skip to Main Content

Nên đầu tư Trái phiếu hay P2P Lending?

Trong thị trường tài chính ngày nay, có nhiều hình thức đầu tư để nhà đầu tư (NĐT) lựa chọn. Với những NĐT ưa thích lợi nhuận cao và mạo hiểm. Chắc chắn sẽ chú ý đến cổ phiếu, tiền điện tử hoặc forex v.v.. Tuy nhiên, với những NĐT thận trọng hơn. Các kênh đầu tư phù hợp sẽ là gửi tiết kiệm, trái phiếu, mua vàng v.v.. Những năm trở lại đây, xuất hiện hình thức đầu tư cho vay ngang hàng (P2P Lending) với nhiều ưu điểm hấp dẫn NĐT. Về bản chất, đầu tư trái phiếu hay P2P Lending đều là cho vay. Nhưng hai hình thức này có những điểm giống và khác nhau nào? Nên đầu tư Trái phiếu hay P2P Lending. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này.

Đầu tư Trái phiếu hay P2P Lending

1. Khái niệm cơ bản

Trước khi phân tích về hai hình thức đầu tư và tìm ra những điểm giống và khác nhau. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu khái niệm cơ bản Trái phiếu và P2P Lending là gì?

Trái phiếu là gì?

Theo luật chứng khoán, Trái phiếu được định nghĩa như sau: Trái phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của tổ chức phát hành.

Trái phiếu khẳng định nghĩa vụ của người phát hành (người vay tiền) cần trả cho người nắm giữ trái phiếu (người cho vay). Khoản tiền gốc, lãi và thời gian trả lãi trái phiếu thường sẽ được ấn định cụ thể từ đầu.

Nếu hiểu đơn giản hơn thì trái phiếu là một khoản vay của doanh nghiệp với các NĐT cá nhân, tổ chức.

Đầu tư trái phiếu hay P2P lending

Dựa vào đối tượng có nhu cầu vay vốn và phát hành trái phiếu thì trái phiếu được chia thành

Trái phiếu doanh nghiệp (Corporate bond)

Là hoạt động mà NĐT thực hiện mua các trái phiếu do doanh nghiệp phát hành. NĐT sẽ trở thành chủ nợ của doanh nghiệp thông qua các giấy tờ nhận nợ là trái phiếu. Với hình thức huy động từ trái phiếu. Doanh nghiệp có thể huy động vốn dài hạn để mở rộng kinh doanh. Hoặc phát triển các dự án mới hay để mua lại/sáp nhập một công ty khác. Trong khi đó, đối với hình thức vay vốn ngân hàng. Đa số các doanh nghiệp khó tiếp cận với nguồn vốn vay trung-dài hạn. Do các giới hạn về tỷ lệ an toàn của ngân hàng cũng như các điều kiện khắt khe khác.

Trái phiếu Chính phủ (Government Bond)

Trái phiếu chính phủ (TPCP) được phát hành bởi chính phủ của 1 quốc gia với mục đích đầu tư cho phát triển kinh tế và bù đắp thâm hụt ngân sách nhà nước. TPCP thường được coi là tài sản an toàn nhất trong phạm vi một quốc gia và lãi suất TPCP được sử dụng như một chỉ báo quan trọng về sức khỏe kinh tế của quốc gia đó. Hiện nay, phần lớn trái chủ nắm giữ TPCP ở Việt Nam là các ngân hàng thương mại và quỹ bảo hiểm.

Đầu tư P2P Lending là gì?

Đầu tư P2P Lending (Cho vay ngang hàng) là kênh đầu tư mới xuất hiện trong khoảng 6 năm trở lại đây. Đây là hoạt động mà NĐT dùng tiền của mình cho các doanh nghiệp, khách hàng cá nhân vay vốn với một mức lãi suất và một thời gian cố định thông qua nền tảng kết nối đầu tư.

Mô hình P2P Lending được viết tắt từ “Peer to Peer” Lending có nghĩa là cho vay ngang hàng. Đây là hình thức kết nối trực tiếp giữa người vay và người cho vay (NĐT) trên nền tảng trực tuyến. Mà không thông qua các bên trung gian tài chính.

Nói cách khác, P2P Lending là mô hình kinh doanh sử dụng nền tảng online để kết nối NĐT với khách hàng có nhu cầu vay tiền. Bao gồm hình thức P2P Lending đảm bảo (thế chấp) và không đảm bảo (tín chấp).

Đầu tư trái phiếu hay p2p lending

Một điểm khác biệt so với các hình thức khác nằm ở việc thẩm định vay của P2P Lending. Việc thẩm định sẽ được tiến hành hoàn toàn trực tuyến. NĐT có quyền lựa chọn đối tác cần vay trên hệ thống có sẵn. Đồng thời dễ dàng theo dõi tình trạng các khoản vay cũng như lợi nhuận của mình.

2. So sánh đầu tư Trái phiếu và P2P Lending

Dựa vào 2 khái niệm ở trên chúng ta thấy rằng đầu tư trái phiếu và đầu tư cho vay ngang hàng bản chất đều là hoạt động mà NĐT thực hiện cho vay một khoản tiền với một mức lãi suất và thời gian cố định. Tuy nhiên đi vào chi tiết, hai hình thức đầu tư này sẽ có những đặc điểm khác nhau dưới đây:

Nên đầu tư trái phiếu hay P2P Lending

Lời kết

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ những điểm giống và khác nhau khi đầu tư trái phiếu và đầu tư P2P Lending. Hai hình thức này có điểm tương đồng rất dễ nhận thấy vì nó đều là hình thức đầu tư cho vay. Tuy nhiên cũng có 1 số đặc điểm khác nhau. Mỗi hình thức đều có những ưu điểm nổi bật riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu, khẩu vị đầu tư mà NĐT có thể chọn được hình thức phù hợp với bản thân. Hi vọng các bạn chọn được hình thức đầu tư ưng ý. Chúc các bạn thành công.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận