skip to Main Content

Huyền thoại Geraldine Weiss chia sẻ bí quyết đầu tư hiệu quả chỉ tập trung vào các cổ phiếu trả cổ tức cao

Geraldine Weiss là một trong những người phụ nữ đầu tiên đã làm nên tên tuổi cho mình trong lĩnh vực tài chính và chứng minh rằng nữ giới có thể là những nhà đầu tư thành công.

Weiss, sinh năm 1926 tại San Francisco, học ngành kinh doanh và tài chính tại Đại học California sau khi tốt nghiệp trung học. Tuy nhiên, bà chỉ bắt đầu chính thức phát triển lý thuyết đầu tư của mình ở tuổi 30 sau khi kết hôn và sinh con vì mục tiêu kiếm thêm cho mình và người chồng hải quân một khoản thu nhập nho nhỏ.

Khi bắt đầu đam mê với sở thích đầu tư, bà Weiss đã cố gắng tìm kiếm một công việc liên quan đến lĩnh vực này. Tuy nhiên, vì sự phân biệt giới tính thời ấy mà bà chỉ được tuyển làm thư ký. “Đó là thế giới của đàn ông và phụ nữ không cần phải tham gia”, bà nhớ lại. Không nản lòng, thay vì chọn làm thư ký, bà đã quyết định thành lập một doanh nghiệp viết tin về đầu tư – Investment Quality Trends (IQT).

Một phản hồi về các quảng cáo cho bản tin của bà được viết như sau, “Tôi không thể tưởng tượng nổi việc bản thân mình sẽ nghe theo lời tư vấn đầu tư của một người phụ nữ. Trừ khi cô lấy lời tư vấn đó từ một người đàn ông.” Muốn tránh việc phân biệt đối xử giới tính về sau này, bà quyết định dùng bút danh “G. Weiss.” cho bản tin của mình. Mãi cho đến giữa những năm 1970, bà mới tiết lộ danh tính thực sự sau khi đã liên tục gặt hái nhiều thành công.

Bà đã trở thành nhà bình luận nổi tiếng trong các ẩn phẩm của các tạp chí đầu tư hàng đầu như Tạp chí Fortune, Tạp chí Wall Street và sự kiện truyền hình nổi tiếng khác. Weiss cũng là tác giả của hai cuốn sách giải thích các lý thuyết đầu tư của mình là: Dividends Don’t Lie (Cổ tức không biết nói dối) và The Dividend Connection (Sự kết nối của cổ tức). Mặc dù nghỉ hưu vào năm 2002, nhưng những bài viết của bà vẫn có sức ảnh hưởng trong giới đầu tư cho đến tận bây giờ.

Huyền thoại Geraldine Weiss chia sẻ bí quyết đầu tư hiệu quả chỉ tập trung vào các cổ phiếu trả cổ tức cao

Quý bà quyền lực về cổ tức

Geraldine Weiss vốn nổi tiếng với nguyên tắc đầu tư là chỉ tập trung vào tỷ suất cổ tức, mua cổ phiếu khi chúng ở trong ngưỡng 10% tỷ suất cổ tức cao nhất và bán khi chúng ở ngưỡng 10% tỷ suất thấp nhất. Khi phụ nữ đầu tư, họ thận trọng và bao quát hơn. Vì vậy bà Weiss khuyên không nên lựa chọn cổ phiếu chỉ dựa trên thu nhập của công ty mà phải xem xét đến chính sách chi trả cổ tức của công ty đó. Liệu họ có mang lại lợi ích tối đa cho cổ đông hay không, hay là chỉ mĩ miều hóa kết quả hoạt động kinh doanh của công ty để thu hút nhà đầu tư mà không hề chăm sóc cổ đông một cách đàng hoàng, tử tế.

Nữ tỷ phú chia sẻ: “Những người bỏ qua tầm quan trọng của cổ tức trong việc lựa chọn thị trường chứng khoán thì không phải là nhà đầu tư. Họ chỉ đơn giản là nhà đầu cơ”. Dù cách tiếp cận này của bà Weiss được xem là khá truyền thống, nhưng vẫn hiệu quả đến ngày nay, đặc biệt với những phụ nữ muốn đầu tư và làm chủ tài chính.

Đầu tư an toàn tốt hơn là một khoản lợi nhuận ngoạn mục

Đầu tư là một công việc nghiêm túc, vậy tại sao phải mạo hiểm khi bạn có thể kiếm được lợi nhuận hiệu quả mà không cần phải liều mình? Đây là quan điểm của Geraldine Weiss về cổ phiếu “blue chip” (những cổ phiếu giá trị nhất). Sở dĩ, nữ tỷ phú lựa chọn các công ty chi trả cổ tức tốt là bởi một khoản chi trả thường xuyên cho các cổ đông sẽ là chỉ số tốt nhất về sức khỏe tài chính của một doanh nghiệp – tốt hơn nhiều so với con số thu nhập vốn có thể bị doanh nghiệp thao túng. Đầu tư theo cách này cũng có nghĩa là các nhà đầu tư không phải chờ đợi cho đến khi họ bán cổ phiếu mới có thể kiếm được lợi nhuận từ cổ phiếu mình đầu tư.

Tuy nhiên, cách tiếp cận của bà không chỉ đề cập đến việc mua và nắm giữ cổ phiếu. Một phần quan trọng trong chiến lược của bà chính là việc giao dịch cổ phiếu thường xuyên, nghĩa là các nhà đầu tư nên theo dõi mức cổ tức và giá cổ phiếu của các công ty trả cổ tức cũng như thường xuyên điều chỉnh danh mục đầu tư của mình để đảm bảo danh mục đó chỉ bao gồm cổ phiếu của những công ty trả cổ tức cao trong lịch sử với cổ phiếu được định giá thấp hơn giá trị của công ty.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận