skip to Main Content

Các loại cổ tức và cổ tức ưu đãi là gì? Ưu và nhược điểm của cổ tức ưu đãi

Khi đầu tư cổ phiếu nói chung và cổ phiếu Mỹ nói riêng, các nhà đầu tư thường kỳ vọng vào các khoản lợi nhuận khác nhau, trong đó có cổ tức. Cổ tức có thể được trả bằng tiền mặt, cổ phiếu hoặc một số hình thức khác. Bài viết dưới đây tìm hiểu về các loại cổ tức thường gặp? Cổ tức ưu đãi là gì? Và các ưu nhược điểm của cổ tức ưu đãi đối với nhà đầu tư.

Các loại cổ tức khi đầu tư chứng khoán Mỹ

Thông thường, các nhà đầu tư nghe nhắc tới nhiều nhất là cổ tức tiền mặt. Tuy nhiên thực tế có một số loại cổ tức khác nhau mà một công ty có thể trả cho cổ đông. Cụ thể như sau:

Các loại cổ tức khi đầu tư chứng khoán Mỹ. Cổ tức ưu đãi là gì? Tìm hiểu về các ưu và nhược điểm của cổ tức ưu đãi
  • Cổ tức tiền mặt: Đây là hình thức cổ tức phổ biến nhất trên thị trường. Khi một công ty quyết định trả cổ tức tiền mặt, các khoản cổ tức này được thanh toán bằng tiền mặt và chuyển vào tài khoản giao dịch của nhà đầu tư.
  • Cổ tức cổ phiếu: Bên cạnh việc trả cổ tức bằng tiền mặt, một số công ty có thể lựa chọn chia cổ tức bằng cổ phiếu bổ sung. Nhà đầu tư nhận cổ tức bằng cổ phiếu không phải trả thuế cho đến khi bán cổ phiếu và nhận được tiền mặt.
  • Cổ tức đặc biệt: Đây là loại cổ tức để phân phối các khoản lợi nhuận đã tích luỹ trong nhiều năm của công ty và không lặp lại định kỳ như cổ tức thông thường.
  • Cổ tức ưu đãi: Đây là khoản cổ tức thanh toán cho các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu ưu đãi. Cổ phiếu ưu đãi có nhiều đặc điểm giống trái phiếu, thường được trả mức cố định (không giống cổ tức thông thường).

Cổ tức ưu đãi là gì?

Cổ tức ưu đãi là cổ tức được trả cho các nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu ưu đãi của công ty. Nếu một công ty không thể thanh toán cổ tức cho tất cả các nhà đầu tư, cổ tức ưu đãi được ưu tiên thanh toán trước. Cổ phiếu ưu đãi thường có tỷ lệ cổ tức cao hơn so với cổ phiếu thông thường. Cổ tức ưu đãi được công bố trước như một nghĩa vụ ưu tiên, do đó, nó là một khoản thanh toán cố định, và được trích từ thu nhập ròng trước các khoản cổ tức của cổ phiếu phổ thông khác.

Nếu như với cổ phiếu phổ thông, hội đồng quản trị có quyền quyết định có chia cổ tức cho nhà đầu tư hay không và mức chi trả là bao nhiêu. Thì cổ tức ưu đãi được phát hành theo mệnh giá và có tỷ lệ cố định dựa trên mệnh giá của chúng. Đây là một khoản thanh toán cố định.

Ưu và nhược điểm của cổ tức ưu đãi là gì?

Ưu điểm của cổ tức ưu đãi:

  • Tỷ lệ cổ tức cao: Một trong những lợi thế quan trọng nhất của cổ tức ưu đãi đó là nhà đầu tư được nhận tỷ lệ cổ tức cao hơn so với cổ tức thông thường hay so với trái phiếu, …
  • Quyền ưu tiên: Các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu ưu đãi thường được hưởng các quyền ưu tiền về cổ tức. Giả sử công ty phải thanh lý, các cổ đông sở hữu cổ phiếu ưu đãi được quyền thanh toán trước các cổ đông thông thường.
  • Lợi tức đảm bảo: Không giống cổ phiếu phổ thông không có mức cổ tức cố định, cổ phiếu ưu đãi có tỷ lệ cổ tức cố định. Việc quy định trước tỷ lệ cổ tức đảm bảo lợi nhuận tối thiểu cho các nhà đầu tư mà không bị phụ thuộc vào điều kiện kinh doanh của công ty. Nếu công ty thua lỗ, cổ tức ưu đãi được tích luỹ cho năm tiếp theo.

Mở tài khoản đầu tư cổ phiếu nhận cổ tức ngay:

Nhược điểm của Cổ tức Ưu đãi:

  • Trong trường hợp công ty kinh doanh tốt hơn kỳ vọng, cổ phiếu phổ thông được tăng tỷ lệ chia cổ tức. Thông thường, tỷ lệ thanh toán cổ tức tăng dần theo thời gian. Nhưng cổ tức ưu đãi luôn giữ nguyên tỷ lệ. Đây là một nguồn lợi nhuận ổn định, nhưng khi công ty phát triển vượt bậc, các cổ đông sở hữu cổ phiếu ưu đãi không được lợi ích nhiều hơn.
  • Tỷ lệ thanh toán cổ tức cố định của cổ tức ưu đãi cũng là một rào cản khi lạm phát tăng cao. Đối mặt với lạm phát, cổ tức ưu đãi không còn nhiều hấp dẫn theo thời gian.
  • Cổ tức ưu đãi bị đánh thuế cao hơn so với các khoản cổ tức thông thường.

Thương vụ chia cổ tức của cổ phiếu Microsoft và cách đầu tư cổ phiếu Microsoft chi tiết

Phần kết luận

Nhìn chung, có rất nhiều hình thức chi trả cổ tức khác nhau. Cổ tức ưu đãi có rất nhiều ưu điểm và hấp dẫn các nhà đầu tư yêu thích sự ổn định và an toàn. Tuy nhiên, việc sở hữu cổ phiếu ưu đãi không phải lúc nào cũng an toàn tuyệt đối. Nếu một công ty phá sản và không thể có đủ tiền để thanh toán các khoản nợ cổ tức trong quá khứ, thì những cổ đông sở hữu cổ phiếu ưu đãi vẫn không nhận được tiền của mình. Trong khi đó, khi sở hữu cổ phiếu ưu đãi, nhà đầu tư còn đối mặt với các nhược điểm về lạm phát, tỷ lệ chi trả cổ tức khi công ty phát triển vượt bậc. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ khi quyết định có đầu tư cổ phiếu ưu đãi để nhận cổ tức hay không.

Investing.vn

Xem thêm: chứng khoán mỹ

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận