skip to Main Content

Cổ phiếu Boeing tăng 28% chỉ trong một tháng. Liệu đà tăng sẽ kéo dài trong bao lâu?

Cổ phiếu của Boeing (BA) đã tăng 28% trong tháng qua, qua đó dấy lên làn sóng lạc quan của các nhà đầu tư rằng cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà công ty đã phải đối mặt trong hai năm qua đã qua. Tuy nhiên, đà tăng này sẽ kéo dài trong bao lâu là băn khoăn của rất nhiều người. Hãy cùng chúng tôi tìm phiểu và phân tích để có được câu trả lời cho mình.

Sự tăng trưởng của cổ phiếu Boeing trong thời gian gần đây

Cổ phiếu đã tăng khoảng 18% chỉ trong 7 ngày giao dịch vừa qua, đóng cửa ở mức 263,59 USD trong phiên thứ Tư (17/3).

Từ đầu năm cho đến nay, động lực tăng giá của cổ phiếu BA mạnh đến nỗi mức tăng trưởng của nó cao hơn gấp 3 lần so với mức tăng của Dow Jones Industrial Average đã đạt được.

Cổ phiếu Boeing tăng 28% chỉ trong một tháng. Liệu đà tăng sẽ kéo dài trong bao lâu?

Sự phục hồi của Boeing diễn ra cùng với sự phục hồi rộng rãi của các cổ phiếu hàng không và du lịch khác – khi các nhà đầu tư bắt đầu quay trở lại với những lĩnh vực vốn chịu nhiều tác động trong thời gian đại dịch cho thấy có dấu hiệu phục hồi trở lại.

Boeing đã trải qua rất nhiều khó khăn từ thảm kịch gây chết người do máy bay 737 MAX rơi có liên quan đến hệ thống điều khiển chuyến bay bị lỗi, cho đến đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu đi lại giảm mạnh và mới đây là vụ Boeing 777 buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Tuy nhiên những diễn biến gần đây lại cho thấy các hãng hàng không đang quay trở lại với hãng, đặt mua máy bay 737 MAX sau khi Boeing được cho phép hoạt động trở lại. Cùng với đó, số lượng đơn máy bay thương mạu cũng tăng lên do nhu cầu đến từ các tập đoàn quốc phòng và hàng không vũ trụ.

Đợt tăng trưởng có thể kéo dài trong bao lâu?

Số lượng máy bay phản lực 737 MAX được đưa vào hoạt động hiện đã lên đến con số 100. Điều này được thúc đẩy bởi khả năng kiểm soát đại dịch Covid-19 tại một số quốc gia cho phép nhu cầu đi lại tăng lên khiến các hãng hàng không ở Mỹ, Brazil và châu Âu có thêm nhiều chuyến bay với các loại máy bay đã được kiểm duyệt kĩ năng. Theo dữ liệu từ công ty phân tích hàng không Cirium, hơn 1.300 chuyến bay đã được thực hiện trong tuần tính đến ngày 3 tháng 3, trong đó American Airlines Group (AAL) thực hiện gần 400 chuyến bay.

Dựa vào doanh thu lợi nhuận từ máy bay 737 MAX và tiềm năng của nó trong việc cải thiện chất lượng, triển vọng du lịch đồng thời nhìn vào tương lai khi thị trường máy bay thân dài ổn định hơn, các nhà phân tích tại Canaccord Genuity hôm thứ Sáu đã nâng hạng đánh giá của họ đối với cổ phiếu của Boeing từ mua sang nắm giữ, tăng mục tiêu giá của họ lên mức 275 đô la từ 200 đô la.

Nhà phân tích Ken Herbert cho biết “Mặc dù vấn đề về thương mại của BA sẽ mất khá nhiều thời gian để phục hồi, nhưng chúng tôi nhận thấy sự ổn định trong tỷ lệ phục hồi từ các máy bay 787 và 777 trong năm 2022-2023”. “Ngoài ra, chúng tôi cũng tin rằng sự gia tăng trong nhu cầu du lịch hàng không cùng với các gói kích thích sẽ cho phép BA có được nhiều đơn đặt hàng hơn nữa sau vài quý”.

Mặc dù giá cổ phiếu Boeing đang diễn biến tích cực trong thời gian gần đây nhưng điều quan trọng nhất vẫn là tìm cách khôi phục niềm tin của giới đầu tư đối với gã khổng lồ công nghiệp này.

Cổ phiếu Boeing tăng 28% chỉ trong một tháng. Liệu đà tăng sẽ kéo dài trong bao lâu?
Sự hồi phục giá cổ phiếu Boeing trong thời gian đần đây vẫn thấp hơn 40% so với mức cao kỷ lục

Trên thực tế, sự phục hồi nhanh chóng của cổ phiếu cũng không hoàn toàn khiến nhà đầu tư yên tâm. Và mức giá hiện tại vẫn thấp hơn 40% so với mức cao kỷ lục ngày 1/3/2019 là 440,62 USD. Chính vì thế, một số vẫn đang băn khoăn liệu đợt tăng này có thể kéo dài trong bao lâu?

Bất chấp hoạt động tăng giá này của cổ phiếu BA đó, cộng đồng các nhà phân tích nói chung không nhận thấy quá nhiều khả năng giá cổ phiếu BA sẽ tiếp tục tăng giá do ngành hàng không vẫn còn đang đối mặt với nhiều thách thức để có thể phục hồi hoàn toàn sau đợt lao dốc toàn cầu trong lĩnh vực du lịch.

Boeing đã thu về tổng cộng 8,3 tỷ đô la Mỹ trong quý trước, khép lại một trong những năm tồi tệ nhất trong lịch sử kéo dài hàng thế kỷ của hãng. Phần lớn của khoản phí này đến từ quyết định của công ty trì hoãn việc sản xuất máy bay thân rộng 777X, thông báo rằng việc giao hàng sẽ không bắt đầu cho đến cuối năm 2023. Động thái này cho thấy các cơ quan quản lý sẽ mất nhiều thời gian hơn để công nhận máy bay phản lực mới sau sự cố MAX. .

Trong số 25 nhà phân tích về cổ phiếu, một nửa vẫn có xếp hạng giữ với mục tiêu giá 12 tháng đồng thuận là khoảng 232 đô la một cổ phiếu.

Kết luận

Trong ngắn hạn, cổ phiếu Boeing đang được hưởng lợi từ xu hướng của các nhà đầu tư từ cổ phiếu tăng trưởng cao sang cổ phiếu công nghiệp chịu ảnh hưởng lớn trong thời kỳ đại dịch. Sự tăng giá đó, cùng với triển vọng cải thiện chất lượng đối với máy bay phản lực MAX, được phản ánh rất nhiều trong giá cổ phiếu hiện tại.

Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, ngành du lịch sẽ mất nhiều năm để có thể quay trở lại quỹ đạo tăng của nó và những tác động tích cực đến thu nhập của Boeing cũng cần rất nhiều thời gian. Chính vì vậy, các nhà đầu tư dài hạn được khuyên nên chờ đợi một điểm vào tốt hơn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận