skip to Main Content

Lời khuyên của Warren Buffett cho câu hỏi “Có nên mua cổ phiếu bây giờ hay không”?

Mặc dù kết thúc phiên giao dịch thứ 6 tuần vừa qua, các chỉ số thị trường đều tăng cao hơn so với phiên giao dịch trước đó, nhưng nhìn chung tuần vừa qua là một tuần khá khó khăn đối với các nhà đầu tư chứng khoán. Đặc biệt, chỉ số Nasdaq Composite bao gồm một rổ các cổ phiếu công nghệ là cái tên chịu ảnh hưởng nhất với mức giảm lên đến gần 5%. Điều này đã cho thấy thái độ thờ ơ đối của các nhà đầu tư với các công ty công nghệ sau một thời gian dài tăng giá liên tiếp kể từ tháng 3/2020.

Khi đứng trước một đợt pullback mạnh mẽ như thế này, nhiều nhà đầu tư băn khoăn rằng “Liệu dây có phải là tín hiệu cho đợt sụt giảm sắp tới hay không? Hay đây chính là thời điểm tốt để mua vào cổ phiếu?” Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

Quan điểm đầu tư của Warren Buffett

Trước khi trả lời câu hỏi “Liệu bây giờ có phải là thời điểm tốt để mua cổ phiếu hay không?”, các nhà đầu tư cần hiểu rằng việc cố gắng canh thời điểm đầu tư theo biến động, bắt đáy hay dự đoán thị trường sẽ di chuyển theo hướng nào không phải là một cách đầu tư thông minh. Lịch sử đã chứng minh thị trường cực kỳ khó đoán, và việc cố gắng dự đoán xu hướng thị trường sẽ khiến các nhà đầu tư mất tập trung và quên đi quan điểm đầu tư: xác định các công ty bị định giá thấp và kiếm lợi nhuận từ việc tăng giá cổ phiếu tiềm năng trong dài hạn.

Lời khuyên của Warren Buffett cho câu hỏi "Có nên mua cổ phiếu bây giờ hay không"?

Warren Buffett – Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Berkshire Hathaway (NYSE: BRK.B) (NYSE: BRK.A) đã từng chia sẻ “Tôi không cố gắng dự báo thị trường – những nỗ lực của tôi dành cho việc tìm kiếm các cổ phiếu bị định giá thấp”. Nói cách khác, thay vì tập trung năng lượng vào việc xác định thời điểm để đầu tư theo biến động, Warren Buffett dành thời gian để tìm kiếm những doanh nghiệp tốt nhưng có giá “hời”. Nếu như Buffett không thể nhận định chính xác thời điểm và xu hướng thị trường, thì nhà đầu tư bình thường rất khó có thể làm được.

Hay như như nhà đầu tư huyền thoại Peter Lynch, ông đã từng cảnh báo về những rủi ro khi canh thời điểm biến động để vào lệnh, ngụ ý rằng nó sẽ dẫn đến thua lỗ cho danh mục đầu tư của bạn. Peter Lynch luôn nghĩ rằng điều quan trọng nhất khi tham gia thị trường chứng khoán là nhà đầu tư phải tìm được cổ phiếu của các công ty kinh doanh thành công, hay chính xác hơn là những cổ phiếu có giá trị. Khi đã chọn được những cổ phiếu này thì việc lên xuống của thị trường sẽ không còn là vấn đề đáng lo ngại.

Chính quan điểm đầu tư tránh hành động canh thời điểm thị trường biến động cùng với biệt tài tìm kiếm các doanh nghiệp chất lượng cao nhưng bị định giá thấp đã mang lại thành công cho hai nhà đầu tư này. Cụ thể, cổ phiếu của công ty Berkshire Hathaway do Warren Buffett điều hành ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao,  trung bình khoảng 20% kể từ 1965 đến cuối năm 2020, tăng hơn gấp đôi tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm kép của S&P 500 là 10,2% (bao gồm cổ tức) cũng trong thời gian này.

Quỹ Fidelity Magellan do Peter Lynch quản lý cũng đem lại lợi suất trung bình gần 30%, giúp tài sản của quỹ từ 18 triệu USD tăng lên nhiều lần và chốt ở con số xấp xỉ 14 tỉ USD trong vòng 13 năm. Cùng với đó, Lynch đã đánh bại 99,5% số lượng các quỹ tương hỗ còn lại trong 5 năm cuối sự nghiệp.

Vậy, chúng ta nên làm gì ở thời điểm này?

Một trong những vấn đề mà nhiều nhà đầu tư mắc phải là cố gắng dự đoán điểm đáy của đợt bán tháo trên thị trường mà quên mất cơ hội mua cổ phiếu với giá thấp.

Tuy nhiên, Warren Buffett không phủ định việc chúng ta nên tận dụng các đợt suy thoái, chẳng hạn như hồi tháng 3/2020 là một cơ hội tốt để mua và tăng quyền sở hữu tại các công ty lớn đang tăng trưởng tốt và có mức giá hời.

Tương tự như vậy, nhiều cổ phiếu thậm chí đã sụt giảm mạnh vào tuần trước, khiến các công ty vốn đã hấp dẫn lại càng trở nên hấp dẫn hơn.

Ví dụ điển hình như cổ phiếu của AppleNVIDIA. Vào tuần trước, giá cổ phiếu của hai công ty này lần lượt giảm khoảng 7% và 8%. Tuy nhiên, không có lý do gì để giải thích cho việc sụt giảm đó, mọi hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường vậy mà giá cổ phiếu của họ lại giảm mạnh đến như vậy. Và Warren Buffett đã nhận định đây có thể là thời điểm tốt để mua những cổ phiếu công nghệ này.

Nhìn chung, nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội để mua cổ phiếu trong những thời điểm như thế này. Nếu được thì sớm nhất có thể. Không phải vì cổ phiếu sẽ tăng giá trong ngắn hạn mà chỉ đơn giản là vì lợi nhuận kỳ vọng dài hạn trên một tài sản sẽ lớn hơn nếu bạn mua được với giá thấp.

Vì vậy, hãy dành thời gian để tìm kiếm các công ty bị định giá thấp để mua thay vì canh thời điểm theo biến động của thị trường.

Trong thời gian dài hạn, việc mua cổ phiếu của một công ty chất lượng với mức giá hấp dẫn sẽ mang lại lợi ích lớn và lợi nhuận tốt cho các nhà đầu tư.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận