skip to Main Content

Chiến lược đầu tư bảo thủ (Conservative Investing)-lựa chọn hoàn hảo cho những trader ưu tiên bảo toàn vốn

Đầu tư bảo thủ (Conservative Investing) là một trong những chiến lược yêu thích của các nhà đầu tư lớn tuổi, ưu tiên bảo toàn vốn hơn là gia tăng lợi nhuận. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn chiến lược đầu tư thú ví này cũng như ưu và nhược điểm của nó.

Chiến lược đầu tư bảo thủ là gì?

Đầu tư bảo thủ (Conservative Investing) là chiến lược đầu tư ưu tiên bảo toàn vốn hơn là lợi nhuận thị trường. Đầu tư bảo thủ tìm cách bảo vệ giá trị của danh mục đầu tư bằng cách đầu tư vào các chứng khoán có rủi ro thấp hơn như chứng khoán có thu nhập cố định và chứng khoán nợ ngắn hạn, cổ phiếu blue-chip, chứng chỉ tiền gửi (CD) hoặc cổ phiếu của công ty có vốn hóa lớn.

Chiến lược đầu tư bảo thủ (Conservative Investing)-lựa chọn hoàn hảo cho những trader ưu tiên bảo toàn vốn

Trong chiến lược đầu tư bảo thủ thông thường, chứng khoán nợ thường chiếm ít nhất một nửa hoặc hơn nửa tổng giá trị của danh mục đầu tư.

Nhà đầu tư bảo thủ có mức độ chấp nhận rủi ro từ thấp đến trung bình. Như vậy, một danh mục đầu tư bảo thủ sẽ có một lượng lớn các khoản đầu tư có thu nhập cố định, mức độ rủi ro thấp và một ít các cổ phiếu hoặc chứng chỉ quỹ chất lượng cao.

So với các nhà đầu tư tích cực, nhà đầu tư bảo thủ kiếm được lợi nhuận ít hơn nhiều. Nhưng với ưu điểm an toàn, phong cách giao dịch này được khuyến khích sử dụng cho những người gần đến tuổi nghỉ hưu bởi sự hạn chế về khả năng chấp nhận rủi ro.

Phân loại chiến lược đầu tư bảo thủ

Bảo toàn vốn và thu nhập là hai chiến lược đầu tư bảo thủ phổ biến nhất:

  • Chiến lược bảo toàn vốn (capital preservation strategy) tập trung vào việc duy trì số vốn hiện tại và ngăn ngừa bất kì tổn thất nào. Chiến lược bảo toàn vốn kết hợp các công cụ ngắn hạn, an toàn như tín phiếu kho bạc và chứng chỉ tiền gửi hay các cổ phiếu blue-chip. Chiến lược bảo toàn vốn có thể phù hợp với nhà đầu tư lớn tuổi, muốn tối đa hóa tài sản tài chính hiện tại mà không gặp rủi ro đáng kể.
  • Chiến lược thu nhập hiện tại (current income strategy) có thể phù hợp với các nhà đầu tư lớn tuổi với mức độ chấp nhận rủi ro thấp hơn, mong muốn tiếp tục kiếm lợi nhuận ổn định sau khi nghỉ hưu. Chiến lược thu nhập hiện tại tìm kiếm các khoản đầu tư đem lại khoản thu nhập trên trung bình, chẳng hạn như cổ tức và tiền lãi, cổ phiếu cổ tức cao hoặc cổ phiếu blue-chip (những cổ phiếu không có rủi ro vỡ nợ hoặc trả cổ tức đều đặn).

Các phương pháp thay thế cho chiến lược đầu tư bảo thủ

Chiến lược đầu tư bảo thủ (Conservative Investing)-lựa chọn hoàn hảo cho những trader ưu tiên bảo toàn vốn

Chiến lược đầu tư bảo thủ thường mang lại hiệu suất và lợi nhuận thấp hơn so với các chiến lược tích cực khác (chẳng hạn như aggressive investing hay danh mục đầu tư tăng trưởng).

Ví dụ, chiến lược tăng trưởng vốn tìm cách tối đa hóa sự tăng giá trị của một danh mục đầu tư bằng cách đầu tư vào các cổ phiếu vốn hóa nhỏ có rủi ro cao, chẳng hạn như các công ty công nghệ mới, trái phiếu rác, cổ phiếu quốc tế tại các thị trường mới nổi hay các công cụ phái sinh.

Nhìn chung, danh mục đầu tư tăng trưởng vốn sẽ chứa khoảng 65-70% vốn cổ phần, 20-25% chứng khoán thu nhập cố định, phần còn lại là tiền mặt hoặc chứng khoán. Mặc dù theo định nghĩa, các chiến lược định hướng tăng trưởng nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận cao những vẫn phần nào bảo vệ nhà đầu tư trước những tổn thất nghiêm trọng.

Ngoài ra, các nhà đầu tư ưa thích nghiên cứu thị trường chứng khoán cũng có thể gia tăng lợi nhuận khủng với chiến lược đầu tư giá trị tập trung và cổ phiếu hoặc quỹ ETF.

Trên thực tế, lựa chọn về phong cách và chiến lược giao dịch của các nhà đầu tư thay đổi theo từng độ tuổi, mục tiêu và khả năng chịu đựng rủi ro khác nhau. Đối với các nhà đầu tư trẻ, mong muốn gia tăng lợi nhuận một cách nhanh chóng và có khả năng chấp nhận rủi ro cao thường lựa chọn đầu tư vào các cổ phiếu vốn hóa nhỏ hay các công ty tại vùng kinh tế mới nổi. Còn với các nhà đầu tư lớn tuổi, việc ưu tiên bảo toàn vốn hơn là lợi nhuận thị trường được coi là mục tiêu chính. Chính vì vậy, họ có xu hướng lựa chọn chiến lược đầu tư bảo thủ (conservative investing) giúp họ thu về khoản lợi nhuận ổn định và an toàn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận