skip to Main Content

Cổ phiếu Evraz đã lập mức cao mới trong những tuần gần đây. Liệu cổ phiếu thép có thể tiếp tục giữ vững đà tăng?

Trong năm qua, Evraz (EVR.L) đã tăng trở lại hơn 158% và tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu này đã tăng khoảng 44%. Vào ngày 20 tháng 5, cổ phiếu đóng cửa ở mức 668 điểm (tương đương 9,42 đô la đối với cổ phiếu có trụ sở tại Hoa Kỳ).

Cổ phiếu thép đã lập mức cao mới trong những tuần gần đây. Có nên mua ngay?

Giá cổ phiếu hiện tại hỗ trợ lợi suất cổ tức là 7,4%, một tỷ lệ cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn đối với lợi suất cổ tức khoảng 4,5% cho 100 thành viên khác thuộc FTSE. Do đó, các nhà đầu tư muốn được chia cổ tức đã dồn vào cổ phiếu EVRE. Cổ phiếu sẽ không hưởng cổ tức vào ngày 25 tháng 5, với đợt chi trả cổ tức tiếp theo dự kiến ​​vào ngày 25 tháng 6. Giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của Evraz là 9,8 tỷ bảng Anh (13,9 tỷ đô la Mỹ).

Để so sánh, trong 12 tháng qua, chỉ số Dow Jones Iron & Steel đã quay trở lại 124%. Tính đến thời điểm hiện tại, nó đã tăng 68% và là mức cao nhất trong nhiều năm trong những ngày gần đây. Vì hầu hết quặng sắt được khai thác và sử dụng trong sản xuất thép, giá quặng sắt cũng là một phần quan trọng của phương trình.

Theo Hiệp hội Thép Thế giới, nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng hơn 4% vào năm 2021. Trung Quốc vừa là nhà sản xuất và tiêu thụ thép lớn nhất. Nhu cầu về sắt thép bùng nổ này đã tạo ra những sóng gió cho các kho dự trữ thép trên toàn thế giới.

Với sự tăng giá gần đây của cổ phiếu EVRE, các nhà đầu tư hiện đang tự hỏi liệu có thể tăng thêm trong những tháng tới hay không. Chúng ta hãy xem xét.

Thu nhập trong giai đoạn gần đây

Evraz là một công ty kinh doanh và khai thác thép cũng như các sản phẩm từ thép, với các hoạt động tại Nga, Kazakhstan, Mỹ, Canada và Cộng hòa Séc. Lợi thế cạnh tranh của nó nằm ở chỗ nó tham gia vào mọi bước của quá trình sản xuất thép. Nó sở hữu các mỏ quặng sắt cũng như các xưởng đúc thép. Cũng có thể biết rằng doanh nhân người Nga Roman Abramovich là cổ đông lớn nhất của công ty.

Vào cuối tháng 2, Evraz đã báo cáo kết quả doanh thu cả năm. Doanh thu hợp nhất của tập đoàn trong năm kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2020, đạt tổng cộng 9,75 tỷ đô la, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm ngoái, con số này là 11,9 tỷ USD. Lợi nhuận ròng 858 triệu đô la tương đương với EPS cơ bản là 58 xu. Một năm trước, các chỉ số tương đương là 365 triệu đô la và 23 xu trên mỗi cổ phiếu.

Giám đốc điều hành Alexander Frolov cho biết: “Tập đoàn đã mang lại kết quả hoạt động và tài chính vững chắc với EBITDA đạt 2.212 triệu đô la Mỹ và tỷ suất lợi nhuận EBITDA đạt 22,7% vào năm 2020”.

Vào ngày 29 tháng 4, Evraz đã phát hành bản cập nhật giao dịch cho Q1, cho thấy sự yếu kém trong sản xuất và các vấn đề về chuỗi cung ứng trong quý. Tuy nhiên, bất chấp cập nhật thận trọng từ ban lãnh đạo, cổ phiếu EVRE đã tăng thêm khoảng 10% trong tháng 5, một phần nhờ giá thép tăng.

Nhiều sàn giao dịch trên toàn thế giới cung cấp các hợp đồng tương lai thép khác nhau. Ví dụ: hợp đồng tương lai Thép cuộn cán nóng nội địa Trung Tây Hoa Kỳ trên CME tăng hơn 215% trong 12 tháng qua.

Kết luận

Giá cả hàng hóa liên tục tăng trong năm qua. Các nhà phân tích đang tranh luận về việc liệu đây có phải là một ‘siêu xe chở hàng’, có thể tồn tại trong nhiều năm hay không. Kỳ vọng gia tăng về lạm phát là một trong những chất xúc tác chính.

Tuy nhiên, giá tài sản như thép cũng có thể giảm nhanh như khi chúng tăng. Khi điều đó xảy ra, lợi nhuận cao của các doanh nghiệp thép, bao gồm Evraz, không tồn tại lâu. Nói một cách khác, cổ phiếu có thể bị ‘giảm giá’ vì nhiều lý do.

Cũng như các khoản đầu tư khác, việc thẩm định cổ phiếu EVRE là cần thiết. Khả năng sụt giảm về mức 630 điểm sẽ cải thiện biên độ an toàn cho các nhà đầu tư dài hạn. Sau một đợt giảm giá như vậy, đà tăng giá trong những tháng gần đây cũng có thể dễ dàng tiếp tục trong phần còn lại của năm. Trong khi đó, các cổ đông dài hạn sẽ được hưởng mức cổ tức hấp dẫn.

Cuối cùng, những nhà đầu tư không muốn cam kết vốn cho một công ty như Evraz có thể xem xét mua một quỹ ETF để cung cấp quyền truy cập vào cổ phiếu thép. Các ví dụ bao gồm VanEck Vectors Steel ETF (SLX) và SPDR® S&P Metals and Mining ETF (XME).

Theo Investing.com

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận