skip to Main Content

Đầu tư P2P Lending có an toàn không? Làm thế nào hạn chế rủi ro

Đầu tư Online hiện nay đã trở nên dần quen thuộc với mọi người. Ở các bài trước chúng tôi đã chia sẻ với các bạn các hình thức đầu tư Online. Một trong số hình thức đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đó chính là hình thức đầu tư P2P Lending (cho vay ngang hàng). An toàn và hiệu quả chính là những yếu tố làm nên tính hấp dẫn của hình thức đầu tư này. Nhưng liệu đầu tư P2P Lending có thực sự an toàn không? Làm thế nào để hạn chế tối đa rủi ro với hình thức đầu tư này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

Đầu tư P2P Lending có an toàn không

1. Đầu tư P2P Lending có an toàn không?

Đầu tư P2P Lending là một kênh đầu tư an toàn nếu như nhà đầu tư (NĐT) tìm hiểu kỹ. Điều này cũng đúng khi bạn đầu tư truyền thống. Hình thức này cũng yêu cầu NĐT phải tìm hiểu kỹ tính an toàn để tránh lừa đảo, rủi ro. Đây là hình thức đầu tư còn khá mới mẻ. Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ một số yếu tố dưới đây:

  • Tính pháp lý của kênh đầu tư: Đó là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn. Đúng theo quy định pháp luật của nhà nước. Kênh đầu tư được cấp phép và hoạt động hợp pháp.
  • Tính hợp pháp của tổ chức đại diệnCần phải truy cập website, có giấy phép kinh doanh. Mô hình kinh doanh rõ ràng, đúng theo quy định nhà nước và pháp luật. Tránh những thành phần lừa đảo, lợi dụng mô hình đầu tư để lừa đảo khách hàng. 
  • Tổ chức, cá nhân hướng dẫn đầu tưTìm hiểu lịch sử hoạt động của tổ chức, cá nhân. Kiểm tra thông tin hành chính, tiểu sử làm việc của họ. Xem các phản hồi từ những người tham gia trước đó, số lượng người tin cậy có nhiều không. Phản hồi chất lượng đầu tư như thế nào. Có báo chí nào đưa tin, viết bài về tổ chức, cá nhân này. Đó là những phương pháp để nhà đầu tư có thể tìm hiểu và hạn chế tới mức thấp nhất tính rủi ro của những hình thức đầu tư P2P Lending.
Đầu tư P2P Lending có an toàn

Đầu tư P2P Lending có nhiều ưu điểm, mang tới những tiện ích vượt trội cho người sử dụng:

  • Người sử dụng không phải mất công đi lại, di chuyển, giao dịch mọi lúc mọi nơi, mang đến tiện ích cả về thời gian và công sức.
  • Hơn nữa, trong thời buổi dịch bệnh đã kéo dài hai năm, hình thức này lại càng được ưa chuộng, trở thành vấn đề cần thiết hơn bao giờ hết đối với người dân.
  • Một số công ty cam kết bảo hiểm 100% vốn và lãi cho nhà đầu tư bởi đơn vị bảo hiểm uy tín.

Tuy nhiên, vì đầu tư P2P Lending là hình thức mới nên vẫn tồn tại một số hạn chế:

  • Pháp luật quy định chưa chặt chẽ, dễ gặp rủi ro, lừa đảo. Do vậy, khách hàng trước hết cần phải chuẩn bị kiến thức đầy đủ. Vừa để phòng tránh để bản thân rơi vào bẫy tài chính lừa đảo. Cũng vừa để “chống”, trường hợp nếu bị lừa đảo thì phải làm thế nào. 
  • Ngoài ra, đầu tư P2P Lending cũng khiến con người ta dễ bị phụ thuộc vào Internet và thiết bị điện tử. Nếu thiếu một trong hai thứ đó, giao dịch online gần như bất khả thi.
    ơn nữa, đầu tư P2P Lending hiện phù hợp với thành phố, những nơi kinh tế phát triển. Còn tại vùng quê nghèo, nông thôn, người dân chưa có nhiều điều kiện tiếp cận. 

Cho dù vậy thì đầu tư P2P Lending vẫn là những kênh uy tín vẫn mang đến những lợi ích vượt trội. Phù hợp với xu thế của thời đại công nghệ. Đáp ứng yêu cầu của thời buổi dịch bệnh. Đầu tư P2P Lending đã và đang được nhiều người lựa chọn, ngày càng phát triển trong tương lai.

Xem thêm: P2P Lending là gì? Thực trạng tại Việt Nam hiện nay

2. Phân biệt P2P Lending với huy động vốn đầu tư lừa đảo

Không khó để các nhà đầu tư có thể phân biệt đầu tư P2P Lending với huy động vốn đầu tư lừa đảo. Trước khi quyết định đầu tư, hãy tham khảo kỹ các thông tin như sau:

Về lãi suất 

Lãi suất là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất giữa kênh đầu tư lừa đảo và kênh tài chính an toàn. Các công ty P2P Lending cho vay theo pháp luật mới mức lãi suất cao nhất là 20%/năm. Đây là những khoản lãi suất tài chính hợp pháp. 

Các tổ chức lừa đảo thường chào mời, quảng cáo, mời gọi người tham gia với mức lãi suất rất cao, nếu là đầu tư thì mức lãi quảng cáo cao bất thường, lên tới 100%, 200%, 300%. Nếu nghe đến mức lãi lớn thế này, bạn phải hết sức cẩn thận. 

Có dấu hiệu kinh doanh đa cấp 

Ban đầu các sàn lừa đảo sẽ cho nhà đầu tư thắng một vài lần, như vậy họ sẽ giới thiệu, rủ thêm người thân, bạn bè vào đầu tư, cứ mỗi lần rủ là được thêm tiền. Về sau khi số lượng người chơi nhiều lên, các chiêu trò lừa đảo mới lộ dần. Còn đối với các sàn giao dịch hợp pháp, không bao giờ có tiền hoa hồng từ việc rủ thêm người đầu tư.

Về thông tin công ty

Công ty P2P Lending uy tín sẽ có thông tin rõ ràng, trụ sở, điện thoại, email đều được công khai v.v..
Với những đơn vị lừa đảo, thường mập mờ thông tin hoặc cố tình lấy địa chỉ, thông tin sai lệch và đội lốt những công ty chân chính để thực hiện mục đích lừa đảo.

3. Cách hạn chế rủi ro khi đầu tư P2P Lengding 

Khi đã có rất nhiều phi vụ đầu tư lừa đảo, các sàn giao dịch bị triệt phá, người tiêu dùng cần cần trọng hơn với các kênh đầu tư online, bằng cách:

  • Tự mình tìm hiểu
  • Tham khảo ý kiến người thân
  • Đọc phản hồi về tổ chức
  • Tìm hiểu về mức độ uy tín và tính pháp lý của tổ chức mình định đầu tư.
  • Phải tìm qua nguồn người quen thân thiết.
  • Tổ chức cần có website, giao diện đầy đủ và rõ ràng, có giấy phép kinh doanh hợp pháp, loại hình kinh doanh được pháp luật chấp nhận. 

Khi đã chọn được kênh uy tín, nhà đầu tư cần tham khảo những hướng dẫn đầu tư và theo dõi hiệu suất đầu tư và đánh giá kênh đầu tư.

4. Chọn kênh đầu tư P2P Lending uy tín và an toàn 

Hiện nay, có khá nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực P2P Lending. Tuy nhiên chỉ có 1 số ít công ty được đánh giá là uy tín và an toàn. Tima Lender là một trong những nền tảng P2P Lending hàng đầu hiện nay tại Việt Nam. Tima là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tài chính số, hoạt động bắt đầu từ năm 2015. 

Với mục tiêu giúp khách hàng gia tăng thu nhập thụ động, thanh toán nhanh chóng và giảm bớt nỗi lo về tài chính. Tima sử dụng công nghệ hiện đại vào nền tảng dịch vụ cho vay ngang hàng để cung cấp giải pháp tài chính số toàn diện, an toàn, minh bạch và tối ưu cho người dùng.

Tima từng được các báo đài uy tín như VTV, HTV, VTC, VTV… đưa tin giới thiệu về nền tảng P2P Lending.

Toàn bộ thông tin về Tima được cung cấp đầy đủ trên website , mức lãi suất cho vay của Tima Lender lên tới 19%/năm, đây là định mức hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của pháp luật. Đặc biệt Tima cam kết khoản tiền của nhà đầu tư được bảo hiểm 100% cả gốc và lãi. Nên rủi ro mất vốn khi đầu tư P2P Lending với Tima Lender là không có. Tima đã và đang là giải pháp đầu tư mùa dịch của rất nhiều gia đình trong mùa dịch đầy khó khăn.

Kết Luận

Mọi hình thức đầu tư đều có tính an toàn và rủi ro, đầu tư P2P Lending cũng không ngoại lệ. Đầu tư P2P Lending là một hình thức an toàn nếu như người đầu tư tìm được cơ quan đại diện uy tín, được pháp luật bảo hộ, có sự chuẩn bị về kiến thức kỹ lưỡng. Hiểu được sự khác biệt giữa các kênh đầu tư hợp pháp và kênh lừa đảo sẽ giúp người dân an toàn hơn với tài sản của mình. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận