skip to Main Content

Tìm hiểu cổ phiếu và cách đầu tư cổ phiếu

Nhu cầu chơi cổ phiếu mà đặc biệt là các cổ phiếu Mỹ đang tăng mạnh trong thời gian gần đây, điều này là hoàn toàn dễ hiểu khi thị trường tài chính thế giới sôi động trở lại mang theo vô vàn cơ hội đầu tư hấp dẫn. Trước khi bắt đầu đầu tư cổ phiếu, bạn cần tìm hiểu những thông tin căn bản về thị trường này cũng như một số kiến thức giao dịch quan trọng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cổ phiếu và cách đầu tư cổ phiếu trong bài viết này.

Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là loại chứng chỉ được phát hành bởi các công ty cổ phẩn thể hiện phần vốn theo tỷ lệ mà nhà đầu tư đã đóng góp vào công ty. Nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông và cũng là chủ sở hữu của công ty cổ phần phát hành cổ phiếu.

Chứng khoán là những sản phẩm xác nhận quyền sở hữu và lợi ích hợp pháp của những nhà đầu tư đối với các tài sản như cố phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ hoặc công cụ phái sinh. Những sản phẩm này được biểu hiện dưới dạng chứng chỉ, dữ liệu điện tử hoặc bút toán.

Thực tế, có không ít người ở Việt Nam hiểu nhầm rằng chứng khoán là cổ phiếu và chơi chứng khoán cũng là chơi cổ phiếu. Hiểu một cách chính xác và đơn giản nhất, cổ phiếu là một phần của chứng khoán, và chơi cổ phiếu là một phần của chơi chứng khoán bên cạnh chơi trái phiếu, chỉ số hay chứng khoán phái sinh.

Mua cổ phiếu cần bao nhiêu tiền?

Trên thực tế, các công ty chứng khoán không yêu cầu hay bắt buộc bạn phải có bao nhiêu18 tiền, bạn có vài trăm nghìn cũng có thể mở tài khoản và tiến hành mua cổ phiếu chứng khoán và giao dịch.

Tuy nhiên, có một số quy định của sàn giao dịch chứng khoán mà các nhà đầu tư cần tuân theo. Cụ thể, sàn giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (hay còn gọi là HOSE) yêu cầu số cổ phiếu bạn mua phải là bội số của 10. Còn với sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (hay còn gọi là HNX) thì số cổ phiếu bạn mua phải là bội số của 100.

Ví dụ: Giá một cổ phiếu ngân hàng thương mại Á Châu (ACB) hiện tại là 31.500 đồng/cổ phiếu. Bạn phải mua ít nhất là 100 cổ phiếu hoặc 200, 300… Bạn không thể mua lẻ số cổ phiếu như 125 hay 150,…

Các nhà môi giới chứng khoán quốc tế yêu cầu số tiền tối thiểu cho lần nạp đầu tiên là từ 50$-200$. Đây cũng không phải con số quá lớn so với các hình thức đầu tư khác.

Tìm hiểu cổ phiếu và cách đầu tư cổ phiếu
Person using laptop

Mua cổ phiếu như thế nào?

Mua cổ phiếu Việt Nam

Theo quy định của nhà nước, nhà đầu tư muốn giao dịch cổ phiếu Việt Nam cần phải đăng ký tài khoản giao dịch cổ phiếu tại một công ty chứng khoán(CTCK) là thành viên của các sở giao dịch.

Hai sở giao dịch tại Việt Nam bao gồm Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh(HOSE) và HNX(Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội), ngoài ra các cổ phiếu của những công ty đại chúng chưa được niêm yết trên sở sẽ được giao dịch ở hai sàn Upcom và OTC.

Mua cổ phiếu nước ngoài

Do công dân Việt Nam chưa được phép sở hữu cổ phiếu nước ngoài trừ một số trường hợp đặc biệt. Chính vì vậy nếu bạn muốn đầu tư vào các cổ phiếu nước ngoài mà đặc biệt là các cổ phiếu Mỹ thì chỉ có cách duy nhất là giao dịch chỉ số cổ phiếu bằng hợp đồng chênh lệch(CFD) tại các sàn giao dịch online.

Điều kiện mở tài khoản tại các sàn giao dịch chứng khoán khá đơn giản, bạn chỉ cần cung cấp các thông tin theo yêu cầu như số điện thoại, email và giấy tờ xác minh danh tính là đã có thể tạo thành công tài khoản giao dịch.

Tuy nhiên để đảm bảo tính an toàn và minh bạch, mình khuyên các bạn chỉ nên lựa chọn giao dịch tại sàn là thành viên của các tổ chức quản lý tài chính hàng đầu thế giới như ASIC (ủy ban chứng khoán và đầu tư ÚC), NFA (Hiệp hội hàng hóa tương lai – Mỹ), FCA ( Cơ quan kiểm soát tài chính – Anh).

Một số nhà môi giới chứng khoán nước ngoài uy tín trên thị trường hiện nay như: eToro, ICMarkets, XM,…Trong số đó, eToro được đánh giá là nhà môi giới uy tín và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng hơn cả.

Tham khảo: 4 bước chơi cổ phiếu online đơn giản và hiệu quả

Trên đây là những kiến thức cơ bản mà bạn cần biết khi tìm hiểu cổ phiếu và cách đầu tư cổ phiếu. Hi vọng những kiến thức này sẽ hữu ích trong quá trình đầu tư của bạn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận