skip to Main Content

Cổ phiếu Starbucks: Liệu còn cơ hội mua sau khi tăng vọt 70%/ năm ?

Cổ phiếu Starbucks (NASDAQ:SBUX) – chuỗi cung ứng cafe nổi tiếng toàn cầu là một trong những khoản đầu tư đúng đắn trong mùa dịch. Thật vậy, cổ phiếu Starbucks không chỉ giúp tập đoàn khổng lồ này hồi phục khoản lỗ từ năm ngoái mà còn đạt lợi suất cao hơn so với các các chuỗi cung ứng đồ ăn tên tuổi khác. 

 Nguyên nhân cổ phiếu doanh nghiệp tăng giá là vì dịch bệnh đã khiến hàng loạt văn phòng đóng cửa, khách hàng buộc phải ở nhà. Trong quý gần nhất, doanh số bán hàng trong cùng cửa hàng (same-store sales) ghi nhận mức giảm 5% – con số nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia thị trường. 

Mặc dù dịch bệnh vẫn đang hoành hành ở nhiều quốc gia cũng như đà hồi phục không đồng đều trong doanh số bán hàng, đà tăng mạnh của Starbucks cho thấy thái độ lạc quan của những người đầu tư vào cổ phiếu của doanh nghiệp có trụ sở tại Seattle này.    

Trong vòng 6 tháng trở lại đây, cổ phiếu SBUX đã nhảy vọt 24%, gần như tăng gấp đôi so với chỉ số dịch vụ nhà hàng & bar Dow Jones (Dow Jones Restaurants & Bars Index). Cổ phiếu Starbucks hôm qua đóng cửa ở mức giá 111.02$, cao hơn 70% so với giá đáy tháng 3/2020.

Cơ hội mua liệu có còn khi giá cổ phiếu Starbucks đang dao động gần mức đỉnh cao nhất mọi thời đại ?    

Nhiều chuyên gia tin rằng Starbucks đang trên đà tăng trở lại sau một năm đầy biến động. Starbucks có thể đạt chỉ tiêu về doanh số và mở rộng biên lợi nhuận của mình khi công ty tái hoạt động trong 2 thị trường lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc. Hai thị trường này thuộc 61% danh mục đầu tư của công ty, với 15,340 và 4,683 cửa hàng tương ứng.  

Đà tăng trưởng trở lại đầy mạnh mẽ

Doanh số bán hàng được dự đoán sẽ tăng 21% năm nay, lên mức kỷ lục 28.5 tỷ đô. Các chuyên gia nhận định lợi nhuận hồi phục 142%. Năm sau, lợi nhuận cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng 22%. Một khi nền kinh tế hoạt động nhộn nhịp trở lại, các số liệu được tính toán kỹ lưỡng trên sẽ vượt xa dự đoán. Theo các chuyên gia từ Ngân hàng Montreal, Starbucks có tiềm năng vượt xa kỳ vọng thị trường hiện tại khi nền kinh tế toàn cầu tái mở cửa.  

Một lý do khác góp phần đẩy giá cổ phiếu Starbucks là công ty đang đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp. COVID-19 buộc lãnh đạo Starbucks cải tiến ý tưởng ban đầu về “không gian thứ 3” ngoài chỗ làm và nhà nơi mà khách hàng có thể đến nghỉ ngơi. Ý tưởng mới giờ xoay quanh mô hình cửa hàng “pickup” với không gian tiết kiệm diện tích không có ghế ngồi. Ở Mỹ, Starbucks đang đóng cửa 800 cửa hàng hoạt động kém hiệu quả. Đồng thời công ty cũng mở nhiều cửa hàng mới phong cách cafe đô thị không có ghế ngồi và hàng loạt làn phục vụ cho xe tạt qua.             

Trong dài hạn, chuỗi cung ứng Starbucks dự định xây dựng thêm 20,000 cửa hàng. Mục tiêu năm tài chính 2030 của tập đoàn là chạm mốc 55,000 cửa hàng. 

“Chúng tôi hoàn toàn có năng lực đầu tư đa lĩnh vực nhằm phát huy thế mạnh cạnh tranh và hướng tới đà tăng trưởng bền vững vào thập kỷ tới”, trích lời nhắn nhủ các nhà đầu tư vào Starbucks tháng 12 của giám đốc điều hành Kevin Johnson.

Kết luận

Starbucks có thể không có nhiều đà tăng đáng kể trong ngắn hạn sau khi tăng trưởng “thần kỳ” trong 12 tháng qua. Tuy nhiên tác giả tin rằng nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu SBUX ở giá thấp bởi tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp.

Tập đoàn Starbucks trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận khi công ty này chi trả tỷ suất cổ tức lên tới 1.63%, tương ứng với 0.45$/ cổ phiếu hàng quý. Tỷ lệ chi trả cổ tức của tập đoàn đã tăng 18%/ năm trong vòng 3 năm qua, cho thấy sự quan tâm chú trọng của người quản lý với lợi ích cổ đông. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận