skip to Main Content

Có những loại quỹ mở nào? Ưu nhược điểm của từng loại quỹ mở

Quỹ mở về bản chất là hình thức ủy thác vốn của nhà đầu tư vào quỹ. Khi đầu tư vào quỹ mở, công ty quản lý quỹ sẽ thay mặt nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đưa ra các quyết định mua, bán. Lợi nhuận từ việc đầu tư sẽ được trả cho các NĐT.

Dựa theo danh mục đầu tư, quỹ mở được chia làm 3 loại:

  • Quỹ mở cổ phiếu
  • Quỹ mở trái phiếu
  • Quỹ mở cân bằng
Có những loại quỹ mở nào? Ưu nhược điểm của từng loại quỹ mở

1. Qũy mở trái phiếu

Quỹ trái phiếu tập trung đầu tư vào trái phiếu như: trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ tiền gửi, các chứng khoán nợ có thu nhập cố định,…

Quỹ trái phiếu phù hợp với các NĐT muốn mua trái phiếu nhưng chưa biết lựa chọn trái phiếu nào tốt, hoặc cho các NĐT muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư khi thị trường bất ổn.

Quỹ trái phiếu có tính chất tương đồng với trái phiếu, an toàn, ổn định, phù hợp với các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp với mức lợi nhuận kỳ vọng trung bình năm khoảng 6 – 11 %/năm.

Xét về mặt bản chất, quỹ mở trái phiếu và tiền gửi tiết kiệm đều là kênh huy động vốn trên trên nhu cầu tích lũy tiền nhàn rỗi. Hai kênh đầu tư này đều có mức lãi suất cố định cố định, lợi tức được tính theo kỳ hạn quy định. So với gửi tiết kiệm, quỹ mở trái phiếu có những ưu thế hơn:

Quỹ mở trái phiếuGửi tiết kiệm
Có thể rút trước, lãi thực hưởng theo thời gian nắm giữRút trước kỳ hạn, lãi suất chuyển thành không kỳ hạn ( thường ở mức 0.1%/ năm)
Thanh khoản linh hoạt: bán lại nhận chênh lệch lờiPhụ thuộc kỳ hạn. Không có khả năng mua đi bán lại
Lãi suất vượt trội hơn: dao động 6-11%/ nămLãi suất thấp hơn: 5-7%/năm cho kỳ hạn 1 năm 

Ngoài ra, lợi nhuận của Quỹ trái phiếu mang lại thường ổn định hơn lợi nhuận từ các Quỹ cổ phiếu hoặc quỹ cân bằng. Do quỹ trái phiếu đầu tư gần như toàn bộ tài sản vào các chứng khoán cho thu nhập cố định.

Một số quỹ trái phiếu ở Việt Nam như: TCFF, BVBF, PVBF, FIX, TCBF, SSI-BF, VCBF-FIF, DCBF, VFF,…

2. Quỹ mở cổ phiếu

Quỹ cổ phiếu tập trung đầu tư chủ yếu vào các cổ phiếu niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

Vì danh mục đầu tư bao gồm các cổ phiếu, nên quỹ cổ phiếu có mức độ rủi ro cao hơn quỹ trái phiếu, nhưng ngược lại nó cũng đem lại tiềm năng lợi nhuận lớn hơn.

Quỹ cổ phiếu được chia làm 2 loại: quỹ đầu tư chủ động và quỹ đầu tư bị động (ETF).

Quỹ đầu tư chủ động sinh ra với mục đích đánh bại thị trường, đầu tư mang lại lợi nhuận cao hơn mức độ tăng trưởng của thị trường (cụ thể là chỉ số VNindex). Ví dụ, năm 2021 chỉ số Vnindex tăng 14,9%, nếu quỹ cổ phiếu của bạn tăng 18%, điều đó có nghĩa là quỹ đầu tư của bạn đã chiến thắng thị trường. Tương tự, nếu năm 2022 VNindex giảm 10%, quỹ cổ phiếu của bạn giảm ít hơn là 5%, điều đó cũng được coi là đánh bại thị trường. Trong khi đó, quỹ bị động cố gắng mô phỏng thị trường, bám sát theo biến động của giá của VNindex.

Nhìn chung, quỹ cổ phiếu sẽ phù hợp với những NĐT có khẩu vị rủi ro ở mức trung bình và cao hơn, nó đem lại mức lợi nhuận kỳ vọng trung bình năm từ 13 – 15%/năm.

Một số quỹ cổ phiếu tại Việt Nam như: DCBC, MBVF, TCEF, VNDAF, SCA, VESAF, VEOF, VCBF-BCF

3. Quỹ mở cân bằng

Danh mục đầu tư của quỹ cân bằng linh hoạt vào cả cổ phiếu và cổ phiếu theo một tỷ trọng nhất định. Danh mục đầu tư sẽ có thể thay đổi tùy theo chiến lược đầu tư phòng thủ hay tăng trưởng, hoặc phụ thuộc vào từng thời điểm của thị trường. Quy định phân bổ đầu tư sẽ do từng quỹ đầu tư mở chịu trách nhiệm.

Mục tiêu của quỹ cân bằng là mang lại lợi nhuận cao hơn mức độ tăng trưởng của thị trường.

Được đánh giá là có khẩu vị rủi ro rơi vào mức cân bằng, lợi nhuận kỳ vọng trung bình năm của quỹ cân bằng rơi vào khoảng 9 – 12%/năm.

Các sản phẩm quỹ cân bằng tại Việt Nam như: DCDS, VCBF-TBF, ENF

Kết luận

Qũy mở hiện đang là một trong những kênh đầu tư sinh lời phổ biến, thu hút rất nhiều nhà đầu tư hiện nay, không chỉ ở trong nước mà còn trên toàn thế giới. Với những các đặc điểm: an toàn, không yêu cầu kỹ năng và kiến thức đầu tư nhiều, có thể bắt đầu với số vốn thấp, được quản lý và kiểm soát rủi ro bởi một đội ngũ các chuyên gia, tiết kiệm thời gian nghiên cứu, lợi nhuận cao hơn lãi suất gửi ngân hàng và ít rủi ro hơn các hình thức khác, quỹ mở đáng để bạn tìm hiểu về nó như một hình thức sinh lời hiệu quả.

Nhìn chung, tùy các loại quỹ và tùy từng năm mà lãi suất của chứng chỉ quỹ mở thường dao động khoảng từ 8% đến 15%/năm. Lợi nhuận của quỹ trái phiếu mang lại thường ổn định hơn lợi nhuận từ các Quỹ cổ phiếu hoặc quỹ cân bằng. Do quỹ trái phiếu đầu tư gần như toàn bộ tài sản vào các chứng khoán cho thu nhập cố định. Tuy nhiên, quỹ cổ phiếu lại có tiềm năng lợi nhuận cao hơn, đặc biệt thu hút các NĐT trẻ, mạo hiểm hơn. Dựa theo từng đặc điểm của chúng, bạn có thể quyết định nên đầu tư vào loại quỹ nào.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận