skip to Main Content

Bernard Baruch – Huyền thoại phố Wall chia sẻ bí quyết thành công nhờ biết “cách xác định điểm dừng trong đầu tư”

Có hàng ngàn cách tiêu tiền, nhưng chỉ có 2 cách kiếm tiền. Một là làm việc vì tiền. Hai là để đồng tiền làm việc cho mình…

Bernard Baruch – Huyền thoại phố Wall chia sẻ bí quyết thành công nhờ biết “cách xác định điểm dừng trong đầu tư”

Bernard Baruch sinh ra trong một gia đình Do Thái ở Mỹ vào năm 1870. Ông cũng không thực sự hứng thú với việc dành phần nhiều những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường. Chính vì vậy phần lớn tuổi thơ của nhà tỷ phú này gắn liền với những ngày rong ruổi đi kiếm việc làm và tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Tuy nhiên ông vẫn chịu khó đi học và nhận được tấm bằng kinh doanh tại trường đại học New York. Năm 1891, ông tốt nghiệp và được nhận vào làm thuê cho một nhà môi giới chứng khoán công ty A.A. Houseman & Company và sau 10 năm, nhờ học lỏm mánh lới đầu cơ chứng khoán mà Baruch đã có 3 triệu USD.

Với mong muốn thăng tiến trong nghề nghiệp và có được một vị trí tốt hơn trong công ty, ông quyết định tham gia khóa học về kế toán vào buổi tối. Qua khóa học này, ông đã biết cách phân tích tình hình tài chính của công ty. Ông đọc rất nhiều sách về các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt ông tập trung đọc những cuốn sách liên quan đến tài chính và bắt đầu đầu cơ cổ phiếu theo cách riêng của mình.

Cũng giống như những nhà giao dịch chứng khoán khác, lúc đầu Baruch cũng đạt được một số thành công nhất định nhưng sau đó ông lại mất toàn bộ số lợi nhuận kiếm được do thiếu kinh nghiệm, thiếu những kiến thức cơ bản về thị trường, không tuân theo những nguyên tắc trong hoạt động kinh doanh.

Baruch không ngừng học tập và giao dịch vì thế ông đã dần dần khám phá thị trường thực sự hoạt động như thế nào.Thời điểm những năm sau đó, ông đã hoạt động thành công trong lĩnh vực buôn bán chứng khoán qua 3 thương vụ để đời. Lần đầu tiên vào những năm 1898, hải quân Mỹ đánh bại hải quân Tây Ban Nha ở Santiago de Cuba. Baruch dự đoán giá cổ phiếu các doanh nghiệp Mỹ sẽ tăng trong khi giá trị các loại cổ phiếu của doanh nghiệp Châu Âu sẽ giảm. Ngay lúc đó, ông đã dốc hết tiền để mua tất cả cổ phiếu Mỹ có thể mua được ở thị trường chứng khoán Châu Âu và bán đi tất cả các cổ phiếu Châu Âu.

Ngày hôm sau, thị trường chứng khoán Mỹ và Châu Âu đã diễn biến đúng như dự đoán của Baruch. Chỉ riêng phi vụ này đã đủ giúp Baruch trở thành một trong những người giàu nhất nước Mỹ thời kỳ đó. Lần thứ hai là vào dịp đại khủng hoảng nền kinh tế thế giới, ông đã dự đoán tiên lượng thành công khi bán tất cả cổ phiếu để đầu cơ vào tích trữ vàng.

Và phi vụ cuối cùng là khi ông đầu tư vào chính trị cho Woodrow Wilson từ khi đó mới chỉ là Giáo sư đại học, người sau này trở thành tổng thống Mỹ. Nhờ Wilson mà Baruch trở thành người tổ chức toàn bộ nền kinh tế Mỹ – phục vụ cho cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất lúc bấy giờ.

Bernard Baruch – Huyền thoại phố Wall chia sẻ bí quyết thành công nhờ biết “cách xác định điểm dừng trong đầu tư”

Với những trải nghiệm của mình, Baruch khám phá ra rằng kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà đầu cơ giỏi là phải biết phản ứng nhanh với những thay đổi trên thị trường. ông tin rằng không có sự đầu tư nào là hoàn toàn chắc chắn và không nên tin tưởng tuyệt đối vào sự đầu tư nào cả. Vì lý do này mà các nhà đầu cơ cổ phiếu cần nhanh chóng đưa ra những quyết định giao dịch khi thị trường thay đổi liên tục.

Kinh nghiệm này đã được nhiều nhà đầu tư cổ phiếu áp dụng trong lịch sử ngành chứng khoán. Về cơ bản, thị trường chứng khoán phản ánh các hoạt động kinh tế đang diễn ra và những mong muốn của các nhà đầu tư về hoạt động kinh tế trong tương lai. Do đó việc đưa ra những quyết định phù hợp với sự thay đổi trong các công ty hay trong các ngành nghề – đó là việc có thêm những ngành nghề mới hay sự tăng trưởng phát triển của những ngành nghề hiện thời – là một việc làm vô cùng quan trọng

Cho tới thời điểm hiện tại, ông vẫn luôn là một tượng đài huyền thoại nổi bật trong phương thức giao dịch “nhanh nhạy” và được nhiều nhà giao dịch xem là thần tượng. Phong cách giao dịch của ông đã gây ảnh hưởng với nhiều giao dịch khác.

Các phương pháp mà ngài Baruch đưa ra được đúc kết như sau:

1. Bí quyết kiếm tiền độc đáo

Baruch là tác giả của câu nói rất nổi tiếng trong thế giới đầu cơ: “Có hàng ngàn cách tiêu tiền, nhưng chỉ có 2 cách kiếm tiền. Một là làm việc vì tiền. Hai là để đồng tiền làm việc cho mình”. Soi vào sự nghiệp đầu cơ của Baruch thì thời kỳ đầu là thời kỳ Baruch làm việc để kiếm tiền, nhưng thời kỳ sau là thời kỳ sử dụng đồng tiền làm việc cho mình.

Trong đầu cơ chứng khoán, Baruch luôn tuân thủ một nguyên tắc mà trong hồi ký của mình, Baruch coi đó là một bí quyết đầu cơ thành công, đó là không bao giờ theo đuổi chiến lược bán đỉnh. “Bí quyết của tôi rất đơn giản, tôi luôn bán chúng đi sớm 10%”.

Có nghĩa là việc xác định điểm dừng trong đầu cơ không phải thời gian mà ở giá trị, không mạo hiểm đến cùng mà chắc chắn, không được ăn cả ngã về không mà chơi trận nào thắng trận ấy. Bí quyết thành công quan trọng thứ hai của Baruch là tận dụng quan hệ chính trị trong đầu cơ. Baruch không phải là nhà đầu cơ đầu tiên nhận ra rằng, đầu cơ vào chính trị có lợi nhất và an toàn nhất, nhưng chắc chắn ông thuộc về số ít nhà đầu cơ tận dụng triệt để nhất nhân tố chính trị trong hoạt động đầu cơ.

Không có nhà đầu cơ nào từ cổ chí kim lại có được giàu sang đồng thời với ảnh hưởng đáng kể tới nền chính trị và kinh tế của một quốc gia trong suốt hơn bốn thập kỷ như Baruch ở Mỹ. Ngày nay, chuyện cũ cứ nhạt nhòa dần dưới lớp bụi phủ của thời gian, nhưng 1.200 bức thư mà 9 vị tổng thống Mỹ cũng như 700 bức thư mà thủ tướng Anh Winston Churchill đã gửi tới Baruch còn lưu giữ được vẫn là bằng chứng về sự thành đạt của một nhà đầu cơ trứ danh trên chính trường.

2. Học cách để giải quyết cổ phiếu đầu tư bị mất điểm một cách nhanh chóng và sạch sẽ. Đừng hy vọng lúc nào bản thân cũng đầu tư đúng. Nếu đã có một sự lựa chọn sai lầm, việc cắt lỗ cần diễn ra càng nhanh càng tốt.

3. Khi có tín hiệu nên bán thì cần phải bán. Đừng nghĩ vì là nhà đầu tư dài hạn nên phải nắm giữ dài hạn.

4. Khi tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn trên thị trường, giá trị của kinh nghiệm đó sẽ chuyển thành kiến thức và kiến thức đó sẽ giúp ta xác định được nên làm gì, không nên làm gì trên thị trường.

5. Luôn luôn giữ một phần vốn của bạn dưới dạng tiền mặt, không bao giờ nên đầu tư tất cả tiền của bạn vào cổ phiếu.

6. Cần bộ nguyên tắc rõ ràng của bản thân khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu.

7. Những người giao dịch thành công có nguyên tắc rút khỏi thị trường khi họ giao dịch không phù hợp với xu hướng thị trường thay vì cố gắng tiếp tục giao dịch trên thị trường khi nguy hiểm.

8. Biết tận dụng các xu thế thị trường: Một đặc điểm khác của các nhà đầu tư thành công là họ luôn biết lấy các xu thế thị trường để làm lợi cho mình. Một nhà đầu tư bình thường sẽ hoảng loạn khi thị trường biến động, nhưng một nhà đầu tư chuyên nghiệp lại rất nóng lòng chờ đón điều đó. Đơn giản vì họ có thể kiếm tiền từ việc này.

Ngày nay, khi nhắc đến ông, người ta đều nhớ đến câu nói nổi tiếng “Những người thành công là những người chọn cho mình một con đường đúng đắn và gắn chặt lấy nó”.

Theo Nhịp Sống Việt

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận