skip to Main Content

Chia tách cổ phiếu là gì? Có nên đầu tư ngay khi cổ phiếu chia tách

Tất cả các công ty giao dịch công khai đều có một khối lượng cổ phiếu đang lưu hành. Việc chia tách cổ phiếu là quyết định của hội đồng quản trị công ty để tăng số cổ phiếu đang lưu hành bằng cách phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện tại. Trên thực tế, đã rất nhiều công ty lớn thực hiện chia tách, chẳng hạn như Apple, Amazon, Tesla,…Vậy cụ thể, chia tách cổ phiếu là gì và nó có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp và giới đầu tư?

1. Chia tách cổ phiếu (Stock Split) là gì?

Bản thân cái tên “chia tách cổ phiếu” cũng khá dễ hiểu. Chia tách cổ phiếu tức là chia mỗi cổ phiếu ra các phần bằng nhau, làm tăng số lượng cổ phiếu lưu hành trên thị trường và giá cổ phiếu giảm đi và phải chăng hơn.

Mặc dù vậy, các yếu tố như giá trị vốn hóa thị trường hay hệ số P/E vẫn không hề thay đổi vì giá trị của công ty thực tế không thay đổi chút nào – chỉ là số lượng cổ phiếu nhiều hơn.

Ví dụ, khi Apple quyết định chia tách cổ phiếu thành bốn phần bằng nhau, các nhà đầu tư sẽ nhận được thêm ba cổ phiếu cho mỗi một cổ phiếu mà họ sở hữu. Và khi đó, giá của mỗi cổ phiếu cũng giảm xuống còn một phần tư so với giá ban đầu, nên giá trị tổng số cổ phần nắm giữ Apple của cổ đông đó sẽ không đổi.

Trước khi chia táchSau khi chia tách 4:1
Vốn hóa thị trường2.000 tỷ USD2.000 tỷ USD
Giá cổ phiếu500 USD125 USD
P/E2020

Nếu bạn sở hữu 10 cổ phiếu Apple với tổng giá trị danh mục đầu tư là 5000$, sau khi chia tách, bạn sẽ sở hữu 20 cổ phiếu và tổng giá trị danh mục vẫn sẽ không đổi.

Hành động này được đánh giá là sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 bên (cả doanh nghiệp và nhà đầu tư). Đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để sở hữu một miếng bánh tài sản của các công ty vốn trước đây có giá vượt ngoài tầm với của họ. Và, trong dài hạn, việc nắm giữ nhiều cổ phiếu hơn thậm chí sẽ mang tới nhiều lợi nhuận hơn vì cả hai đều sẽ đồng thời gia tăng giá trị.

Và đôi khi, các công ty có thể quyết định thực hiện việc chia tách ngược lại. Ví dụ, chia tách ngược lại theo tỷ lệ 4:1 có nghĩa là cứ bốn cổ phiếu sẽ được hợp nhất thành một cổ phiếu.

2. Có nên đầu tư ngay khi cổ phiếu chia tách

Chia tách cổ phiếu đem lại nhiều lợi ích cho cả công ty chia tách và giới đầu tư. Cụ thể như sau:

  • Thu hút các nhà đầu tư nhỏ lẻ: Một số nhà đầu tư sẽ không chuộng đầu tư vào một số cổ phiếu nhất định nếu giá mỗi cổ phiếu quá cao. Việc tiến hành chia tách sẽ làm giảm giá cổ phiếu lưu hành, từ đó cho phép nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu hơn. Tuy nhiên, nếu như nhiều nhà đầu tư tổ chức vẫn chỉ mua cổ phiếu chẵn thì nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ lại chọn mua các cổ phiếu lẻ thông qua các nền tảng giao dịch và đầu tư công nghệ mới, chẳng hạn như eToro. 
  • Tính thanh khoản lớn hơn: Số lượng cổ phiếu tồn tại trên thị trường càng lớn thì tiềm năng thanh khoản càng lớn. Nhiều cổ phiếu hơn có thể đồng nghĩa với nhiều giao dịch hơn và lượng tiền hơn trao tay lớn hơn.
  • Định giá theo tâm lý: Đối các công ty thực hiện chia tách cổ phiếu, điều này sẽ tạo ra những kích thích về tâm lý cho các nhà đầu tư. Các nhà phân tích thường nói một cổ phiếu nào đó được “định giá quá cao”, có nghĩa là giá hiện tại của nó đang cao hơn so với giá trị thực của nó. Bằng cách chia tách cổ phiếu, giá cổ phiếu riêng lẻ sẽ giảm xuống mà không ảnh hưởng đến cổ đông hoặc vốn hóa thị trường của công ty, góp phần tạo ra hiệu ứng tâm lý rằng công ty đang được định giá đúng mức. Và từ đó, khiến các nhà đầu tư an tâm tiếp tục rót vốn.
  • Thúc đẩy giá đi lên: sức hấp dẫn của việc giảm giá cổ phiếu cao cấp sẽ thúc đẩy giá tăng trở lại, điều này làm tăng giá trị tổng thể cho công ty ngay cả khi mô hình kinh doanh và phương thức hoạt động của công ty không hề thay đổi. Chính vì thế, nhiều nhà đầu tư thường tận dụng thời điểm cổ phiếu chia tách để kiếm lợi nhuận.

3. Gộp cổ phiếu (Stock Merge) là gì?

Gộp Cổ phiếu ngược lại với chia tách cổ phiếu. Trong một lần gộp cổ phiếu, công ty sẽ hợp nhất các cổ phiếu, làm giảm tổng số cổ phiếu. Ví dụ, nếu một công ty nhất định công bố gộp 4 thành 1, mỗi cổ phiếu hiện có giá trị $50, thì giá cổ phiếu mới sẽ là $200 và cổ đông có 8 cổ phiếu lúc này sẽ có 2 cổ phiếu.

Gộp cổ phiếu tác động ra sao đối với các nhà đầu tư?

Không giống như chia tách cổ phiếu thông thường, mà trong đó số cổ phiếu được nhân đơn giản bởi tỷ lệ chia, sự kiện gộp cổ phiếu có thể khiến cổ đông có cổ phiếu lẻ. Ví dụ, nếu một cổ đông nhất định có 5 cổ phiếu, và gộp cổ phiếu có tỷ lệ 4 đổi 1, thì cuối cùng họ sẽ có 1,25 cổ phiếu. Trong trường hợp này, hầu hết các công ty chỉ cần thanh lý cổ phiếu lẻ và cho các cổ đông phần chênh lệch bằng tiền mặt. Tuy nhiên, trên eToro, nếu một sự kiện như vậy xảy ra, các vị thế sẽ không bị ảnh hưởng, bởi eToro cho phép sở hữu cổ phiếu lẻ.

Có thể nói, chia tách cổ phiếu từng là một kỹ thuật phổ biến được các công ty trên Phố Wall áp dụng nhằm làm cho giá cổ phiếu của họ hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ – những người không đủ vốn để đầu tư vào một công ty nhất định do giá cổ phiếu của nó quá cao. Qua đó, khiến việc mua/bán trở nên sôi động và dễ dàng hơn (tính thanh khoản).

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận