skip to Main Content

Có nên mua cổ phiếu giá rẻ không?

Đa phần các nhà đầu tư khi tìm hiểu về thị trường chứng khoán đều sẽ quan tâm tới cổ phiếu Blue-chip – cổ phiếu của những doanh nghiệp lớn có tầm ảnh hưởng trên thị trường. Tuy nhiên, giá của cổ phiếu blue-chip thường rất đắt đỏ và không phải ai cũng có số vốn lớn để đầu tư vào những cổ phiếu này. Thay vào đó, nhiều nhà đầu tư tìm kiếm những cổ phiếu giá rẻ nhưng có tiềm năng tăng trưởng tốt để tìm kiếm cơ hội sinh lời. Tuy nhiên, đầu tư vào cổ phiếu giá rẻ lại tiềm ẩn khá nhiều rủi ro và việc lựa chọn một cổ phiếu giá rẻ tiềm năng là điều không hề dễ dàng. Vậy có nên mua cổ phiếu giá rẻ không? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời trong bài viết này.

Đọc thêm: Danh sách cổ phiếu giá rẻ tiềm năng không thể bỏ lỡ

Cổ phiếu giá rẻ là gì?

Cổ phiếu giá rẻ là một loại cổ phiếu có mệnh giá nhỏ và do các công ty vốn hóa nhỏ phát hành. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu giá rẻ thường được biết đến với tên gọi cổ phiếu Penny, cổ phiếu Nano cap hay cổ phiếu Micro cap…

Tại thị trường Mỹ, cổ phiếu giá rẻ là những cổ phiếu có giá trị nhỏ hơn 5 USD và được giao dịch bên ngoài các thị trường chứng khoán chính thức như NYSE, NASDAQ hoặc AMEX. Trong khi đó, tại thị trường Anh, cổ phiếu có mệnh giá nhỏ hơn 1 bảng và được phát hành bởi những công ty có vốn hóa thị trường nhỏ hơn 100 triệu bảng, được coi là cổ phiếu giá rẻ.

Có nên mua cổ phiếu giá rẻ không?

Có nên mua cổ phiếu giá rẻ hay không?

Trái ngược với cổ phiếu Blue-chip, cổ phiếu giá rẻ thường bị phớt lờ bởi những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Lý do đó là cổ phiếu giá rẻ thường là của các doanh nghiệp nhỏ, mới niêm yết, chưa có nhiều báo cáo, dữ liệu về cổ phiếu cũng như các doanh nghiệp này khiến cho nhà đầu tư khó có thể đánh giá chính xác tiềm năng tăng trưởng của nó. Bên cạnh đó, chính bởi thường bị phớt lờ bởi những nhà đầu tư, thanh khoản của cổ phiếu giá rẻ thường rất thấp. Rất khó để tìm được người mua lại cổ phiếu Penny, cũng như việc định giá chính xác khi giao dịch.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không nên mua cổ phiếu giá rẻ. Bên cạnh những hạn chế nêu trên thì cổ phiếu giá rẻ cũng có rất nhiều ưu điểm mà nhà đầu tư có thể cân nhắc để thêm vào danh mục của mình. Thứ nhất, cổ phiếu Penny thường là của những doanh nghiệp trẻ, mới niêm yết, uy tín và tiếng vang chưa nhiều, do đó, giá của những cổ phiếu này thường rẻ, có thể đáp ứng được năng lực tài chính của mọi nhà đầu tư. Thứ hai, bên cạnh nguy cơ rủi ro phá sản tương đối cao thì những doanh nghiệp trẻ cũng hứa hẹn một tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai và cổ đông có thể được hưởng lợi từ sự tăng trưởng nhanh và mạnh hơn của các cổ phiếu Penny so với các cổ phiếu Blue-chip. Ngoài ra, cùng với một số tiền, bạn có thể mua được nhiều cổ phiếu Penny hơn là cổ phiếu Blue-chip. Khi thị trường gặp những biến động, chẳng hạn như giá tăng mạnh thì cổ phiếu Penny cũng sẽ tăng cao, nếu thị trường bị khủng hoảng thì các cổ phiếu giá cao hay cổ phiếu Blue-Chip sẽ có tỷ lệ giảm giá cao hơn so với cổ phiếu Penny.

Như vậy có thể thấy, cổ phiếu giá rẻ phù hợp với những nhà đầu tư:

  • Nhà đầu tư mới tham gia thị trường và không có nhiều vốn.
  • Nhà đầu tư giá trị tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu, mua và nắm giữ lâu dài.
  • Nhà đầu tư muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Bạn hoàn toàn có thể cân nhắc lựa chọn những cổ phiếu giá rẻ tiềm năng để thêm vào danh mục đầu tư của mình. Cổ phiếu giá rẻ vừa tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng cũng có thể đem lại lợi nhuận gấp nhiều lần cho nhà đầu tư dựa vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của nó. Để có thể hạn chế tối đa rủi ro trong bất cứ trường hợp nào, cách tốt nhất là hãy chuẩn bị cho mình một kế hoạch quản trị rủi ro thật tốt và tuân thủ nó một cách nghiêm ngặt.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận