skip to Main Content

Những cách nhà đầu kiếm lời từ thị trường chứng khoán phổ biến nhất

Rất nhiều người quan tâm đến thị trường chứng khoán cũng như lợi nhuận mà bạn có thể kiếm được khi tham gia vào thị trường này. Tuy nhiên, với mọi hình thức đầu tư thì chúng ta đều không có một con số lợi nhuận cố định. Thay vào đó, lời lỗ sẽ phụ thuộc vào số vốn, kinh nghiệm đầu tư cũng như tình hình chung của thị trường. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách nhà đầu tư kiếm lời từ thị trường chứng khoán phổ biến nhất.

Lợi nhuận cổ tức

Giả sử bạn đang xây dựng một doanh nghiệp và cần thêm vốn để mở rộng và phát triển doanh nghiệp của mình. Vậy bạn sẽ lấy tiền từ đâu? Đây là một ý tưởng dành cho bạn, tại sao bạn không chia nhỏ công ty của mình và bán đi một phần công ty, tuy nhiên, bạn vẫn giữ lại phần lớn cổ phần để tiếp tục phụ trách và có quyền quyết định chính với những kế hoạch kinh doanh của công ty mình. Đó là mục đích của thị trường chứng khoán và quá trình này được gọi là Phát hành lần đầu ra công chúng (IPO).

Liệu bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền? Hãy lấy một ví dụ về món đồ chơi nhỏ của Mark Zuckerberg – Facebook. Facebook ra mắt công chúng vào năm 2012  với 337 triệu cổ phiếu, ở mức giá 38$ một cổ phiếu. Tuy nhiên, khi nhận ra rằng có rất nhiều người muốn một miếng bánh trong chiếc bánh khổng lồ của mình, vị CEO trẻ này đã bổ sung thêm thêm 84 triệu cổ phiếu, nâng tổng số cổ phiếu của Facebook lên con số 421 triệu. Đợt IPO này của Facebook đã huy động được hơn 16 tỷ đô la và Mark thực sự đã trở thành tỷ phú chỉ trong vài giờ. Trên thực tế, giá cổ phiếu đã tăng lên 45$/cổ phiếu chỉ trong ngày đầu tiên giao dịch. Có vẻ như Facebook đã làm rất tốt, nhưng còn quá sớm để ăn mừng vì giá cổ phiếu đã quay trở lại mức 38$ vào cuối phiên. Và sự sụt giảm đó mới chỉ là bắt đầu. Trong vài tuần sau đó, cổ phiếu Facebook giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử là 20 đô la/cổ phiếu. Giảm một nửa so với giá ban đầu. Nói đến đây, bạn có thể thấy được sự biến động khốc liệt của thị trường chứng khoán, có lên, có xuống và có lúc đi ngang. 

Bây giờ, để hiểu những gì đang xảy ra, chúng ta phải đi sâu vào gốc rễ của thị trường chứng khoán. Trong quá khứ, cổ phiếu được mua lại chủ yếu để lấy cổ tức. Có nghĩa là khi sở hữu cổ phiếu của công ty, bạn cũng đồng thời sở hữu một phần công ty đó và có quyền được hưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của công ty. Nếu bạn đã mua 10 cổ phiếu Facebook vào tháng 1 năm 2017 thì chúc mừng bạn, hiện tại bạn cũng là chủ sở hữu của Facebook giống như Mark Zuckerberg. Lợi nhuận của Facebook là 15.934 tỷ đô la, vậy bao nhiêu trong số đó thuộc về bạn?

Bây giờ chúng ta sẽ cùng làm rõ điều này. Giá cổ phiếu Facebook vào tháng 1 năm 2017 là 130$/cổ phiếu, tức là bạn đã chi 1300 đô la để mua 10 cổ phiếu. Tổng số cổ phiếu Facebook được phát hành khi đó là 2956 tỷ. Quả thực, 10 cổ phiếu của bạn giống như một hạt cát trên sa mạc. Nhưng hãy lạc quan. Bởi nếu chúng ta chia thu nhập ròng cho tổng số lượng cổ phiếu, mỗi cổ phiếu sẽ giúp bạn kiếm được 5, 39 đô la (15,934 Tỷ / 2,956 Tỷ). Công thức này được gọi là EPS (thu nhập trên mỗi cổ phiếu). Nói cách khác, 10 cổ phiếu của bạn đem về lợi nhuận 53,9 USD. Nhưng đó chỉ là giả thuyết, trên thực tế, bạn có thể hoàn toàn không nhận được gì. Ban giám đốc là người sẽ quyết định làm gì với số tiền này và ưu tiên hàng đầu của họ trong thời điểm mới phát triển là tái đầu tư và mở rộng doanh nghiệp.

Những cách nhà đầu kiếm lời từ thị trường chứng khoán phổ biến nhất

Lợi nhuận chênh lệch giá

Ngày nay, việc công ty trả bao nhiêu cổ tức không thực sự quan trọng bằng giá cổ phiếu. Hãy cùng xem một ví dụ khác. Năm ngoái, Apple đã chi trả gần 13 tỷ đô la cổ tức, tương đương 2,46 đô la cho mỗi cổ phiếu. Tất nhiên, nó không nhiều đối với một cổ phiếu có giá gần 120 đô la. Điều mà nhà đầu tư quan tâm là lợi nhuận thu được từ sự tăng trưởng của giá cổ phiếu. Cùng với sự tăng trưởng thần kỳ bất chấp đại dịch, năm 2020, giá cổ phiếu Apple đã ghi nhận mức tăng gần 70%, từ 70 đô la/cổ phiếu hồi đầu năm lên 120 đô la /cổ phiếu. Điều này có nghĩa là, nhà đầu tư có thể hưởng lợi nhuận chênh lệch giá khi giá cổ phiếu tăng trong quá trình mua vào và bán ra cổ phiếu.

Lợi nhuận chênh lệch giá thường được tính theo công thức sau:

Lợi nhuận = (Giá bán – Giá mua) * Số lượng cổ phiếu – (Thuế + Phí giao dịch)

Lợi nhuận dương tức là lãi, lợi nhuận âm tức là lỗ.

Như vậy, hiểu một cách đơn giản, lợi nhuận khi đầu tư cổ phiếu được chia thành 2 loại chính bao gồm: lợi nhuận chênh lệch giá (giữa giá mua và giá bán) và cổ tức (bằng tiền mặt hoặc bằng cổ phiếu).

Cùng với tốc độ phát triển và phủ sóng mạnh mẽ của chứng khoán, ngày càng nhiều người chú ý tới thị trường này bởi thông tin về lợi nhuận hấp dẫn mà nó mang lại. Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán cũng như các kênh đầu tư khác, lời lỗ phụ thuộc vào nguồn vốn, kiến thức và kinh nghiệm của nhà đầu tư cũng như tình hình thị trường.

Những cách nhà đầu kiếm lời từ thị trường chứng khoán phổ biến nhất

Thực tế, đầu tư chứng khoán không đảm bảo khả năng sinh lời đều đặn như gửi tiết kiệm ngân hàng. Tuy nhiên, với mức lợi nhuận 5%-7%/năm khi gửi ngân hàng, đầu tư chứng khoán có thể đem lại hiệu quả lợi nhuận tốt hơn nhiều với hiệu suất trung bình từ 10-20%/năm. Nếu bạn đang tìm cách để biến số vốn nhàn rỗi của mình thành một nguồn thu nhập ổn định thì chứng khoán là một trong những sự lựa chọn hàng đầu. Đừng quên tìm hiểu thị trường và tích lũy những kiến thức giao dịch cần thiết trước khi bắt đầu để hạn chế tối đa những rủi ro thua lỗ có thể xảy ra. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận