skip to Main Content

Liệu rằng kỷ nguyên tăng trưởng của Apple đã kết thúc?

Cổ phiếu của Apple (AAPL) đã phải chịu áp lực kể từ khi đạt mức kỷ lục vào hồi tháng Giêng. Đợt sụt giảm kéo dài này đang khiến các nhà đầu tư đặt ra nghi vấn về tiềm năng phát triển của công ty trong thời kỳ hậu đại dịch.

Apple đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 26/1 với 144,30 USD / cổ phiếu. Thế nhưng, cổ phiếu liên tục giảm giá và đóng cửa ở mức 124,61 đô la trong phiên giao dịch gần đây, giảm khoảng 16% kể từ mức cao kỷ lục. Trong cùng khoảng thời gian này, chỉ số Nasdaq gần như không thay đổi.

Với sự sụt giảm nghiêm trọng này, một số nhà đầu tư nghĩ rằng đây là cơ hội mua tốt với mức giá hời, bởi thực tế đã chứng minh trong quá khứ chiến lược mua vào khi thị trường giảm giá mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư. Chẳng hạn như cổ phiếu Apple đã tăng khoảng 400% trong 5 năm qua, gần gấp đôi lợi nhuận mà chỉ số NASDAQ mang lại.

Liệu rằng kỷ nguyên tăng trưởng của Apple đã kết thúc?

Thế nhưng, một số nhà nhà phân tích lại lo ngại và dấy lên lời cảnh báo đối với khả năng phục hồi và chặng đường tăng trưởng phía trước của cổ phiếu Apple khi sự bùng nổ trong nhu cầu đối với các thiết bị dần nguội đi. Cụ thể, người dân sẽ đi làm trở lại, do đó, nhu cầu làm việc tại nhà và sử dụng các thiết bị như iPad, máy tính Mac sẽ giảm. Thêm vào đó, tình trạng thiếu chip ngày càng tăng của ngành công nghiệp bán dẫn có thể ảnh hưởng lớn đến khối lượng sản xuất trong tương lai của công ty.

Quan điểm của các nhà phân tích về tiềm năng tăng trưởng cổ phiếu Apple?

Theo New Street Research, Apple sẽ không thể duy trì doanh số bán hàng mạnh mẽ cho chiếc iPhone 12 của mình trong năm tài chính hiện tại. Các điều kiện thuận lợi đã tạo nên thành công trước đó cho iPhone 12 có nghĩa là nhu cầu đối với sản phẩm này đã được lấp đầy, dẫn đến nguy cơ giảm doanh số trong năm tài chính 2022 của công ty.

New Stree cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rủi ro giảm giá nguyên liệu — các lô hàng trong khoảng 180-200 triệu so với mức đồng thuận ở mức 234 triệu và hạ nguồn hàng để bán”.

Ngoài ra, New Street đã hạ mục tiêu giá cho Apple xuống 90 USD/cổ phiếu, thấp hơn 28% so với mức giá đóng cửa trong phiên gần đây.

Thế nhưng, không phải tất cả các nhà phân tích đều dự đoán cổ phiếu Apple sẽ tiếp tục giảm giá trong thời gian tới. Trong số 38 nhà phân tích cổ phiếu, 31 người xếp hạng mua với mục tiêu giá 12 tháng là $ 159,60. Họ tin rằng doanh số bán iPhone của công ty sẽ vẫn mạnh mẽ bởi nhu cầu nâng cấp lên thiết bị cầm tay hỗ trợ 5G.

Điển hình xếp hạng mua cho cổ phiếu Apple là nhà phân tích Samik Chatterjee của JPMorgan. Ông cho biết trong một lưu ý gần đây chu kỳ iPhone 5G không chỉ thúc đẩy người tiêu dùng nâng cấp và chuyển mạch mạnh mẽ mà nó còn định vị Apple sẽ chiếm thị phần cao hơn trên thị trường điện thoại thông minh nói chung. Ông còn tăng mục tiêu giá lên $ 165.

Chatterjee cho biết thêm: “Chúng tôi tăng ước tính doanh thu và thu nhập cho năm tài chính 21 dựa trên sức mạnh, nhưng quan trọng hơn là nâng cao kỳ vọng doanh thu iPhone, Mac, iPad và Dịch vụ trong năm, vì chúng tôi hy vọng Apple sẽ tiếp tục xây dựng sức mạnh với chu kỳ thay thế mạnh mẽ hơn- dẫn đầu nhu cầu và cơ hội Dịch vụ lớn hơn.”

Theo báo cáo tài chính ngày 31/3, cỗ máy kiếm tiền của Apple không hề có dấu hiệu chậm lại. Giám đốc điều hành Tim Cook tin rằng vẫn còn dư địa cho sự phát triển của iPhone với phiên bản di động 5G mới được giới thiệu của thiết bị đang trong những ngày đầu phát triển.

Công ty đã báo cáo doanh thu kỷ lục 89,6 tỷ đô la trong quý, tăng 54% so với một năm trước đó. Nhìn chung, doanh thu của iPhone trong quý 3 đã tăng 65% lên 47,9 tỷ USD so với mức tăng 42% mà các nhà phân tích đã dự đoán.

Kết luận

Cổ phiếu Apple sụt giảm sau một đợt tăng giá mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch. Điểm yếu này cho thấy các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ để xem liệu thành công trong thời kỳ đại dịch có còn tiếp tục hay không. Động thái này của các nhà đầu tư có thể khiến cổ phiếu Apple tiếp tục chịu áp lực trong năm nay trừ khi công ty một lần nữa phá vỡ dự báo tăng trưởng của các nhà phân tích.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận