skip to Main Content

Chia cổ tức là gì? Cách lựa chọn cổ phiếu trả cổ tức tốt để đầu tư dài hạn

Khi mới tìm hiểu về đầu tư cổ phiếu, chứng khoán Mỹ, nhiều người được nghe nhắc tới thuật ngữ chia cổ tức. Vậy chia cổ tức là gì? Bài viết dưới đây tìm hiểu về các thuật ngữ liên quan tới cổ tức, tìm hiểu các cách đầu tư cổ phiếu cổ tức và cách lựa chọn cổ phiếu cổ tức để đầu tư dài hạn.

Chia cổ tức là gì?

Cổ tức là một phần tiền thưởng (bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu) công ty trả cho các cổ đông (nhà đầu tư) của mình khi họ sở hữu cổ phiếu của công ty. Cổ tức có thể bằng tiền mặt, cổ phiếu hoặc một hình thức nào đó do hội đồng quản trị công ty quyết định và được sự chấp thuận của các cổ đông.

Cổ tức thường là một phần lợi nhuận của công ty, muốn chia sẻ với các cổ đông của họ. Nếu công ty đang thiếu tiền mặt hoặc cần tiền mặt để tái đầu tư vào kinh doanh, công ty đó không bắt buộc phải chia cổ tức cho cổ đông.

Chia cổ tức là gì? Các ngày cần lưu ý khi đầu tư cổ tức. Cách đầu tư vào cổ phiếu để nhận cổ tức. Cách lựa chọn cổ phiếu chia cổ tức tốt nhất

Khi một công ty công bố cổ tức, họ cũng thông báo một ngày lập hồ sơ (ngày ghi) để xác định các cổ đông đủ điều kiện nhận cổ tức. Và cổ tức được chia vào ngày thanh toán.

Chia cổ tức (trả cổ tức) là việc công ty thực hiện thanh toán các khoản cổ tức tương ứng với số cổ phần các cổ đông nắm giữ theo tỷ lệ đã được công ty công bố trước đó. Việc chia cổ tức có một số mốc thời gian cần lưu ý như sau:

  • Ngày công bố cổ tức: Ngày công ty thông báo ra đại chúng việc công ty trả cổ tức cho cổ đông, và các mốc thời gian quy định.
  • Ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức: Các nhà đầu tư (cổ đông) cần thực hiện mua hoặc bán cổ phiếu để nhận cổ tức vào một đến hai ngày làm việc trước ngày này.
  • Ngày ghi (ngày lập hồ sơ): Ngày công ty xác định cổ đông nào đủ điều kiện nhận cổ tức.
  • Ngày chia cổ tức: Ngày công ty thanh toán cổ tức cho các cổ đông đủ điều kiện.

Việc chia cổ tức thường không ảnh hưởng tới giá trị cơ bản của công ty. Các công ty có tốc độ tăng trưởng mạnh và đang ở giai đoạn đầu của hoạt động kinh doanh thường không trả cổ tức vì họ cần tái đầu tư phần lớn lợi nhuận để mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó, các công ty đã trưởng thành thường cố gắng chia cổ tức để thưởng cho các nhà đầu tư của họ.

Các cách đầu tư vào cổ phiếu để nhận cổ tức

Chia cổ tức là gì? Các ngày cần lưu ý khi đầu tư cổ tức. Cách đầu tư vào cổ phiếu để nhận cổ tức. Cách lựa chọn cổ phiếu chia cổ tức tốt nhất

Có hai cách phổ biến nhất để các nhà đầu tư có thể đầu tư cổ phiếu nhận cổ tức bao gồm:

  • Đầu tư vào các cổ phiếu riêng lẻ trả cổ tức: Nhà đầu tư lựa chọn những cổ phiếu trả cổ tức theo các tiêu chí nhất định để đưa vào danh mục đầu tư của mình.
  • Đầu tư vào các quỹ cổ phiếu cổ tức (quỹ chỉ số, quỹ ETF): Việc đầu tư nhận cổ tức thông qua các quỹ giúp nhà đầu tư có thể đầu tư vào một danh mục các cổ phiếu trả cổ tức chỉ thông qua một khoản đầu tư duy nhất.

Việc đầu tư vào quỹ cổ tức giúp nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư cổ tức chỉ trong một khoản vốn. Nếu một cổ phiếu trong quỹ cổ tức cắt giảm hoặc ngừng trả cổ tức, nhà đầu tư vẫn nhận được cổ tức từ những cổ phiếu khác.

Trong khi đó, việc đầu tư vào các cổ phiếu cổ tức, nhà đầu tư có thể kiểm soát và lựa chọn được những cổ phiếu trả cổ tức phù hợp theo các tiêu chí riêng và quản lý chặt chẽ hơn danh mục đầu tư. Từ đó, việc đầu tư vào cổ phiếu cổ tức riêng lẻ mang lại lợi suất cao hơn.

Cách lựa chọn cổ phiếu chia cổ tức tốt nhất

Không thể phủ nhận việc đầu tư vào cổ phiếu cổ tức riêng lẻ mang lại lợi suất cao hơn đầu tư vào các quỹ cổ tức. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần có các kiến thức và kỹ năng để biết cách tìm được các cổ phiếu phù hợp. Có một số yếu tố cần lưu ý để lựa chọn được các cổ phiếu chia cổ tức tốt như sau:

  • Tỷ lệ thanh toán (tỷ lệ chi trả): Đây là số tiền công ty trả cho mỗi cổ phiếu theo tỷ lệ tổng số cổ tức của công ty chia cho thu nhập ròng của công ty. Số tiền này là tỷ lệ phần trăm thu nhập của một cổ phiếu trả cho cổ đông thông qua cổ tức. Tỷ lệ thanh toán hợp lý thấp (ví dụ: 60% hoặc ít hơn) là một dấu hiệu tốt cho thấy đó là công ty có cổ phiếu cổ tức là bền vững. Ngược lại, nếu tỷ lệ thanh toán quá cao, cho thấy công ty đó rất có thể sẽ hạ cổ tức hoặc ngừng chi trả trong tương lai.
  • Lịch sử tăng cổ tức: Một công ty tăng cổ tức từ năm này sang năm khác thể hiện đây là một công ty có tình hình kinh doanh tốt, đã trưởng thành và có tài chính khỏe mạnh.
  • Tăng trưởng doanh thu và thu nhập ổn định: Nhà đầu tư nên tìm kiếm những công ty có cổ tức tăng trưởng ổn định. Đó là những công ty có cổ phiếu tốt để sở hữu trong dài hạn. Nếu một công ty có doanh thu thất thường, và trả cổ tức không ổn định, rất có thể tình hình kinh doanh của công ty đó không thực sự tốt và có thể có vấn đề trong tương lai.
  • Lợi thế cạnh tranh lâu bền: Một công ty có lợi thế cạnh tranh lâu bền như: công nghệ độc quyền, thị trường ít cạnh tranh, chi phí chuyển đổi khách hàng cao, thương hiệu mạnh… là một đặc điểm quan trọng để cân nhắc lựa chọn đầu tư vào các cổ phiếu này.
  • Năng suất cao: Đây là một yếu tố cuối cùng cần được xét đến khi lựa chọn cổ phiếu cổ tức sau khi các yếu tố trên đã được đáp ứng. Cổ tức cao khi doanh nghiệp hoạt động tốt và có mức chi trả ổn định nhiều năm là điều bất kỳ nhà đầu tư nào cũng yêu thích và tìm kiếm.

Mở tài khoản mua cổ phiếu cổ tức ngay:

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Thương vụ chia cổ tức của cổ phiếu Microsoft và cách đầu tư cổ phiếu Microsoft chi tiết

Phần kết luận

Sau khi tìm hiểu về thuật ngữ chia cổ tức là gì, chúng ta đã biết việc đầu tư để nhận cổ tức là một trong những cách giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư và mang lại nguồn thu nhập ổn định trong dài hạn. Tuy nhiên, việc lựa chọn một cổ phiếu cổ tức tốt cần nhà đầu tư dành thời gian tìm hiểu và nghiên cứu cẩn thận. Trước khi tìm kiếm, nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu có tỷ suất cổ tức tốt thay vì nghiên cứu độ lớn của cổ tức. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên tập trung vào tìm kiếm những doanh nghiệp có chất lượng kinh doanh tốt, ổn định, có khả năng duy trì và tăng khả năng chi trả hàng năm để biết cổ tức đó có bền vững hay không.

Investing.vn

Xem thêm: chứng khoán mỹ

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận