skip to Main Content

Cổ phiếu FAANG có phải là một khoản đầu tư tốt không?

Sau khi sụt giảm mạnh và chạm đáy vào hôm 23/03 dưới tác động của đại dịch Covid-19 trên thị trường chứng khoán, tất cả các cổ phiếu trong nhóm ngũ đại quyền lực đều nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng. Theo đó, cả 5 cổ phiếu đều tăng giá liên tiếp trong 12 tháng qua và ghi nhận mức cao kỷ lục.

Như vậy, nếu bạn chưa mua những cổ phiếu này thì quả thực là đáng tiếc. Cách đây 3 năm, Amazon được giao dịch chỉ ở mức 1292.17$ nhưng đến nay giá cổ phiếu Amazon tăng lên 3165.89$/cổ. Hay như cổ phiếu Facebook chỉ có giá 181.04 vào đầu năm 2018 nhưng đến nay, giá cổ phiếu đã tăng lên 251.64. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đã giúp các nhà đầu tư rót vốn vào nhóm cổ phiếu FAANG kiếm được khoản lợi nhuận khổng lồ.

Ngoài ra, những công ty này không chỉ là những gã khổng lồ dẫn đầu trong lĩnh vực của họ mà còn là những cỗ máy kiếm tiền thu hút giới đầu tư trên toàn thế giới sinh lời từ đó.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn thường được khuyên rằng những dữ liệu trong quá khứ không nên lấy làm chỉ báo cho sự tăng trưởng trong tương lai. Hơn thế nữa, không ai có thể biết chắc chắn điều gì sẽ xảy ra với nhóm cổ phiếu này, do đó, nhiều investor băn khoăn không biết có nên tiếp tục nắm giữ hay mua cổ phiếu FAANG trong năm 2021 này không? Và để kiếm tiền từ thị trường chứng khoán với nhóm cổ phiếu FAANG, các nhà đầu tư Việt Nam có thể thực hiện qua những hình thức nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

Bạn có nên đầu tư vào FAANG không?

Xét theo tốc độ tăng trưởng từ trước đến nay của nhóm cổ phiếu FAANG thì đây được coi là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Ví dụ điển hình hơn cả đó là tình hình tài chính thế giới trong năm 2020 vừa qua, dưới tác động của đại dịch Covid-19, nhóm cổ phiếu FAANG là những mã đầu tiên lấy lại đà tăng và phục hồi mạnh mẽ.

Theo các chuyên gia, một doanh nghiệp tốt là một doanh nghiệp không chỉ phát triển mạnh khi thị trường ổn định, mà còn đứng vững trước những đợt khủng hoảng kinh tế như đợt Covid-19 vừa qua.

Cổ phiếu FAANG có phải là một khoản đầu tư tốt không?

Ví dụ như Apple, kể từ khi phục hồi từ mức thấp do ảnh hưởng của đại dịch coronavirus, cổ phiếu Apple đã tăng trưởng tích cực từ mức 53.7$ lên 128.92% (tăng hơn gấp đôi so với hồi đầu năm). Trong 8 tháng đầu năm 2020, khi mà mọi doanh nghiệp chật vật sụt giảm lợi nhuận so với cùng kỳ do dịch bệnh Covid – 19 thì Apple vẫn duy trì được được mức lợi nhuận sau thuế bằng với năm ngoái mà thậm chí vẫn còn tăng so với cùng kỳ 12% trong Q3/2020 và trở thành cổ phiếu đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường là 2 nghìn tỷ đô la. Theo xếp hạng cổ phiếu theo tiêu chuẩn IBD, AAPL xếp 90/99 và do đó, thuộc Top 10% cổ phiếu hàng đầu trong 12 tháng qua.

Hay như cổ phiếu Facebook, trong đại dịch Covid-19, cổ phiếu Facebook vẫn giữ sức nóng và tăng trưởng liên tục. Giá cổ phiếu Facebook hiện tại là 245 USD, cao hơn so với 1 năm trước khoảng 40%.

Nhìn chung, các cổ phiếu trong nhóm cổ phiếu FAANG đều là những cổ phiếu có mức tăng trưởng mạnh và được dự đoán sẽ vẫn là khoản đầu tư tiềm năng đem về tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Các cách đầu tư vào nhóm cổ phiếu FAANG

Phương pháp phổ biến, dễ dàng được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay đó là mua từng cổ phiếu riêng lẻ thông qua các nhà môi giới chứng khoán.

Nếu như trong quá khứ, các nhà đầu tư phải trực tiếp đến sàn giao dịch hoặc gọi điện thoại cho nhà môi giới để mua cổ phiếu. Thì ngày này, với sự phát triển của Internet, cơ hội đầu tư vào các sản phẩm chứng khoán quốc tế không còn bó hẹp, chỉ dành riêng cho các nhà đầu tư trong nước. Bạn có thể mua/bán chứng khoán thông qua nhà môi giới trực tuyến. Chỉ bằng một cú nhấp chuột, giao dịch sẽ được thực thi ngay tức thì.

>>> Xem thêm: Đầu tư chứng khoán quốc tế bắt đầu từ đâu?

Ngoài ra, bạn cũng có thể sở hữu cổ phiếu FAANG bằng cách tham gia vào một quỹ ETF có đầu tư vào nhóm cổ phiếu Facebook, Apple, Amazon, Netflix và Google. Quỹ ETF được đánh giá là sự lựa chọn hoàn hảo với nhiều nhà đầu tư bởi mức thanh khoản tốt và phí quản lý là 0,48%/năm.

>>> Xem thêm: Đầu tư vào cổ phiếu FANG với quỹ ETF tốt nhất quý I năm 2021

Những thách thức mà nhóm cổ phiếu FAANG có thể sẽ phải đối mặt trong năm 2021

Nếu bạn đầu tư một số tiền bằng nhau vào tất cả các loại cổ phiếu FAANG vào cuối năm 2009, tài sản của bạn sẽ tăng khoảng 1.500%.

Tuy nhiên, khi nhìn vào tương lai, chúng ta cần hiểu rõ áp lực thị trường sẽ ảnh hưởng ra sao đến các công ty này. Ví dụ, quy định nghiêm ngặt hơn đồng nghĩa với việc tất cả các công ty này phải chịu nhiều áp lực về mặt pháp lý hơn so với trước đây. Trong vài năm qua, các cơ quan giám sát theo luật định đã cáo buộc Amazon và Google sử dụng các thông lệ kinh doanh chống cạnh tranh, trong khi Facebook đã được yêu cầu phải cung cấp bằng chứng cho Quốc hội Anh và Thượng viện Mỹ về bảo mật quyền riêng tư và dữ liệu.

Hơn nữa, dù cả năm công ty đều được chú ý vì sự thống lĩnh thị trường trong thập kỷ vừa qua nhưng hiện họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng (đôi khi là cạnh tranh với nhau khi cả năm công ty đều mở rộng dòng sản phẩm của mình). Ví dụ, dù Netflix đã trở thành dịch vụ phát trực tuyến phổ biến nhất thế giới được vài năm nhưng hiện Apple đã ra mắt Apple TV, trong khi đó Amazon ra mắt dịch vụ Amazon Prime.

Tương tự, những gã khổng lồ về truyền hình Mỹ chẳng hạn như HBO đang trong quá trình ra mắt dịch vụ của mình và gần đây Disney đã phát hành Disney+. Điều này không những dẫn tới sự cạnh tranh lớn hơn trên thị trường mà còn cản trở dòng sản phẩm của Netflix bởi vì một số mạng truyền hình sẽ xóa các chương trình khỏi Netflix để cung cấp độc quyền thông qua dịch vụ phát trực tuyến của họ.

Do đó, khi đầu tư vào cổ phiếu FAANG , bạn không nên coi kết quả hoạt động trong quá khứ là chỉ báo cho sự tăng giá trong tương lai. Thay vào đó, bạn nên tìm hiểu thông tin đã qua kiểm chứng về giá cổ phiếu của mỗi công ty, tìm ra các dấu hiệu như sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu và thu nhập, đồng thời theo dõi các điều kiện thị trường cơ bản trước khi đưa ra quyết định có đầu tư hay không.

>>> Xem thêm: Có nên đầu tư cp Apple năm 2021 hay không?

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận