skip to Main Content

Chia cổ tức bằng cổ phiếu là gì? Trả cổ tức bằng cổ phiếu và tiền mặt khác nhau như thế nào khi đầu tư chứng khoán Mỹ?

Một công ty trả cổ tức cho nhà đầu tư là việc công ty đó chia lại lợi nhuận vượt mức cho các cổ đông của họ. Thông thường, các công ty chia cổ tức bằng tiền mặt. Tuy nhiên, cũng có nhiều công ty quyết định trả cổ tức bằng cổ phiếu. Bài viết dưới đây tìm hiểu việc chia cổ tức bằng cổ phiếu là gì? Và trả cổ tức bằng cổ phiếu khác gì so với trả cổ tức bằng tiền mặt.

Chia cổ tức bằng cổ phiếu là gì?

Chia cổ tức bằng cổ phiếu là khoản trả cổ tức cho các nhà đầu tư bằng cổ phiếu thay vì bằng tiền mặt như thông thường. Nhà đầu tư nhận cổ tức bằng cổ phiếu bằng cách nhận thêm một phần nhỏ cổ phần so với cổ phần hiện đang nắm giữ. Việc trả cổ tức bằng cổ phiếu có lợi thế là công ty thưởng cho nhà đầu tư nhưng không làm giảm tiền mặt của công ty. Tuy nhiên, nó có thể làm giảm thu nhập trên mỗi cổ phiếu.

Ví dụ về trả cổ tức bằng cổ phiếu: Một công ty quyết định chia cổ tức bằng 3% cổ phiếu cho các nhà đầu tư. Như vậy, một cổ đông sở hữu 1000 cổ phiếu được nhận thêm 30 cổ phiếu của công ty đó vào tài khoản đầu tư của họ.

Nhà đầu tư nhận cổ tức bằng cổ phiếu có lợi về thuế. Bởi vì, cổ tức bằng cổ phiếu giống như bất kỳ cổ phiếu nào, nhà đầu tư không phải trả thuế cho đến khi họ bán số cổ phiếu đó.

Cổ tức bằng cổ phiếu khi nào được bán?

Chia cổ tức bằng cổ phiếu là gì? Cổ tức bằng cổ phiếu khi nào được bán? Sự khác biệt giữa cổ tức cổ phiếu và cổ tức tiền mặt là gì?

Các nhà đầu tư chứng khoán Mỹ thường được nhận cổ tức bằng cổ phiếu ngay vào ngày thanh toán của công ty nếu mua cổ phiếu trực tiếp từ công ty đó. Tuy nhiên, đa số các nhà đầu tư mua cổ phiếu thông qua tài khoản của một nhà môi giới chứng khoán.

Công ty trả cổ tức bằng cổ phiếu có thể yêu cầu các cổ phiếu mới chia không được bán trong một khoảng thời gian nhất định. Trong trường hợp này, vào ngày thanh toán, công ty thanh toán cổ tức vào tài khoản của nhà môi giới. Sau đó, nhà môi giới phân phối lại khoản cổ tức bằng cổ phiếu tương ứng cho các nhà đầu tư. Do đó, khoản thanh toán cổ tức này có thể không xuất hiện ngay trong tài khoản nhà môi giới ngay vào ngày thanh toán như trong thông báo của công ty. Khoản cổ phiếu này có thể được trả sau một hoặc hai ngày từ ngày thanh toán chính thức. Sau đó, nhà đầu tư thường mất thời gian bán cổ phiếu và đợi sau một vài ngày làm việc để kết thúc giao dịch và thu về tiền mặt.

Sự khác biệt giữa cổ tức cổ phiếu và cổ tức tiền mặt là gì?

Chia cổ tức bằng cổ phiếu là gì? Cổ tức bằng cổ phiếu khi nào được bán? Sự khác biệt giữa cổ tức cổ phiếu và cổ tức tiền mặt là gì?

Sự khác nhau đơn giản nhất với cổ tức cổ phiếu và cổ tức tiền mặt đó là: Cổ tức cổ phiếu thanh toán cổ tức bằng cổ phiếu của công ty, trong khi cổ tức tiền mặt được thanh toán bằng tiền mặt.

Ví dụ: Một công ty trả cổ tức cổ phiếu hàng năm là 8%, nghĩa là một nhà nhà đầu tư sở hữu 100 cổ phiếu, thì sau khi nhận cổ tức sẽ có 108 cổ phiếu. Trong khi đó, một công ty quyết địn trả cổ tức tiền mặt là 0,8$ mỗi năm, nghĩa là một nhà đầu tư sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận được 80$ vào tài khoản hàng năm.

Khi một công ty phát hành cổ tức cổ phiếu, tổng giá trị vốn chủ sở hữu của cả nhà đầu tư và công ty đều không thay đổi. Việc thanh toán cổ tức bằng cổ phiếu cũng giống như trả cổ tức bằng tiền mặt, không làm tăng giá trị công ty. Nếu một công ty có cổ phiếu trị giá 10$/cổ phiếu, giá trị công ty là 10 triệu đô. Sau khi chia cổ tức bằng cổ phiếu, giá trị công ty vẫn được giữ nguyên, nên giá cổ phiếu điều chỉnh giảm xuống còn 0,95$/cổ phiếu.

Tương tự như vậy, cổ tức bằng tiền mặt không làm ảnh hưởng tới báo cáo thu nhập của công ty. Việc thanh toán cổ tức bằng tiền mặt khiến thu hẹp vốn chủ sở hữu và số dư tiền mặt của công ty bằng cùng một số lượng như nhau. Các khoản thanh toán cổ tức tiền mặt được báo cáo trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Để so sánh cổ tức tiền mặt giữa các công ty, nhà đầu tư cần so sánh lợi tức cổ tức (TTM) bằng cách tính cổ tức trên mỗi cổ phiếu trong 12 tháng gần nhất chia cho giá cổ phiếu hiện tại.

Thương vụ chia cổ tức của cổ phiếu Microsoft và cách đầu tư cổ phiếu Microsoft chi tiết

Mở tài khoản đầu tư cổ phiếu nhận cổ tức theo link dưới đây:

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Phần kết luận

Đầu tư vào cổ phiếu để nhận cổ tức là một khoản đầu tư dài hạn. Bởi ngay cả những công ty trả cổ tức đều đặn và tốt nhất cũng luôn có các biến động giá trong thời gian ngắn. Nhà đầu tư cần tập trung tìm kiếm các công ty có hoạt động kinh doanh tốt, dòng thu nhập ổn định và theo dõi sự ổn định trong lịch sử chi trả cổ tức để có được các danh mục đầu tư cổ phiếu nhận cổ tức hiệu quả.

Investing.vn

Xem thêm: chứng khoán mỹ

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận