skip to Main Content

Cách đầu tư cổ phiếu hiệu quả với số vốn nhỏ

Một trong số những ưu điểm nổi bật của đầu tư cổ phiếu đó là bạn có thể bắt đầu với số vốn nhỏ chỉ từ vài triệu đồng, thay vì phải tích lũy hàng chục, hàng trăm triệu đồng như những phương án đầu tư khác. Tuy nhiên, việc kiếm lời bền vững từ thị trường cổ phiếu không phải là điều dễ dàng, nếu bạn chỉ giao dịch theo cảm tính mà không tích lũy cho mình những kiến thức, kỹ năng căn bản. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đầu tư cổ phiếu hiệu quả chỉ với một số vốn nhỏ.

Đầu tư cổ phiếu cần bao nhiêu tiền?

Nhiều người nghĩ rằng, đầu tư chứng khoán cần một số vốn lớn. Trên thực tế, các công ty chứng khoán Việt Nam và Quốc tế không yêu cầu nhà đầu tư phải bỏ vốn tối thiểu bao nhiêu tiền. Dù bạn có vài triệu đồng hay vài trăm nghìn thì bạn vẫn có thể mở tài khoản và mua được cổ phiếu. Tùy thuộc vào quy định của từng sàn giao dịch mà số vốn ban đầu bạn cần có sẽ khác nhau.

Ví dụ như khi bạn mua cổ phiếu trên sàn HOSE, theo quy định của sàn này, số lượng cổ phiếu tối thiểu mà bạn cần giao dịch là 10 cổ phiếu. Cổ phiếu VNM (Công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk) có giá là 138.000 VNĐ/cổ phiếu, tức là để mua vào cổ phiếu VNM trên sàn HOSE bạn cần có ít nhất 1.380.000 VNĐ. Một sàn giao dịch khác là HNX lại yêu cầu số lượng cổ phiếu tối thiểu cho một giao dịch là 100 cổ phiếu, như vậy, số vốn bạn cần có sẽ cao hơn. Tùy thuộc vào năng lực tài chính cá nhân mà bạn có thể chọn cho mình mã cổ phiếu và sàn giao dịch nhất định để tham gia đầu tư.

Tương tự như cổ phiếu Việt Nam, để mua bán cổ phiếu Mỹ, số tiền tối thiểu ban đầu mà các công ty môi giới chứng khoán Quốc tế yêu cầu chỉ từ 2-5 triệu VNĐ cho lần nạp đầu tiên. Cụ thể, eToro – một trong những nhà môi giới chứng khoán Mỹ hoạt động nổi bật trên thị trường Việt Nam yêu cầu số tiền ký quỹ ban đầu chỉ từ 200$ cho lần nạp đầu tiên và 50$ cho các lần nạp tiếp theo. Đây là số tiền không quá lớn.

Về cơ bản, đầu tư vào cổ phiếu là một con đường dài hạn, yêu cầu bạn cần phải kiên trì và nhẫn nại, nhưng lại cho phép bắt đầu với số vốn nhỏ. Chỉ với một vài đô la mỗi ngày, tương đương với một ly cà phê vào buổi sáng, bạn đã có thể tiết kiệm một khoản nhỏ vào cuối tháng và dùng số tiền đó để đầu tư cổ phiếu. Đây là một phương pháp tiết kiệm đơn giản và là một khoản đầu tư hiệu quả cho tương lai.

Cách đầu tư cổ phiếu hiệu quả với số vốn nhỏ

Cách đầu tư cổ phiếu hiệu quả với số vốn nhỏ

Nếu bạn là một người mới tham gia thị trường, chưa có nhiều kinh nghiệm thì quỹ đầu tư là sự lựa chọn tốt nhất và an toàn nhất.  Quỹ đầu tư là một tổ chức đầu tư chuyên nghiệp. Quỹ này tập trung các khoản tiền nhàn rỗi của những người có nhu cầu đầu tư, tạo thành một nguồn vốn lớn cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp sử dụng trong lĩnh vực đầu tư kiếm lời và sau đó phân chia cổ tức cho các cổ đông góp vốn. Đa phần các quỹ đầu tư đều không yêu cầu số tiền đầu tư tối thiểu quá lớn. Ví dụ như với quỹ đầu tư cân bằng chiến lược VCBF, sau khi đầu tư lần đầu với số vốn tối thiểu là 5 triệu đồng, bạn có thể đầu tư tối thiểu là 1 triệu đồng mỗi tháng hoặc mỗi quý.

Nếu bạn là một nhà đầu tư đã có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể đầu tư từ 5-10 triệu đồng vào các sàn giao dịch, xây dựng danh mục đầu tư và phân bổ tài sản của mình vào từng mã cổ phiếu sao cho hợp lý. Ngoài ra, các nhà môi giới chứng khoán còn cung cấp tính năng đòn bẩy. Đòn bẩy giống như một khoản vay tạm thời mà công ty môi giới cung cấp cho bạn, cho phép bạn thực hiện một giao dịch có giá trị lớn hơn nhiều lần tài khoản giao dịch vốn có của bạn để thu được lợi nhuận đáng kể từ sự chuyển động nhỏ của giá.

Ví dụ, bạn có 10 triệu đồng trong tài khoản ký quỹ, bạn có thể sử dụng công cụ đòn bẩy x10 để nâng tổng số tiền đầu tư lên 100 triệu. Tuy nhiên, công cụ đòn bẩy cũng giống như con dao 2 lưỡi, lợi nhuận/rủi ro cũng tăng/giảm theo tỷ lệ đòn bẩy và được trừ/cộng trực tiếp vào tiền ký quỹ của bạn. Chính vì thế, các nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới tham gia thị trường cần cân nhắc thật kỹ khi sử dụng đòn bẩy, nếu không có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng giao dịch thật tốt thì việc sử dụng đòn bẩy có thể khiến tài khoản của bạn bay màu nhanh chóng.

Danh mục đầu tư cổ phiếu với số vốn nhỏ

Việc xây dựng một danh mục đầu tư cổ phiếu với số vốn nhỏ khó khăn hơn so với việc bạn có một số vốn lớn, nhà đầu tư cần cân nhắc lựa chọn các mã cổ phiếu và phân chia số vốn của mình sao cho hợp lý.

Với số vốn 10 triệu VNĐ, bạn vẫn có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình bằng cách lựa chọn các mã cổ phiếu tăng trưởng tốt có mức giá trung bình như cổ phiếu Apple, Microsoft…và các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng khác. Bạn có thể tham khảo danh sách các cổ phiếu giá rẻ tiềm năng trong bài viết Cổ phiếu giá rẻ tiềm năng 2020 không thể bỏ lỡ của chúng tôi.

Như vậy, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn chứng khoán nếu đang tìm kiếm một kênh đầu tư an toàn trong mùa dịch. Đầu tư luôn đi kèm với rủi ro, do đó, dù trong bất kỳ lĩnh vực nào bạn cũng nên nghiên cứu thật kỹ thị trường và xây dựng cho mình một chiến lược đầu tư hoàn thiện để có thể tối ưu hóa lợi nhuận và tối thiểu hóa rủi ro.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận