thông tin cơ bản về Quỹ mở à những lợi ích khi tham gia gửi tiền vào quỹ đầu tư. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về những loại quỹ đầu tư khác tại Việt Nam để có thể lựa chọn cho mình một quỹ đầu tư phù hợp nhất.

Bạn cũng có thể tham khảo các quỹ đầu tư nước ngoài khác như quỹ đầu tư sao chép (Copy Funds), được quản lý bởi uỷ ban đầu tư eToro tại đây.

Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận