skip to Main Content

Cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh. Liệu đã quá trễ để mua?

Tài chính, một trong những lĩnh vực dễ bị tổn thương nhất trong cuộc suy thoái do đại dịch gây ra, đang bùng nổ trở lại. Các cổ phiếu ngân hàng Hoa Kỳ đã tăng vượt trội so với chỉ số S&P 500 một biên độ đáng kể trong năm nay. Các nhà đầu tư đã trở nên lạc quan đối với hoạt động cho vay với niềm tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua và việc tái mở cửa nền kinh tế sẽ thúc đẩy doanh thu của các ngân hàng.

Chỉ số Ngân hàng KBW đã tăng khoảng 20% tính từ đầu năm, trong khi S&P 500 chỉ tăng 5% trong cùng giai đoạn. Các ngân hàng như JPMorgan Chase (NYSE: JPM), Goldman Sachs (NYSE: GS) và Ngân hàng Mỹ (NYSE: BAC) đã ghi nhận lợi nhuận hai con số nhờ vào mảng ngân hàng đầu tư và giao dịch rất thành công.

Cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh. Liệu đã quá trễ để mua?

Các nhà đầu tư đã đẩy giá cổ phiếu ngân hàng lên cao hơn, với kỳ vọng số khoản vay đối với các doanh nghiệp cùng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng tiêu dùng sẽ nhiều hơn sau gói kích thích thứ hai, từ đó khởi đầu một kỷ nguyên mới đối với các ngân hàng đang ngập tràn thanh khoản chi phí thấp.

Cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh. Liệu đã quá trễ để mua?

Hỗ trợ cho sự lạc quan này là việc lợi suất trái phiếu tăng, báo hiệu rằng Cục Dự trữ Liên bang có khả năng sẽ buộc phải tăng lãi suất sớm hơn dự đoán để ngăn chặn lạm phát. Lãi suất cao hơn sẽ cho phép các ngân hàng tính phí nhiều hơn đối với người đi vay, đồng thời tăng biên lợi nhuận cho vay trên các sản phẩm từ thẻ tín dụng cho đến thế chấp.

Cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh. Liệu đã quá trễ để mua?

Trong môi trường vô cùng thuận lợi này, một ẩn số lớn là đợt tăng này có thể đi được bao xa sau sự thay đổi đáng kể của cổ phiếu ngân hàng kể từ đợt lao dốc tháng 3 năm 2020.

Tiếp tục tăng mạnh

Một số nhà phân tích tin rằng những điều kiện kinh tế thuận lợi, bao gồm lợi suất trái phiếu cao hơn và nhiều gói kích thích hơn, có thể cung cấp thêm động lực cho cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt là khi việc triển khai vắc-xin đang được tăng tốc.

Nhà phân tích Gerard Cassidy của RBC cho biết trong một bản tin gần đây của Bloomberg: “Những cổ phiếu này đã tăng mạnh từ đầu năm đến nay”, ông cho biết thêm “Nếu bạn đang xem xét chúng trong 12 đến 18 tháng tới, chúng vẫn sẽ nằm trong xu hướng tăng”. Ông nhấn mạnh vào xu hướng tín dụng tốt và việc các ngân hàng đang tích cực cho vay để chuẩn bị cho một cơn bão tín dụng lớn.

Đề cập đến cổ phiếu ngân hàng, nhà phân tích Mike Mayo của Wells Fargo trong một bản tin với tiêu đề “Tại sao lại không?” đã nêu bật các yếu tố bao gồm vắc-xin được triển khai thành công, Cục Dự trữ Liên bang cho phép mua lại cổ phiếu nhiều hơn và chiến thắng tại Thượng viện của Đảng Dân chủ đã mở đường cho nhiều biện pháp kích thích của chính phủ hơn.

Mặc dù cổ phiếu ngân hàng có vẻ hấp dẫn trong dài hạn, liệu có đáng để chờ đợi một đợt điều chỉnh để mua vào hay không? Những ý kiến mới nhất từ một số giám đốc điều hành ngân hàng hàng đầu cho thấy vẫn còn một số rủi ro tiềm ẩn có thể cản trở đà tăng này. JPMorgan, ngân hàng cho vay lớn nhất ở Hoa Kỳ, vào tháng 1 đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng sự không chắc chắn trên thị trường vẫn còn, và JPMorgan sẽ không giảm dự phòng cho các khoản lỗ trên thẻ tín dụng.

Giao dịch trên thị trường tài sản là một hoạt động khác giúp các ngân hàng xoay chuyển nhanh chóng khỏi đợt suy giảm do đại dịch. Ví dụ, doanh thu giao dịch của Goldman Sachs đã đạt mức cao nhất trong 10 năm vào quý trước. JPMorgan đã tạo ra lợi nhuận và doanh thu cao nhất lịch sử từ tài sản trên thị trường trong quý IV.

Sự nhộn nhịp vừa qua trên thị trường giao dịch có thể sẽ không còn đóng góp nhiều một khi nền kinh tế mở cửa trở lại và hoạt động giao dịch giảm xuống. Một mối đe dọa khác có thể đến từ lĩnh vực bất động sản thương mại đang gặp khó khăn, đây vốn là lĩnh vực đóng góp lợi nhuận lớn cho các ngân hàng nhỏ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu trước Quốc hội vào tháng trước rằng ông đang theo dõi chặt chẽ những bước tiến trong lĩnh vực bất động sản vì hệ thống ngân hàng chịu ảnh hưởng bởi bất động sản thương mại. Fed cho biết: “Giá cả của ngành có vẻ nhạy cảm với các đợt giảm mạnh, đặc biệt nếu số lượng các giao dịch khó thỏa thuận tăng lên hoặc đại dịch dẫn đến những thay đổi vĩnh viễn về nhu cầu trong dài hạn”.

Kết luận

Cổ phiếu ngân hàng, kể cả sau đợt tăng trưởng mạnh mẽ đầu năm 2021, vẫn tiếp tục là khoản đầu tư hấp dẫn với nhiều xu hướng vĩ mô thuận lợi cho hoạt động kinh doanh trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch. Tuy vậy, các nhà đầu tư muốn sở hữu một số mã ngân hàng trong danh mục đầu tư tốt hơn nên chọn những cái tên mạnh như JPM, Goldman Sachs và Bank of America, do các ngân hàng này có danh mục đầu tư đa dạng và bảng cân đối kế toán vững mạnh hơn.

Theo Investing.com

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận