skip to Main Content

Việc chia tách cổ phiếu Apple và Tesla có phải cơ hội tốt cho các nhà đầu tư?

Gần đây, 2 công ty lớn nhất thế giới là Apple và Tesla đã khiến giới đầu tư tài chính xôn xao khi thông báo kế hoạch chia tách cổ phiếu vào ngày 31/08/2020. Theo đó, cổ phiếu Apple sẽ được chia làm 4 còn Tesla sẽ được chia theo tỷ lệ 1:5.

1. Thế nào là chia tách cổ phiếu?

Bản thân cái tên “chia tách cổ phiếu” cũng khá dễ hiểu. Chia tách cổ phiếu tức là chia mỗi cổ phiếu ra các phần bằng nhau, làm tăng số lượng cổ phiếu trên thị trường và giá cả phải chăng hơn.

Việc chia tách cổ phiếu Apple và Tesla có phải cơ hội tốt cho các nhà đầu tư?

Ví dụ, khi Apple quyết định chia tách cổ phiếu thành bốn phần bằng nhau, các nhà đầu tư sẽ nhận được thêm ba cổ phiếu cho mỗi một cổ phiếu mà họ sở hữu. Và khi đó, giá của mỗi cổ phiếu cũng giảm xuống còn một phần tư so với giá ban đầu, nên giá trị tổng số cổ phần nắm giữ Apple của cổ đông đó sẽ không đổi.

Hành động này được đánh giá là sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 bên (cả doanh nghiệp và nhà đầu tư). Đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để sở hữu một miếng bánh tài sản của các công ty vốn trước đây có giá vượt ngoài tầm với của họ. Và, trong dài hạn, việc nắm giữ nhiều cổ phiếu hơn thậm chí sẽ mang tới nhiều lợi nhuận hơn vì cả hai đều sẽ đồng thời gia tăng giá trị.

Và đôi khi, các công ty có thể quyết định thực hiện việc chia tách ngược lại. Ví dụ, chia tách ngược lại theo tỷ lệ 4:1 có nghĩa là cứ bốn cổ phiếu sẽ được hợp nhất thành một cổ phiếu.

2. Tại sao cần chia tách cổ phiếu?

Chia tách cổ phiếu từng là một kỹ thuật phổ biến được các công ty trên Phố Wall áp dụng nhằm làm cho giá cổ phiếu của họ hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ – những người không đủ vốn để đầu tư vào một công ty nhất định do giá cổ phiếu của nó quá cao. Qua đó, khiến việc mua/bán trở nên sôi động và dễ dàng hơn (tính thanh khoản).

Đối với các công ty, sức hấp dẫn của việc giảm giá cổ phiếu cao cấp sẽ thúc đẩy giá tăng trở lại, điều này làm tăng giá trị tổng thể cho công ty ngay cả khi mô hình kinh doanh và phương thức hoạt động của công ty không hề thay đổi.

Việc chia tách cổ phiếu Apple và Tesla có phải cơ hội tốt cho các nhà đầu tư?

Còn riêng đối với Apple và Tesla, việc chia tách cổ phiếu nhằm tạo ra những kích thích về tâm lý cho các nhà đầu tư.

Bởi theo các nhà phân tích, cả hai công ty đang được định giá quá cao, nhất là với Tesla. Khối lượng sản xuất của nó đơn giản không phản ánh đúng vốn hóa thị trường khổng lồ gần 270 tỷ USD. Thông qua việc chia tách, giá cổ phiếu riêng lẻ sẽ giảm xuống mà không ảnh hưởng đến cổ đông hoặc vốn hóa thị trường của công ty, góp phần tạo ra hiệu ứng tâm lý rằng công ty đang được định giá đúng mức. Và từ đó, khiến các nhà đầu tư an tâm tiếp tục rót vốn.

3. Lịch sử chia tách cổ phiếu của Apple

Trong khi cổ phiếu Tesla chưa bao giờ được chia tách, thì Apple đã thực hiện 4 đợt và đây là lần thứ năm. Trên thực tế, công ty đã nhiều lần tuyên bố công khai rằng họ muốn các nhà đầu tư thuộc mọi quy mô đều có thể tiếp cận được và việc chia tách đã giúp đạt được mục tiêu đó.

  • 3 lần chia tách đầu tiên được thực hiện vào các năm 1987, 2000 và 2005 với tỷ lệ 1:2
  • Lần chia tách gần đây nhất là 06/2014 theo tỷ lệ 1:7. Tại thời điểm đó, cổ phiếu của Apple được giao dịch gần mức 700 USD mỗi cổ phiếu. Sau khi chia tách, mang lại cho cổ đông 7 cổ phiếu chỉ với mức giá dưới 100 USD và những cổ phiếu trị giá 100 đô la này hiện đang được giao dịch ở mức gần 500 đô la mỗi cổ phiếu chỉ sau 6 năm.

4. Sự phân chia tác động đến giá cổ phiếu như thế nào? Có nên đầu tư không?

Cả hai công ty đã thực hiện chia tách vào ngày 31/08 vừa qua và tạo ra sự biến động lớn về giá.

Mặc dù không có cách nào để biết giá cổ phiếu của mỗi công ty sẽ phản ứng như thế nào đối với việc chia tách. Tuy nhiên, có dữ liệu lịch sử mô tả hành vi của cổ phiếu trung bình sau khi chia tách. Theo Bespoke Investment Group, trong giai đoạn 2015–2020, cổ phiếu của các công ty tuyên bố chia tách, đã tăng trung bình 2,3% giữa thời điểm họ tuyên bố chia tách và thời điểm nó diễn ra.

Việc chia tách cổ phiếu Apple và Tesla có phải cơ hội tốt cho các nhà đầu tư?
Phản ứng của cổ phiếu Apple ngay sau khi công bố chia tách vào cuối tháng (Nguồn: olymptrade.com)

Ngoài ra, gần 70% số cổ phiếu này tăng trưởng tốt hơn chỉ số SPX500 trong cùng khoảng thời gian. Một năm sau khi chia tách, cổ phiếu tiếp tục tăng, trung bình khoảng 9,8% vào giá trị của chúng. Mặc dù hiệu suất trong quá khứ không bao giờ là sự đảm bảo cho kết quả trong tương lai, nhưng các con số cho thấy rằng, trong quá khứ, các công ty có xu hướng tăng sau khi chia tách cổ phiếu của họ.

Việc chia tách cổ phiếu Apple và Tesla có phải cơ hội tốt cho các nhà đầu tư?
Một ngày sau khi chia tách, cổ phiếu Tesla tăng mạnh

Nếu bạn có ý định đầu tư dài hạn vào các công ty này, bạn nên tập trung phân tích tiềm năng phát triển dài hạn và hoạt động kinh doanh cơ bản của nó.

Xem thêm: Đầu tư chứng khoán Mỹ tại Việt Nam có phải sự lựa chọn đúng đắn hay không?

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận