skip to Main Content

Cách đầu tư nhỏ hiệu quả trên thị trường chứng khoán

Để kiếm tiền bền vững trên thị trường chứng khoán,điều quan trọng không phải bạn biết sử dung bao nhiêu chỉ báo trong chiến lược giao dịch của mình mà quan trọng hơn cả đó là bạn phân bổ danh mục đầu tư của mình như thế nào. Thay vì đầu tư một số tiền lớn cho duy nhất một mã cổ phiếu, các nhà đầu tư chuyên nghiệp chia nhỏ các khoản đầu tư của mình vào nhiều cổ phiếu khác nhau nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách đầu tư nhỏ hiệu quả trên thị trường chứng khoán.

Cách đầu tư nhỏ nhưng hiệu quả trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán có mức độ rủi ro nhất định, do đó, lời khuyên cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp đó là không nên bỏ hết trứng vào một giỏ. Thay vào đó, nhà đầu tư nên chia nhỏ số vốn của mình vào nhiều mã cổ phiếu ở nhiều ngành nghề khác nhau hoặc kết hợp với các loại tài sản khác để hạn chế rủi ro phi hệ thống. Đây chính là phong cách đầu tư đa dạng hóa danh mục.

Ví dụ nhà đầu tư có thể tham gia mua cổ phiếu của các ngành bất động sản, bán lẻ, dầu khí. Nếu giá dầu giảm, nhà đầu tư vẫn có thể bù rủi ro từ hai khoản đầu tư vào bất động sản và bán lẻ. Nếu một cổ phiếu chiếm 80% danh mục và cổ phiếu đó giảm 30% thì tổng tài sản của nhà đầu tư sẽ mất đi gần một phần tư và nhà đầu tư đó sẽ cần phải lãi 33% để gỡ lại khoản lỗ 25% trước kia. Tuy nhiên, nếu cổ phiếu đó chỉ chiếm 15% danh mục, khoản thua lỗ sẽ chỉ xấp xỉ 5% và đồng thời các cổ phiếu khác có thể sinh lời làm giảm tác động thực tế của cổ phiếu này lên danh mục đầu tư.

Cách đầu tư nhỏ hiệu quả trên thị trường chứng khoán.1

Một số lời khuyên của các chuyên gia về chia nhỏ số vốn – đa dạng hóa danh mục đầu tư

  •  Edgar “Ed” Wachenheim III (sinh năm 1937) – chủ tịch của Greenhaven Associates và cũng là một nhà đầu tư nổi tiếng từng chia sẻ “Chúng tôi sở hữu từ 10 đến 20 cổ phiếu. Sở hữu hơn 20 cổ phiếu có thể rất khó để theo dõi các công ty chặt chẽ, và một chiến thắng lớn sẽ khó xảy ra. Tuy nhiên, tôi thấy khó chịu với những rủi ro của việc sở hữu ít hơn 10 cổ phiếu, bởi vì chúng ta đang sống trong một thế giới năng động và khi bạn sai lầm, tôi không muốn một sai lầm ở cổ phiếu chiếm tới 15% danh mục. Để có mức sinh lời bền vững trên thị trường chứng khoán, thì nhà đầu tư nên học kỹ cách quản lý danh mục, nó sẽ góp phần không nhỏ trong việc đầu tư cổ phiếu thành công.”
  • “Phân tích thống kê cho thấy rằng rủi ro sở hữu cổ phiếu riêng lẻ sẽ giảm khi sở hữu 14 công ty trong các ngành công nghiệp khác nhau, việc giảm thiểu rủi ro khi bổ sung thêm các công ty là không đáng kể. Chúng tôi mua 18-22 cổ phiếu để chúng tôi không phải đa dạng hóa quá mức nhưng vẫn có sự linh hoạt khi không dành quá nhiều tiền cho một công ty hay sở hữu hơn một công ty trong một ngành.” – Mason Hawkins.
  • “Danh mục đầu tư hạn chế với  20 khoản đầu tư chất lượng nhất cho phép chúng tôi hiểu biết tốt những công ty sở hữu trong khi vẫn đa dạng hóa tốt so với rủi ro sở hữu cổ phiếu riêng lẻ.” – Bruce Berkowitz

Cách đầu tư nhỏ hiệu quả trên thị trường chứng khoán.2

Đọc thêm: 10 cổ phiếu lớn nhất trong danh mục đầu tư của tỷ phú Warren Buffett

Như vậy có thể thấy, hầu hết các nhà đầu tư bậc thầy đều khuyên chúng ta nên nắm giữ từ 6-20 cổ phiếu trong danh mục đầu tư của mình. Và tất nhiên, bạn không thể có một số vốn khổng lồ để đầu tư vào 6-20 cổ phiếu cùng lúc. Cách tốt nhất đó là chia nhỏ số tiền bạn có vào 6-12 cổ phiếu khác nhau của những ngành nghề khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu được thua lỗ khi một vài cổ phiếu trong danh mục đầu tư của bạn bị sụt giảm.

Các cổ phiếu tốt nhất mà bạn nên thêm vào khi đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình đó là các cổ phiếu của những công ty tăng trưởng bền vững hay còn được gọi là cổ phiếu phòng thủ. Cổ phiếu của các công ty được thành lập lâu đời và vận hành tốt như Procter & Gamble, Johnson & Johnson, Philip Morris International và Coca-Cola được coi là cổ phiếu phòng thủ. Ngoài dòng tiền mạnh, các công ty này còn hoạt động mạnh mẽ trên thị trường và có khả năng vượt qua thời kì kinh tế suy thoái. Cổ phiếu phòng thủ giúp giảm bớt nỗi lo của nhà đầu tư vì chúng không gặp nhiều rủi ro như các cổ phiếu thông thường. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nghiên cứu thật kỹ thị trường và lựa chọn những cổ phiếu mà bạn tin rằng có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Việc chia nhỏ số vốn vào nhiều cổ phiếu của các ngành khác nhau, đa dạng hóa danh mục đầu tư có thể giúp bạn thu lại lợi nhuận tối đa và giảm thiểu rủi ro cháy tài khoản. Tối ưu hóa danh mục đầu tư là một kỹ năng quan trọng mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng cần biết nếu muốn kiếm lời bền vững từ thị trường chứng khoán.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận