skip to Main Content

Các lựa chọn quỹ đầu tư tài chính uy tín, an toàn và hiệu quả

Đầu tư thông qua quỹ đầu tư tài chính là một phương án đầu tư hấp dẫn hiện nay, đặc biệt là những người chưa có nhiều kinh nghiệm, kiến thức nhưng có số vốn nhàn rỗi và có nhu cầu đầu tư tài chính. Trên thị trường hiện có rất nhiều quỹ đầu tư uy tín mà nhà đầu tư có thể lựa chọn. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất cả những thông tin bạn cần biết về quỹ đầu tư tài chính, hướng dẫn lựa chọn quỹ đầu tư tài chính uy tín, cũng như danh sách gợi ý một số qũy đầu tư tài chính uy tín nhất tại Việt Nam.

Quỹ đầu tư tài chính là gì?

Quỹ đầu tư là một tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, huy động vốn từ các nhà đầu tư để đầu tư vào các loại tài sản theo chiến lược mục tiêu đã xác định. Nói một cách khác, quỹ đầu tư là định chế tài chính trung gian phi ngân hàng thu hút tiền nhàn rỗi từ các nguồn khác nhau để đầu tư vào các cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ, hay các loại tài sản khác.

Quỹ đầu tư được ủy thác cho đội ngũ chuyên gia quản lý danh mục. Do đó, quỹ đầu tư được xem là phương thức đầu tư hiệu quả, có tính thanh khoản cao và ít rủi ro hơn việc tự giao dịch. Thay vì tự mình tìm hiểu thị trường, phân bổ danh mục đầu tư và giao dịch trực tiếp trên sàn – điều này có thể gây khó khăn đối với những người mới ra nhập thị trường, số tiền đầu tư của bạn sẽ được quản lý chuyên nghiệp bởi một công ty quản lý quỹ.

Quỹ đầu tư là lựa chọn tốt nhất dành cho những nhà đầu tư chưa có đủ kiến thức chuyên môn về tài chính, những nhà đầu tư bận rộn không có thời gian theo dõi thị trường hàng ngày hay những người muốn đa dạng hoá trong đầu tư với một số vốn ít ỏi.

Các lựa chọn quỹ đầu tư tài chính uy tín, an toàn và hiệu quả

Phân loại các quỹ đầu tư trên thị trường

Căn cứ vào mục đích và tiêu chí phân loại mà quỹ đầu tư được chia thành nhiều dạng khác nhau:

Căn cứ vào cấu trúc huy động vốn

  • Quỹ đầu tư mở: được huy động vốn trong suốt quá trình hoạt động, NĐT có quyền mua hoặc bán lại chứng chỉ quỹ cho công ty quản lý quỹ tại các thời điểm định kỳ. Giá của chứng chỉ quỹ sẽ phụ thuộc vào hoạt động đầu tư của quỹ thông qua tổng giá trị tài sản ròng. Chứng chỉ quỹ của quỹ đầu tư mở không được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Các hoạt động mua bán và trả phí giao dịch chứng chỉ quỹ, NĐT sẽ thực hiện trực tiếp với công ty quản lý quỹ.
  • Quỹ đầu tư đóng: quỹ đóng chỉ phát hành chứng chỉ quỹ một lần duy nhất khi huy động vốn, sau khi kết thúc quá trình huy động vốn (đóng quỹ), chứng chỉ quỹ sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư được mua, bán với những nhà đầu tư khác trên thị trường chứng khoán như đối với cổ phiếu và công ty quản lý quỹ không được mua lại trong trường hợp NĐT muốn bán. Giá chứng chỉ quỹ biến động phụ thuộc vào quy luật cung cầu.

Căn cứ vào đối tượng đầu tư

Đối tượng đầu tư chính là loại tài sản tài chính mà quỹ lựa chọn để đầu tư. Một số loại quỹ phổ biến trên thị trường như:

  • Quỹ đầu tư cổ phiếu
  • Quỹ đầu tư trái phiếu
  • Quỹ đầu tư tiền tệ
  • Quỹ đầu tư hoán đổi danh mục
  • Quỹ đầu tư bất động sản

Căn cứ vào hình thức tổ chức

  • Quỹ đầu tư dạng hợp đồng: là quỹ do công ty quản lý quỹ tạo ra (như ở phần khái niệm mà chúng ta đã phân tích). Công ty quản lý quỹ sẽ lập ra quỹ đầu tư, huy động vốn và thực hiện các hoạt động đầu tư. Nhà đầu tư bỏ vốn vào quỹ và ủy thác việc đầu tư cho công ty chứ không phải là cổ đông của công ty.
  • Quỹ đầu tư dạng công ty: quỹ đầu tư với tư cách là một pháp nhân, là một công ty được thành lập theo quy định của pháp luật. Nhà đầu tư bỏ vốn vào quỹ sẽ trở thành cổ đông, các cổ đông có quyền bầu ra hội đồng quản trị để quản lý các hoạt động của quỹ.

Căn cứ vào nguồn vốn huy động

  • Quỹ đầu tư tập thể (quỹ công chúng): dạng quỹ này huy động vốn rộng rãi, bất kể cá nhân hay tổ chức nào cũng đều có thể mua chứng chỉ quỹ.
  • Quỹ đầu tư cá nhân (quỹ thành viên): dạng quỹ này huy động vốn bằng việc phát hành chứng chỉ quỹ cho một nhóm nhà đầu tư cụ thể, được lựa chọn bởi quỹ, thông thường là các tổ chức hay định chế tài chính lớn. Nhà đầu tư của quỹ này sẽ mua chứng chỉ quỹ với số lượng lớn, đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn, bù lại họ có quyền kiểm soát và can thiệp vào hoạt động đầu tư của quỹ.

Cách nhận biết quỹ đầu tư uy tín

Để có thể nhận biết được một quỹ đầu tư uy tín, bạn cần chú ý đến một số tiêu chí sau:

Phong cách đầu tư

Phong cách đầu tư rất quan trọng khi lựa chọn đầu tư vào một quỹ. Trong khi các nhà đầu tư chỉ quan tâm đến một thứ duy nhất là lợi nhuận. Mà xem nhẹ sự cân bằng hiệu quả giữa rủi ro và lợi nhuận. Điều này được so sánh thông qua chỉ số hiệu quả quản lý (ER), trong đó lấy lợi nhuận thường niên chia cho tỷ lệ rủi ro hàng năm. Nếu ER càng cao thì chứng tỏ hoạt động của công ty càng hiệu quả.

Lịch sử tốt về lợi nhuận và rủi ro

Nhà đầu tư cần xem xét lịch sử lợi nhuận của một quỹ đầu tư trong dài hạn. Có thể xem theo năm, theo quý và theo tháng. Từ đó mới có thể đánh giá một cách khách quan lịch sử đầu tư của quỹ này có thực sự tốt hay không. Nếu một quỹ đầu tư có tỷ suất sinh lời khoảng 200%/năm. Nhưng tỷ lệ thua lỗ là 123% thì chắc chắn quỹ đầu tư này không nên đầu tư.

Sự tương thích giữa quy mô của quỹ và hình thức đầu tư

Có nhiều quỹ đầu tư khác nhau sẽ có một thế mạnh khác nhau. Ví dụ một quỹ đầu tư cổ phiếu chỉ nên đa dạng danh mục đầu tư của mình bằng các cổ phiếu của các doanh nghiệp có tiềm năng và hoạt động kinh doanh tốt. Không nên có những hạng mục đầu tư khác như trái phiếu và tiền tệ.

Danh sách một số quỹ đầu tư tài chính uy tín tại Việt Nam

Quỹ đầu tư VFMVF1

VFMVF1 là quỹ cân bằng, chính thức hoạt động như một quỹ mở từ năm 2014, với mục tiêu xây dựng danh mục đầu tư cân đối và đa dạng nhằm tối ưu hóa lợi nhuận trong dài hạn. Quỹ VFMVF1 chủ yếu phân bổ vốn vào cổ phiếu, với 85.6% là đầu tư cổ phiếu trên thị trường HOSE và UPCOM, 14.4% vốn còn lại đầu tư vào tiền mặt và chứng khoán nợ.

Giá trị tài sản ròng NAV/CCQ tính đến ngày 10/12/2020 là hơn 47,000 VND, tăng 16.5% so với đầu năm và quỹ này có tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm là hơn 15%.

Để đầu tư vào quỹ VFMVF1, các bạn cần số vốn ban đầu tối thiểu là 1 triệu VND.

Các lựa chọn quỹ đầu tư tài chính uy tín, an toàn và hiệu quả

Quỹ VinaCapital

Thành lập từ năm 2003 với hình thức là công ty kỹ quỹ, đến nay quỹ đã thực hiện rất nhiều dự án thành công, giúp các công ty đơn vị huy động được nguồn vốn lớn. Hiện có các đơn vị đầu tư trực thuộc như Vietnam Infrastructure Limited, VNI Vietnam Opportunity Fund Ltd và VOF Vinaland Ltd, VNL.

Đây được xem là một trong những nơi đầu tư ký quỹ uy tín mà nhiều nhà đầu tư hiện nay đang tham gia vào, bởi đội ngũ chuyên gia của công ty luôn đưa ta các dự án đầu tư hấp dẫn, sát thị trường và kinh nghiệm dự đoán thị trường tốt.

Các lựa chọn quỹ đầu tư tài chính uy tín, an toàn và hiệu quả

Quỹ đầu tư Vietcombank

Ngân hàng Vietcombank hiện nay có 2 loại quỹ đó là quỹ chứng khoán và quỹ mở mọi ngươời có thể linh hoạt theo nhu cầu của mình đầu tư của mình. Công ty quản lý quỹ VCBF hay còn gọi là Công ty Liên Doanh Quản Lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank (“VCBF”) sự hợp tác giữa Công ty liên doanh giữa Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại Thương Việt Nam (“Vietcombank”) Tập đoàn đầu tư đa quốc gia Franklin Templeton Investments (“FTI”).

Thành lập từ năm 2005 đến nay quỹ đầu tư của Vietcombank đã thực hiện nhiều dự án lớn của ngân hàng và cho các doanh nghiệp. Quỹ đầu tư được nhiều tổ chức trong và ngoài nước đánh giá cao:

  • Công Ty Quản Lý Tài Sản Xuất Sắc Nhất Thập Kỷ Tại Việt Nam năm 2020 (Tạp chí Global Banking and Finance Review (GBAF)).
  • Công Ty Quản Lý Quỹ Đầu Tư Tốt Nhất tại Việt Nam năm 2020 (Tạp chí International Finance & Tạp chí Finance Derivative).
  • Công Ty Quản Lý Quỹ Đầu tư Tốt Nhất tại Việt Nam năm 2018 (Tạp chí Global Business Outlook và Tạp chí Global Brands).
  • Công Ty Quản Lý Quỹ Đầu Tư Tốt Nhất tại Việt Nam năm 2017 (Tạp chí International Finance).
Các lựa chọn quỹ đầu tư tài chính uy tín, an toàn và hiệu quả

Ưu điểm và hạn chế khi đầu tư tài chính qua quỹ đầu tư

Ưu điểm:

  • Thích hợp cho các các nhân không có kinh nghiệm và kiến thức đầu tư.
  • Đa dạng lĩnh vực đầu tư, mọi người đầu tư có thể chọn lĩnh vực là thế mạnh của mình
  • Khả năng rủi ro thấp bởi để ký quỹ các công ty này phải chứng minh với công ty quản lý và phát hành quỹ của mình về dự án, về công ty.
  • Tốn ít chi phí, bởi việc mọi người đầu tư sẽ không mất các chi phí và hoa hồng như đầu tư chứng khoán
  • Các dự án đầu tư được quản lý với công ty quản lý quỹ: Công ty này có đội ngũ chuyên gia sẽ phân tích, nhận định và có nhiều kinh nghiệm đầu tư
  • Các công ty ký quỹ được giám sát nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng, bởi đây là hình thức đầu tư hợp pháp
  • Tính thanh khoản cao: Bởi nhà đầu tư có thể bán lại chứng chỉ ký quỹ vào bất kỳ khi nào muốn

Hạn chế của quỹ đầu tư:

  • Bạn phải tốn chi phí cho công ty quản lý ký quỹ, bởi công ty này quản lý và đầu tư cho mọi người
  • Mọi người không làm chủ được nguồn vốn bỏ vào của mình, không biết số vốn bỏ ra mua chứng chỉ đó đầu tư vào mảng nào, đầu tư cái gì, lợi nhuận như thế nào.

Trên đây là tất cả những thông tin bạn cần biết về quỹ đầu tư tài chính cũng như danh sách một số quỹ đầu tư tài chính uy tín tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho quá trình đầu tư của bạn. 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận